Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan

Cơ quan điều tra vừa có kết luận chính thức về vụ tàu Trường Hải Star chở container chứa 64 ôtô chìm ở Vũng Tàu, theo đó, nguyên nhân dẫn đến tai nạn là do yếu tố con người.

Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan

Căn cứ vào lời khai của các cá nhân liên quan và chứng cứ, dữ liệu thu nhập được cho thấy nguyên nhân chính do con người, trong đó là sự chủ quan, bất cẩn và thiếu mẫn cán của thuyền trưởng và của hoa tiêu dẫn tàu.

Cụ thể, địa điểm xảy ra tai nạn nằm trong tuyến luồng có mật độ tàu thuyền hoạt động cao nhưng thuyền trưởng cả hai con tàu đã chủ quan, thiếu mẫn cán trong việc duy trì trực ca và quản lý nguồn lực buồng lái; không có hành động kịp thời, phù hợp với Quy tắc quốc tế phòng ngừa đâm va tàu thuyền trên biển năm 1972.

Trong vụ va chạm giữa hai tàu, cả hai thuyền trưởng đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng để kịp thời phát hiện tàu bạn.

Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan
Số container được trục vớt lên từ tàu Trường Hải Star

Ông Kongthong Mr. Phakakarm lần đầu tiên đảm nhận chức danh thuyền trưởng của tàu Krairatch Dignity chỉ được mấy tiếng đồng hồ, nhưng đã không trao đổi với hoa tiêu những thông tin liên quan đến việc dẫn tàu. Hơn nữa, dù hiểu rõ mình là người chỉ huy cao nhất nhưng từ thời điểm tàu rời vị trí neo đậu cho tới khi đâm va, thuyền trưởng lại không trực tiếp chỉ huy, điều khiển mà để cho hoa tiêu tự dẫn tàu và cũng không có bất cứ hành động nào để thay đổi, điều chỉnh hành động của hoa tiêu.

Bên cạnh đó, ông Kongthong Mr. Phakakarm đã không phân công thuyền viên làm nhiệm vụ cảnh giới một cách thích đáng. Mặc khác, dù các thiết bị như Rada/AIS/VHF… trên tàu vẫn đang hoạt động tốt, nhưng thuyền trưởng đã không sử dụng các thiết bị trên, để cho việc trao đổi thông tin và theo dõi, giám sát của tàu Trường Hải Star.

Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan
Nguyên nhân vụ chìm tàu là do sự bất cẩn, chủ quan của con người

Đến khi phát hiện tàu Trường Hải Star tới gần, thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity lại không xem như đang tồn tại nguy cơ đâm va và cũng không sử dụng các thiết bị sẵn có để đánh giá đầy đủ tình huống va chạm với tàu Trường Hải để có hành động phù hợp.

Khi khoảng cách giữa hai tàu đã quá gần, hành động tránh va (hết trái và stop máy) của thuyền trưởng/ hoa tiêu ở thời điểmtrước lúc xảy ra đâm va chỉ khoảng 1 phút là không kịp thời, không phù hợp với kinh nghiệm của người đi biển lành nghề. Đồng thời, trước khi tai nạn xảy ra, trong khoảng thời gian chưa đầy 3 phút mà thuyền trưởng/ hoa tiêu đã đưa ra đến 10 khẩu lệnh điều động và nội dung các khẩu lệnh lại không nhất quán, cho nên tai nạn xảy ra là điều khó tránh khỏi.

Thuyền trưởng tàu Krairatch Dignity đã không hiểu ý định, hành động của tàu Trường Hải Star nhưng thuyền trưởng lại không sử dụng tín hiệu điều động, tín hiệu cảnh báo phù hợp để thông báo ý định điều động của mình và cảnh báo cho tàu Trường Hải Star được biết.

Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan
Dự kiến sang tuần tới, lực lượng chức năng sẽ trục vớt tàu Trường Hải

Nguyên nhân dẫn đến vụ va chạm tàu một phần cũng do hoa tiêu Đào Văn Hải đã chủ quan, thiếu mẫn cán trong quá trình dẫn tàu Krairatch Dignity. Còn hoa tiêu Nguyễn Văn Định được giao nhiệm vụ dẫn tàu Trường Hải Star khi xảy ra va chạm vừa mới lên boong tàu được khoảng 1 phút và chưa chính thức thực hiện nhiệm vụ dẫn tàu.

Trường Hải Star chìm do thuyền trưởng chủ quan
Đuôi tàu Trường Hải lấp ló trên mặt biển

Như chúng tôi từng đề cập, vụ chìm tàu Trường Hải Star 1 bị đâm chìm, ước tính tổng thiệt hại khoảng 3,2 triệu USD, trong đó hàng hóa gồm 64 xe ôtô trị giá 841 nghìn USD, giá trị thân tàu và các thiệt hại khác là 2,4 triệu USD.

Đại diện Thaco cho biết, sự cố chìm tàu Trường Hải Star 1 là một sự việc đáng tiếc, tuy nhiên, công ty cũng đã mua bảo hiểm và tiến hành sản xuất giao xe mới cho khách hàng nên không ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh. Thân tàu Trường Hải Star 1 được mua bảo hiểm với giá trị gần 1,7 triệu USD. Ngoài ra, giá trị hợp đồng bảo hiểm rủi ro ô nhiễm cũng lên tới 1 tỷ USD.

Đối với 64 xe ôtô bị chìm, Thaco đã mua bảo hiểm của công ty Bảo Minh trị giá 841 nghìn USD và sau khi bồi thường Thaco dự định sẽ bán thanh lý sản phẩm này công khai minh bạch và hợp lý, không đưa sản phẩm này vào hệ thống kinh doanh của Thaco.

Trước đó, vào khoảng 23h30 ngày 9/4/2012, đã xảy ra vụ tai nạn hàng hải nghiêm trọng. Tàu Krairatch Dignity đâm vào tàu Trường Hải Star thuộc vịnh Gành Rái- Vũng Tàu.

Theo khảo sát của các thợ lặn, tàu Trường Hải Star đang chìm ở độ sâu khoảng 14m, tư thế nghiêng 90 độ, mũi hướng ra biển, đuôi hướng vào công viên Bãi Trước.

Tàu Trường Hải Star có chiều dài 85m, rộng 13m, cao 6,8m và có hai hầm hàng. Hiện tại, trong các khoang hàng của tàu còn đang chứa 41 container loại 40 feet, trong đó có nhiều container có ô tô. Ngoài ra, trên tàu vẫn còn 10 tấn dầu DO, 40 tấn dầu FO và 1 tấn nhớt các loại.

Dự kiến tuần tới, lực lượng chức năng sẽ tiến hành trục vớt tàu Trường Hải.

GIANG UYÊN

Công nghệ sản xuất tạo nên nước uống Sữa trái cây mãng cầu vạn người mê

Chính quy trình và công nghệ sản xuất hiện đại đã tạo nên hương vị tự nhiên thơm ngon khác biệt cho thức uống từ mãng cầu mới của Tập đoàn TH.

Sức nóng Đô thị nghỉ dưỡng Sun Group tại Hà Nam chưa hạ nhiệt

Ngày 17/11, sự kiện giới thiệu dự án Sun Urban City với chủ đề “Sắc màu miền di sản” diễn ra tại Hà Nội thu hút hơn 700 nhà đầu tư và chuyên viên kinh doanh BĐS miền Bắc.

Khách nước ngoài 'đổ' về làng Vòng thưởng thức đặc sản nức tiếng mùa thu Hà Nội

Với những ai có tình yêu với mùa thu Hà Nội thì không thể không nhớ đến cốm làng Vòng - một món ăn, đặc sản nổi tiếng của Hà Nội, nhất là với khách du lịch nước ngoài.

Giới trẻ trải nghiệm ‘siêu xanh, siêu xinh’ cùng Vinamilk

Với hơn 11.000 vỏ hộp sữa đổi trong 2 ngày hội Việt Nam Xanh, khách hàng nhận lại gần 600 phần quà xanh, 200 chậu cây và 30 vé đi tham quan trang trại được Vinamilk trao tặng.

Cán bộ, công chức đóng BHXH 15 năm nghỉ hưu trước tuổi sẽ giữ nguyên lương hưu

Cán bộ, công chức không đủ điều kiện về tuổi tái cử, tái bổ nhiệm, đóng BHXH đủ 15 năm trở lên, nếu tự nguyện xin nghỉ hưu trước tuổi sẽ không bị trừ tỷ lệ lương hưu và được hưởng nhiều trợ cấp khác.

45 tuổi đóng BHXH về già vẫn có lương hưu?

Lao động tự do hơn 40 tuổi nếu tham gia bảo hiểm xã hội (BHXH) tự nguyện thì đến tuổi nghỉ hưu vẫn đủ điều kiện hưởng lương hưu hằng tháng.

Hàng ngàn quà tặng hấp dẫn chờ đón khách hàng SHB dịp sinh nhật 31 tuổi

Sổ tiết kiệm 310 triệu đồng, bộ cốc thương hiệu, ô cầm tay, áo mưa, hàng trăm ngàn voucher giảm giá cùng những lời cảm ơn dễ thương, thú vị là những hoạt động đặc biệt tri ân khách hàng của SHB nhân dịp kỷ niệm 31 năm thành lập.

Bất động sản Thủ đô - cuộc chuyển dịch sóng đầu tư từ tây sang đông bắc

Phía tây Hà Nội với vị thế trung tâm kinh tế - hành chính mới luôn giữ vị trí “quán quân” về nguồn cung và giao dịch trên thị trường bất động sản. Những năm gần đây, “cán cân” thị trường lại nghiêng về phía đông thành phố.

Quy định mới về chế độ thai sản cho nam giới khi vợ sinh con

Từ năm 2025, chế độ thai sản dành cho lao động nam khi vợ sinh con sẽ có những thay đổi.

Về ra mắt, chàng trai Thanh Hoá nói một câu khiến bố vợ tương lai bật khóc

Lời nói chân thành của người con rể tương lai khiến bố vợ xúc động ngay trong lần đầu gặp mặt.

Đang cập nhật dữ liệu !