Trưởng thôn điểm nóng ma túy mơ danh hiệu "Xóm văn hóa"

Hiện nay số lượng người buôn bán và sử dụng ma túy trên địa bàn đã giảm mạnh, không còn cảnh buôn bán, hút chích tại chỗ như ngày trước, nhưng nhiều năm làm xóm trưởng, ông chỉ mơ 1 lần đem về danh hiệu xóm văn hóa cho dân, dù đó là điều xa vời!

Ông Nguyễn Ngọc Tuyển, xóm trưởng xóm Cầu Gia Bảy, xã Đồng Bẩm, TP. Thái Nguyên trải lòng sau nhiều năm làm xóm trưởng và mơ ước đem về được cho dân danh hiệu Xóm văn hóa.

Chia sẻ về thực trạng tình hình buôn bán và sử dụng ma túy trên địa bàn xã hiện nay, ông Nguyễn Công Đức, Phó trưởng Công an xã Đồng Bẩm cho biết: Mặc dù trước những năm 90, đây là một điểm nóng về ma túy của cả tỉnh, là nơi tụ tập buôn bán và sử dụng may túy lớn tuy nhiên, từ năm 2002, khi lập chốt an ninh đến nay thì mọi hành vi mua bán và sử dụng đã giảm nhiều, hình thức hoạt động cũng đi vào bí mật và tinh vi hơn. Chỉ còn một vài tụ điểm buôn bán nhỏ lẻ và người mua sau khi mua cũng đem đi nơi khác sử dụng.

 Ma túy tuy không còn cảnh buôn thúng bán mẹt…


Về nơi một thời mua bán ma túy “đông như hội”
Nói về nguyên nhân mà cơn bão ma túy tràn về vùng đất này, ông Đức cho hay: Xã là địa bàn giáp ranh giữa huyện và thành phố, khi bãi vàng nổ ra vào những năm đầu của thập niên 90 người nghiện bắt đầu đổ về. Đây trở thành chợ ma túy bán như bán hàng rong. Trước đó, việc truy đuổi không ráo riết như bây giờ mà chỉ có những đợt truy đuổi thành từng đợt nên người mua bán và sử dụng vẫn ngang nhiên hoạt động sau mỗi đợt truy đuổi.

Với mấy mấy chục năm có lẻ chứng kiến sự  hình thành và tan rã của cơn bão ma túy tràn về xóm mình, vị trưởng xóm Cầu Gia Bảy, Nguyễn Ngọc Tuyển, bày tỏ: xóm Cầu Gia Bảy nằm gần đường quốc lộ, trước đây là xóm phi nông nghiệp. Thành phần trong xóm rất đa dạng, nhiều kiểu  người.

Xóm có khoảng 70% là gia đình công nhân viên chức nhà nước, 10% là gia đình thuần nông và 20% là người không có công ăn việc làm nên đi làm thuê khắp nơi, va chạm với nhiều thành phần trộm cắp rồi bị rủ rê lôi kéo vào con đường nghiện ngập.

Trưởng thôn điểm nóng ma túy mơ danh hiệu
Trước đây cảnh người chết  hay sốc thuốc có  thể bắt gặp bất kỳ đâu nhưng hiện nay thì khác. Rất khó có thể nhìn thấy cảnh người nghiện vật vờ ở nơi từng là điểm hút chích trước đây như thế này. ẢNh NL

Khi bãi vàng nổ ra, người chủ bãi vàng dùng thuốc phiện làm mồi nhử người lao động buộc họ phải phụ  thuộc. Các đối tượng nghiện bị bắt đi tù ra tù rồi lại tái nghiện tạo thành vòng luẩn quẩn không lối thoát.

Nếu trước kia cảnh buôn bán và sử dụng diễn ra như trẩy hội thì hiện nay tình trạng đó không còn. Trước đây cảnh người chết  hay sốc thuốc có  thể bắt gặp bất kỳ đâu nhưng hiện nay thì khác. Rất khó có thể nhìn thấy cảnh người nghiện vật vờ nơi đường chợ.

Trong 3 năm vừa qua, chỉ phát hiện ra 2 trường hợp sốc thuốc do sử dụng ma túy và trong ngày thế giới phòng chống ma túy vừa qua cũng đã bắt được 3 vụ buôn bán ma túy trên địa bàn thành phố, Ông Đức cho biết.

Ông Nguyễn Văn Hùng, trưởng xóm Đồng Tâm - một trong 3 xã từng có nhiều người nghiện và buôn bán ma túy lớn trong xã Đồng Bẩm trước đây chia sẻ: Trước năm 2004 số người chết vì sốc thuốc, vì AIDS và người nghiện trong xóm không thể nhớ hết được. Tuy nhiên, hiện nay thực tế này đã giảm được khoảng 80%, từ năm 2004 đến nay thì cả xóm mới có 5 người chết vì nghiện.

Nhưng ước mơ về một xóm văn hóa là điều xa vời…

Dù là một xóm toàn diện về mọi mặt, mọi phương diện tốt đều nổi bật và đứng đầu các xóm khác trong xã nhưng mơ ước của vị trưởng xóm Cầu Gia Bảy là đem về danh hiệu xóm văn hóa cho người dân vui mừng cũng không thể thực hiện được, bởi một lẽ, dù đã cố gắng nhưng trong xóm vẫn có 1-2 đối tượng bị bắt vì nghiện nên danh hiệu đó cứ nằm ngoài tầm với của xóm.

Được biết, theo quy định của xã, bên cạnh việc đáp ứng tốt mọi mặt thì trong xóm phải không có đối tượng nào bị bắt vì nghiện ma túy trong năm mới được danh hiệu xóm văn hóa. Vì vậy, làm thế nào để có được danh hiệu này khi con nghiện vẫn tồn tại đâu đó luôn là điều trăn trở với vị trưởng xóm tâm huyết.

Trưởng thôn điểm nóng ma túy mơ danh hiệu
Làm thế nào để có được danh hiệu Xóm văn hóa khi con nghiện vẫn tồn tại đâu đó luôn là điều trăn trở với vị trưởng xóm tâm huyết này! Ảnh NL

Thực tế, dù số lượng người nghiện đã giảm nhiều, số người được đi cai nghiện cũng không ít nhưng đại đa số người được cai sau 1 thời gian lại tái nghiện. Thừa nhận thực tế này, ông Đức cho biết: “Không kể các đối tượng đang ngồi tù hoặc bị tạm giam vì các tội phạm liên quan đến ma túy, hiện cả xã Đồng Bẩm có trên 150 đối tượng nghiện hút. Có trên 30 người được uống thuốc tại Trung tâm cai nghiện của thành phố nhưng đa số những người này đều không thể cai được, có người nghiện hàng chục năm trời, có người cai đi cai lại hàng chục lần rồi cũng không được”.

Con số đối tượng nghiện giảm chủ yếu là đi xa rồi mất tích hoặc chết vì bệnh tật chứ các trường hợp cai nghiện chỉ đếm trên đầu ngón tay, trong khi đó có nhiều thanh niên lại mới bắt đầu nghiện vì thế số người nghiện toàn xã giữ ổn định trong nhiều năm qua.

Hơn 20 năm đã đi qua, tuy vùng đất từng là điểm nóng về ma túy của tỉnh Thái Nguyên đã không còn là điều sợ hãi với người dân địa phương nhưng nỗi đau mà nó để lại dường như chưa bao giờ nguôi. Người dân nơi đây luôn phấp phỏng lo âu vì biết đâu, ngày mai ai đó trong gia đình mình sẽ phải đối mặt với cái chết trắng đã được dự báo trước!

Lan Nguyễn

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Phòng trọ 3m2 giá 1,8 triệu ở Hà Nội, nhiều người 'ngộp thở' khi nhìn vào

Căn phòng trọ 3m2 chỉ đủ cho một người nằm ngủ và chừa lại một lối đi nhỏ hẹp. Giá thuê căn phòng khiến nhiều người ngỡ ngàng. Tại khu nhà này, còn có những phòng trọ diện tích nhỏ hơn đã có người ở.

Đủ tuổi nghỉ hưu được đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động

Bộ LĐ-TB&XH vừa có văn bản trả lời Sở LĐ-TB&XH tỉnh Vĩnh Phúc xung quanh vướng mắc về việc đơn phương chấm dứt hợp đồng với người lao động đủ điều kiện nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn nhưng không có nguyện vọng nghỉ hưu trước tuổi.

Có con đang học cấp 2, tôi xây xẩm mặt mày khi xem điểm chuẩn đại học

Cô con gái lớn năm nay vào lớp 8, vợ chồng tôi đã phòng xa cửa vào cấp 3 khó khăn bằng cách chuẩn bị tâm lý sớm cho con. Mấy ngày nay các đồng nghiệp bàn tán rôm rả điểm thi cao mà vẫn trượt đại học, tôi thật sự lo lắng.

Ngắm núi mây đẹp siêu thực tại ‘nóc nhà Nam bộ’

Nổi tiếng với những khoảnh khắc mây phủ đẹp siêu thực, núi Bà Đen (Tây Ninh) xứng đáng là miền tiên cảnh phải đến ít nhất một lần trong đời.

Đêm nhạc Dốc Mộng Mơ: Đan Trường, Cẩm Ly ‘nối lại tình xưa’

Cặp song ca vàng sẽ tái hợp trên sân khấu đêm nhạc Dốc Mộng Mơ ngày 1/9 tại Bản Mây - ngôi làng nhỏ trong khuôn viên khu du lịch Sun World Fansipan Legend, với những bản tình ca từng làm nên tên tuổi Đan Trường - Cẩm Ly.

Đang cập nhật dữ liệu !