Trưởng phòng Giáo dục: Không cần thi trực tuyến, kết thúc năm học được rồi!

Dịch bệnh căng thẳng, không cần thiết phải thi trực tuyến, nhà trường có thể sử dụng điểm từ trước đến nay để đánh giá học lực, kết thúc năm học thời điểm này - ý kiến của Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ nói trúng ý phụ huynh

Theo kế hoạch, hiện tại chính là thời điểm hầu hết các trường sẽ tổ chức kiểm tra học kỳ II và đánh giá xếp loại học sinh cuối năm học. Tuy nhiên, việc này không thể diễn ra do dịch bệnh bùng phát trở lại và có đến 36 địa phương cho học sinh tạm dừng đến trường.

Thiếu điểm kiểm tra học kỳ thì không thể tiến hành tổng kết, kết thúc năm học. Vì vậy, nhiều phụ huynh mong kiểm tra đánh giá học kỳ II chuyển sang hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn cho các con.

Chị Hà Minh - phụ huynh ở quận Hà Đông, Hà Nội cho biết: “Thời điểm này học sinh ở nhà, bố mẹ vẫn đi làm, các con học trực tuyến khiến bố mẹ đứng ngồi không yên. Con nhà tôi năm nay học lớp 3 ngày nào cũng học trực tuyến khá mệt mỏi.

Tôi mong rằng nhà trường cho các con kiểm tra bằng hình thức trực tuyến rồi cho các con nghỉ hè luôn. Bởi lẽ, học trực tuyến thời điểm này cũng rất thiếu hiệu quả, trong khi đó trừ học sinh thi chuyển cấp, còn học sinh thi chuyển lớp thì hầu hết được lên lớp”.

{keywords}
Có nên cho học sinh kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến?

Thế nhưng, kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến sẽ thực hiện thế nào lại là điều khiến không ít cơ sở giáo dục băn khoăn nhất là khi nhiều nơi cơ sở vật chất kỹ thuật chưa sẵn sàng, rồi làm sao đảm bảo công bằng vì kiểm tra trực tuyến khó kiểm soát được học sinh.

Liên quan đến vấn đề này, thầy Trần Mạnh Tùng, Giáo viên Toán Trường THPT Lương Thế Vinh (Hà Nội) cho rằng ở thời điểm học sinh không thể đến trường vì dịch bệnh thì vẫn có thể tổ chức thi trực tuyến lấy điểm và tổng kết cuối năm cho các em.

Tôi nghĩ rằng việc kiểm tra trực tuyến có thể  áp dụng được ở các nền tảng như: Ms Team, Zoom, Google Meet… Khi làm bài kiểm tra học kỳ bằng hình thức trực tuyến giáo viên sẽ yêu cầu học sinh bật cam, tắt mic.

Mỗi phòng thi là 1 lớp, cử 2 giáo viên quan sát. Nếu kiểm tra trắc nghiệm dùng nhiều mã đề, học sinh làm và phần mềm chấm luôn. Với môn tự luận, dùng nhiều đề, học sinh làm ra giấy, hết giờ chụp ảnh nộp bài để giáo viên chấm sau.

Việc kiểm tra trực tuyến cũng có thể bằng hình thức vấn đáp với 1 giáo viên - 1 học sinh kéo dài trong vài phút. Học sinh trả lời câu hỏi và giáo viên chấm điểm luôn”, thầy Tùng cho hay.

Còn ông Lê Hồng Vũ -Trưởng Phòng GD&ĐT quận Tây Hồ (Hà Nội) cho rằng kiểm tra trực tuyến khó công bằng vì thực tế không thể kiểm soát được học sinh.

Để có một đề thi trực tuyến tốt, trước hết phải có phần mềm chuyên dụng, không thể thi trên những phần mềm đang dạy trực tuyến, rồi với những giáo viên già đây là một khó khăn lớn.

Kể cả thi trắc nghiệm với nhiều mã đề, có bật camera thì cũng không chắc chắn được đó là câu trả lời đấy là của học sinh hay có người trợ giúp.

Theo tôi không cần thiết phải thi trực tuyến, nhà trường có thể sử dụng các cột điểm từ trước đến nay để đánh giá học lực, đồng thời kết thúc năm học vào thời điểm này vì nếu đánh giá không công bằng, không thực chất thì có làm cũng chỉ là hình thức.

Khi bước vào năm học mới, có thể cho học sinh làm bài khảo sát đầu năm. Điều quan trọng tôi nghĩ là Bộ GD&ĐT cần cho phép các địa phương thực hiện chủ trương này nếu không các trường sẽ không dám thực hiện", ông Lê Hồng Vũ nói.

Ý kiến của ông Lê Hồng Vũ chắc chắn được nhiều phụ huynh và học sinh ủng hộ, bởi chương trình năm học đã kết thúc, nếu cứ kéo dài học online trong lúc ngành giáo dục địa phương chưa quyết cho các con sẽ thi trực tuyến-thi trực tiếp hay không thi khiến cả giáo viên và học sinh mệt mỏi.

Hoàng Thanh

Từ nghe tiếng Anh bập bõm, nam sinh bứt phá lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge

Những ngày đầu học tại ngôi trường mới, Đăng gặp khó khăn vì vốn tiếng Anh ít ỏi, không thể theo kịp các bài học trên lớp. Tự động viên và đặt ra mục tiêu để cố gắng, Đăng dần cải thiện thành tích, bứt phá và lọt top 1 thế giới kỳ thi của Cambridge.

‘Kẻ trộm lương thiện’ trong trí nhớ của người thầy 75 tuổi

Với thầy Khang, dạy học, dạy kiến thức là điều bắt buộc, nhưng điều quan trọng hơn chính là dạy cách làm người, dạy cách sống, cách đối nhân xử thế.

Cô giáo 'làm mới' những đứa trẻ ngỗ ngược, lầm lỡ

Bằng tâm huyết và trách nhiệm, Đại úy Lê Thị Hồng Lụa, giáo viên Trường Giáo dưỡng số 2 (Bộ Công an) đã giúp nhiều trẻ vị thành niên ngỗ ngược, lầm lỡ thay đổi nhận thức, sống hướng thiện.

Trao tặng 230 xe lăn, hơn 600 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó

Trong khuôn khổ CSR Day lần thứ 2, Ban tổ chức đã trao tặng 230 xe lăn cho người khuyết tật và 630 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

Nữ giáo sư trẻ nhất ngành y quê Thái Bình, học đại học nổi tiếng trong nước

Chị Trịnh Thị Diệu Thường là tân giáo sư trẻ nhất ngành y năm 2024, hiện làm việc tại Bộ Y tế. Chị quê ở Thái Bình, được đào tạo hoàn toàn trong nước.

Con đứng nhất lớp, học thêm tốn gấp 10 lần học chính, mẹ vẫn lo bị tụt phía sau

Khi thấy những đứa trẻ học thêm tối ngày, nhiều người chỉ trích bố mẹ đặt quá nhiều áp lực mà không biết chúng tôi đang vừa phải gồng gánh kiếm tiền nuôi dạy, vừa 'cân' sức khỏe tinh thần, thể chất và lối vào tương lai của con.

'Hiệu trưởng phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm'

Nhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.

Cô giáo xin mua laptop không được giảng dạy đến hết năm học

Cô giáo xin mua laptop ở Trường Tiểu học Chương Dương, quận 1, TPHCM không được đứng lớp giảng dạy từ nay đến hết năm học 2024-2025.

'Nhìn thầy cô từ chối miễn học phí cho con, nhân viên trường học càng tủi’

"Trong trường học đâu chỉ có nhà giáo, chúng tôi - nhân viên văn thư, kế toán... cũng cống hiến, có khi một lúc phải kiêm vài nhiệm vụ, lương bèo bọt, không phụ cấp, nhưng lại bị 'quên' trong đề xuất miễn học phí của Bộ GD-ĐT", một độc giả bày tỏ.

Học sinh nhiều năng lực, có khát vọng nhưng thiếu định hướng

Theo PGĐ Sở GD&ĐT tỉnh Hải Dương Đỗ Duy Hưng, nhiều học sinh có năng lực và khát vọng nhưng thiếu định hướng dẫn đến lựa chọn sai nghề nghiệp, gây lãng phí.

Đang cập nhật dữ liệu !