TT thương mại Hải Dương từng bị phạt vì vi phạm luật Điện lực

Nguyên nhân vụ cháy trung tâm thương mại Hải Dương bước đầu được xác định là do chập điện từ gian hàng vải ở tầng 1 của tiểu thương Nguyễn Thị Huê.

Cháy Trung tâm thương mại trách nhiệm thuộc về ai?

Tại cuộc gặp với UBND tỉnh chiều 15/9, ông Đoàn Đình Thanh, đại diện các hộ kinh doanh tại TTTM Hải Dương cho biết: Tất cả vốn liếng của gia đình tôi cũng như các tiểu thương đã đầu tư hết vào các mặt hàng kinh doanh tại đây, hiện tại chúng tôi đã trắng tay sau vụ hỏa hoạn. Đề nghị các ban, ngành của tỉnh hỗ trợ mặt bằng kinh doanh, kinh phí để chúng tôi tiếp tục kinh doanh.

TT thương mại Hải Dương từng bị phạt vì vi phạm luật Điện lực - ảnh 1
Bà Lê Thị Huyền, tiểu thương TTTM Hải Dương: "Tôi vẫn phải đóng phí PCCC hàng tháng".
(Ảnh. Xuân Hải).

Chủ cửa hàng kinh doanh giày dép Hằng Anh, tại TTTM Hải Dương bức xúc: Trong thời gian kinh doanh tại TTTM, chúng tôi đã phải đóng đầy đủ khoản phí như PCCC, điện nước hàng tháng cho Ban quản lý. Bây giờ lại để xảy ra cháy như vậy, tôi đề nghị làm rõ trách nhiệm của Ban quản lý TTTM.

Bà Lê Thị Huyền, kinh doanh quần áo tại quầy số 47 – 48 nghẹn ngào nói, thiệt hại đối với những tiểu thương gia đình tôi là rất lớn, cả gia đình trông chờ vào quầy hàng quần áo của tôi, nay đã bị cháy rụi, thiệt hại khoảng 450 triệu đồng, ngoài ra còn đang nợ ngân hàng 150 triệu đồng.

“Hàng tháng tôi đều đóng đầy đủ các khoản phí thu cho BQL trung tâm, cả tiền điện nước, PCCC, thuê quầy mỗi tháng tôi phải nộp 700 nghìn đồng. Đề nghị các cơ quan chức năng giảm thuế và giảm các loại phí cũng như hỗ trợ lãi suất vay, khoanh nợ ngân hàng cho chúng tôi”, bà Huyền thổn thức.

Đôi mắt đỏ hoe, chị Nguyễn Thị Khánh, kinh doanh quần áo tại cổng số 10, quầy số 5, nghẹn ngào kể với PV Infonet: “Tôi đã kinh doanh tại chợ Phú Yên cũ 5 năm và sang TTTM Hải Dương gần chục năm, tôi và cả 3 đứa con đều thuê cửa hàng kinh doanh tại đây, tất cả đều mất trắng chỉ sau 1 đêm hỏa hoạn, tai họa đã đổ ập xuống gia đình thật bất ngờ. Từ sáng sớm đến giờ tôi không buồn ăn chỉ vì xót của”.

Ban quản lý TTTM từng bị phạt 30 triệu đồng về PCCC

Theo ông Mai Văn Hội, Phó Giám đốc Sở Công thương tỉnh Hải Dương, Trung tâm thương mại Hải Dương được xây dựng năm 1998, hoàn thành năm 2000, đưa vào sử dụng năm 2001 là công trình kiên cố có 4 tầng (3 tầng chính và 1 tầng tum), với diện tích sử dụng hơn 12 nghìn m2 với tổng giá trị hơn 33 tỷ đồng.

TT thương mại Hải Dương từng bị phạt vì vi phạm luật Điện lực - ảnh 2
Đên 17h ngày 15/9 khói vẫn bốc lên từ TTTM Hải Dương (Ảnh. Xuân Hải).

Ngày 13/12/2002, UBND tỉnh Hải Dương đã ban hành QĐ số 5094/2002/QĐ-UB giao chức năng quản lý Trung tâm thương mại (TTTM) Hải Dương thuộc UBND thành phố Hải Dương quản lý, hiện có 536 hộ kinh doanh tại đây, với nhiều ngành hàng kinh doanh khác nhau như: điện tử, kim khí, giày dép, quần áo, hàng mã, tạp hóa... còn tầng tum có 3 CLB thể hình, thẩm mỹ hoạt động.

Với chức năng nhiệm vụ của mình, Sở Công Thương Hải Dương đã thường xuyên có văn bản chỉ đạo các đơn vị tăng cường các biện pháp an toàn phòng chống cháy nổ. Gần đây nhất Sở đã có văn bản số 409/SCT-KTATMT, ngày 15/5/2013 gửi các doanh nghiệp thực hiện nghiêm công tác PCCC.

Ngày 20/3/2013, Giám đốc Sở Công thương có QĐ số 237/QĐ-SCT thanh tra về việc chấp hành các quy định của Luật Điện lực và các văn bản hướng dẫn thi hành đối với UBND thành phố Hải Dương và các tổ chức bán buôn, bản lẻ điện trên địa bàn thành phố Hải Dương, trong đó có TTTM Hải Dương.

Qua thanh tra Đoàn kiểm tra cũng đã phát hiện một số sai phạm của Ban quản lý chợ và Trung tâm thương mại TP. Hải Dương trong quá trình thực hiện Luật Điện lực, Chánh Thanh tra Sở đã ra quyết định xử phạt hành chính với số tiền là 30 triệu đồng. Đồng thời, yêu cầu cơ quan chủ quản, Ban quản lý TTTM khắc phục ngay những sai phạm, tồn tại trong quá trình quản lý, khai thác kinh doanh.

Tháng 8/2013, Sở Công thương tỉnh đã phối hợp với Công an tỉnh, trực tiếp là Phòng Cảnh sát PCCC&CNCH kiểm tra công tác PCCC&CNCH tại 20 chợ, trung tâm TM  trên địa bàn tỉnh, trong đó có TTTM Hải Dương. Đoàn kiểm tra đã hướng dẫn yêu cầu BQL TTTM thực hiện ngay một số tồn tại trong công tác PCCC&CNCH.

Hỏa hoạn xảy ra tại TTTM Hải Dương là vụ cháy nghiêm trọng, tuy chưa có thiệt hại về tính mạng nhưng gây thiệt hại lớn về tài sản Nhà nước và của 536 bà con tiểu thương kinh doanh tại TTTM. Theo nhận định ban đầu thiệt hại ước chừng khoảng 300 – 400 tỷ đồng.

Để sớm ổn định tình hình giúp bà con tiểu thương phần nào bớt khó khăn, Ông Hội cũng đề nghị UBND tỉnh miễn giảm thu lệ phí chợ cho bà con tiểu thương từ 1 đến 3 năm; cho phép gia hạn nộp thuế, khoanh nợ thuế theo quy định của nhà nước với số thuế đã phát sinh mà các tiểu thương phải nộp trước khi cháy chợ, miễn thuế thu nhập cá nhân trong thời gian 1 năm kể từ ngày các hộ tiểu thương kinh doanh trở lại và có phát sinh thu nhập chịu thuế.

Kiến nghị ngân hàng khoanh nợ, miễn giảm lãi, xem xét hỗ trợ một khoản vốn vay ưu đãi để bà con tiểu thương được vay vốn tiếp tục kinh doanh. Đối với tiểu thương có tiền bị cháy nhưng vẫn còn nhận dạng được mệnh giá đề nghị ngân hàng xem xét cho bà con được đổi để giảm bớt thiệt hại.

Cũng theo ông Hội, UBND tỉnh cần giao cho công an sớm điều tra xác minh nguyên nhân vụ cháy và làm rõ trách nhiệm của các đơn vị, cá nhân liên quan, có biện pháp xử lý kịp thời.

Theo quan sát của PV Infonet đến 17h chiều 15/9 khói vẫn bốc lên từ trong TTTM Hải Dương, khu vực bên ngoài vẫn được lực lượng công an bảo vệ nghiêm ngặt không cho người dân tiếp cận khu vực tòa nhà đang cháy.

Cũng trong buổi chiều cùng ngày rất đông tiểu thương của TTTM Hải Dương đến kéo đến cổng UBND tỉnh đề nghị điều tra làm rõ nguyên nhân gây cháy để xử lý trách nhiệm của đơn vị, cá nhân liên quan đến vụ hỏa hoạn.

Xuân Hải

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !