Trường mầm non Trung Quốc chỉ phục vụ ăn chay cho học sinh

Hôm 4/3, cơ quan giáo dục tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc đã tiến hành điều tra về một trường mầm non chỉ cung cấp khẩu phần ăn chay cho học sinh.

 

Ngôi trường mầm non này được mô tả là dạy và học theo “văn hóa truyền thống”, đang vấp phải sự chỉ trích mạnh mẽ từ các chuyên gia dinh dưỡng trước lo ngại trẻ em có thể bị thiếu chất và còi cọc nếu chỉ ăn chay. 

Trường mầm non nằm ở thành phố Thành Đô của tỉnh Tứ Xuyên lần đầu tiên trở thành tâm điểm chú ý của dư luận sau khi một blogger, người ủng hộ phong trào ăn chay, cho đăng tải bài viết về phương thức giáo dục đặc biệt của một trường mầm non khi chỉ cho học sinh ăn chay chứ không ăn thịt.

{keywords}
Trẻ mầm non ở Trung Quốc. (Ảnh: Thời báo Hoàn Cầu)

Theo bài báo, trường mầm non cung cấp cho học sinh các bữa ăn thuần chay đa dạng để đảm bảo đủ nhu cầu dinh dưỡng, và còn dạy cho học sinh quy trình sản xuất thực phẩm, cách bảo vệ môi trường cũng như cách sống thân thiện với các loài động vật.

Bài báo này hiện đã bị xóa, nhưng trước đây một số blogger ở Trung Quốc đã lên tiếng ca ngợi. Song nhiều người lo ngại với những bữa ăn toàn rau như vậy sẽ không cung cấp đủ dinh dưỡng cần thiết để phục vụ quá trình phát triển của trẻ nhỏ. 

Bà Fan Zhihong, Giáo sư Ban Dinh Dưỡng và An toàn Thực phẩm thuộc Đại học Nông nghiệp Trung Quốc nhận định, rất khó để các trường học có thể cân bằng chất dinh dưỡng trong mỗi bữa ăn cho học sinh mà không cung cấp khẩu phần thịt.

Theo bà Fan, học sinh trong trường có thể có nguy cơ gặp phải vấn đề thiếu dinh dưỡng, bởi những thực phẩm chay có rất ít loại phù hợp với cơ thể trẻ nhỏ.

Một số người đặt ra câu hỏi liệu trường mầm non này có được thành lập đúng theo quy định của cơ quan quản lý giáo dục Trung Quốc. Thậm chí, không ít người cho rằng liệu đây có phải là “chiêu quảng bá” ý tưởng ăn chay cho học sinh và xã hội núp dưới cái gọi là “văn hóa truyền thống”.

Giáo sư Fan nhấn mạnh thêm, việc chỉ cho trẻ ăn thực phẩm chay ở trường có thể gây ảnh hưởng tới thói quen ăn uống của trẻ. Ngoài ra, phụ huynh và giáo viên nên tôn trọng lựa chọn cá nhân của trẻ về việc trẻ muốn ăn thực phẩm chay hay không.

“Có rất nhiều yếu tố cần cân nhắc khi hình thành thói quen ăn uống của trẻ. Áp lực xã hội và sự lựa chọn ít ỏi của những bữa ăn cân bằng dinh dưỡng khi ra ngoài ăn có thể là thách thức tiềm tàng đối với một đứa trẻ ăn thuần chay khi đi ra ngoài xã hội”, tờ Thời báo Hoàn Cầu dẫn lời bà Fan. 

Theo truyền thông Trung Quốc, gần như tỉnh nào của nước này cũng có những ngôi trường mầm non quảng cáo dạy và học theo "văn hóa truyền thống". Số lượng trường hoạt động theo mô hình trên là gần 100 trường. Theo học tại đây, trẻ nhỏ chỉ được ăn các suất ăn chay chứ không có thịt. 

Trung Quốc xử tù người phụ nữ ném 2 con dao làm bếp từ tầng 3 xuống đất

Trung Quốc xử tù người phụ nữ ném 2 con dao làm bếp từ tầng 3 xuống đất

Hành động ném 2 con dao làm bếp từ tầng 3 xuống đất khiến người phụ nữ ở Trung Quốc phải ngồi tù 6 tháng và nộp phạt hành chính. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !