Em gái Chủ tịch Kim Jong-un vươn lên thành nhân vật quyền lực số 2 tại Triều Tiên?

Bài phát biểu công khai đầu tiên chỉ trích Hàn Quốc hay lời ca ngợi gửi tới Tổng thống Mỹ Trump cho thấy uy thế ngày càng lớn của em gái Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un.

Theo tờ Guardian, từ trợ lý cầm gạt tàn thuốc lá cho Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un tại một trạm dừng chân trên hành trình tới Hà Nội dự hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai vào tháng 2/2019 cho tới bài phát biểu ca ngợi Tổng thống Mỹ Donald Trump, bà Kim Yo-jong đang dần khẳng định vị thế là nhân vật quan trọng bậc nhất trong chính quyền Bình Nhưỡng chỉ sau người anh trai.

Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-un và em gáiKim Yo-jong. (Ảnh: Reuters)

Việc bà Kim Yo-jong đại diện cho Chủ tịch Kim Jong-un tới dự Thế vận hội mùa Đông 2018 tại thành phố Pyeongchang của Hàn Quốc cũng đã chứng minh được vị thế trong đảng Lao động Triều Tiên. Bà được cho là người chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh ở cả trong nước và quốc tế cho Chủ tịch Kim Jong-un. Đổi lại, bà nhận được sự tin tưởng tuyệt đối từ người anh trai đầy quyền lực.

Cụ thể, hồi tháng Ba, bà Kim Yo-jong lần đầu tiên có tuyên bố công khai chỉ trích Hàn Quốc sau khi Seoul phản đối một cuộc tập trận bắn đạn thật của Triều Tiên. Cũng trong tháng Ba, bà Kim Yo-jong công khai ca ngợi Tổng thống Trump sau bức thư mà nhà lãnh đạo Mỹ gửi cho Chủ tịch Kim Jong-un. Nội dung bức thư bày tỏ hy vọng hai bên có thể duy trì mối quan hệ song phương tốt đẹp và Mỹ đề xuất hỗ trợ Triều Tiên đối phó với dịch Covid-19. Song cho tới nay, Triều Tiên vẫn khẳng định quốc gia này chưa có bất cứ trường hợp nào mắc Covid-19. 

Theo ông Youngshik Bong, một nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu Triều Tiên thuộc Đại học Yonsei ở Seoul, những tuyên bố mang tính chính trị công khai trên danh nghĩa của bà Kim Yo-jong đã minh chứng cho vai trò trung tâm của bà trong chính quyền Bình Nhưỡng.

“Điều này cho thấy ông Kim Jong-un đã cho phép bà Kim Yo-jong viết và đưa ra tuyên bố phê phán kịch liệt Hàn Quốc theo văn phong cá nhân. Ông Kim Jong-un rõ ràng chuẩn bị cho phép em gái trở thành người thay thế”, ông Bong nhận định.

Song vị thế của bà Kim Yo-jong, người từng tháp tùng Chủ tịch Kim Jong-un trong hai cuộc gặp với Tổng thống Trump, cũng đã phải chịu ảnh hưởng khi quá trình đàm phán giải trừ hạt nhân giữa Mỹ - Triều giậm chân tại chỗ. Hồi tuần trước, hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA) đưa tin bà Kim Yo-jong đã được phục chức trong Bộ Chính trị đảng Lao động Triều Tiên sau hơn một năm có tin đồn cho rằng, bà bị bãi chức do hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều lần thứ hai thất bại.

Ngoài ra, bà Kim Yo-jong cũng nằm trong tầm ngắm của giới chức Mỹ. Hồi năm 2017, bà Kim Yo-jong cùng một số quan chức khác của Triều Tiên đã bị đưa vào “danh sách đen” trừng phạt trước những cáo buộc vi phạm nhân quyền.

Trên phương diện quốc tế, bà Kim Yo-jong được xem là bộ mặt của chính phủ Triều Tiên thông qua các cuộc họp ngoại giao cấp cao với Washington và Seoul. Tại quê nhà, bà Kim Yo-jong được cho đang giữ chức Phó trưởng ban thứ nhất của Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên và chịu trách nhiệm xây dựng hình ảnh cho người anh trai là Chủ tịch Kim Jong-un.

“Bà Kim Yo-jong tiếp xúc trực tiếp và có ảnh hưởng lớn tới ông Kim Jong-un. Bà Kim Yo-jong không liên quan tới các cuộc thanh trừng hoặc chính sách quân sự của ông Kim Jong-un, nhưng bà đều biết rõ về những vấn đề này. Bà Kim Yo-jong hiện là nhân vật chính trị đáng tin cậy, người giúp ông Kim Jong-un duy trì hình ảnh tích cực trước công chúng khi tiếp xúc với người nước ngoài hoặc người Hàn Quốc”, ông Leonid Petrov, một chuyên gia nghiên cứu Triều Tiên và là giảng viên cấp cao tại Trường Quản lý quốc tế ở Sydney chia sẻ.

Trước năm 2010, bà Kim Yo-jong, người được cho kém Chủ tịch Kim Jong-un 4 tuổi, rất hiếm khi xuất hiện trước công chúng. Nhưng một năm sau đó tức là vào năm 2011, bà Kim Yo-jong thường xuyên xuất hiện bên cạnh người cha là cố lãnh đạo Kim Jong-il. Bà Kim Yo-jong cũng đã có mặt trong đám tang ông Kim Jong-il vào cuối năm 2011.

Những thông tin cá nhân về bà Kim Yo-jong hiện vô cùng ít ỏi. Được biết, bà đã tốt nghiệp với chuyên ngành khoa học máy tính tại Đại học Kim Nhật Thành ở thủ đô Bình Nhưỡng. Vào năm 2007, bà Kim Yo-jong bắt đầu giữ chức vụ nhỏ trong đảng Lao động Triều Tiên.

Minh Thu (lược dịch)

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Đang cập nhật dữ liệu !