Trước khi đi du lịch, bạn cần phải sắm các thuốc này

Mùa du lịch nhiều gia đình đi chơi nhưng không mang thuốc dự phòng, thậm chí thuốc hàng ngày của con cũng quên dẫn đến các trường hợp cấp cứu... vì quên thuốc.


Không nên thử thức ăn lạ cho trẻ
 
ThS BS CK2 Dương Công Minh, trưởng khoa Dinh Dưỡng Tiết Chế Bệnh Viện Nhi đồng Thành phố Hồ Chí Minh, cho biết cứ đến dịp nghỉ lễ, nghỉ hè trẻ lại được cha mẹ cho đi chơi, đi du lịch. Nhiều bố mẹ cho rằng khi đi du lịch cũng là kỳ để cho các con khám phá thức ăn ngon, lạ.

Tuy nhiên, khi đi du lịch các bậc cha mẹ không nên cho con ăn thử các thực phẩm lạ nhất là trẻ dưới 3 tuổi.
 
Nếu thực phẩm các con chưa ăn bao giờ, tốt nhất không cho con ăn vì trẻ ăn vào có thể gây tiêu chảy, dị ứng, rối loạn tiêu hoá.
 
Khi đi du lịch, bạn không cần ăn ngủ đúng như ngày thường, bạn có thể thay đổi nhịp sống những ngày nghỉ so với ngày thường nhưng vẫn cần phải kiểm soát đối với trẻ bị suy dinh dưỡng, thừa cân béo phì, người có bệnh lý mãn tính.
 
Ví dụ, các bé suy dinh dưỡng vốn đã biếng ăn khi đi chơi, bố mẹ bận chơi nên việc ăn uống cũng lơ là, đi chơi về rồi tính nên trẻ không đủ năng lượng khiến nhiều trẻ đi chơi về bị bệnh hơn, suy dinh dưỡng hơn.

{keywords}
Ảnh minh hoạ.


 
Ngược lại, với trẻ thừa cân béo phì thì sau chuyến du lịch về lại tăng cân không kiểm soát. BS Minh khuyến cáo cha mẹ cần lưu ý rất kỹ.
 
Còn với những người sức khoẻ bình thường thì cha mẹ không cần quá quan tâm.

Với người bị đái tháo đường, khi đi du lịch bạn cần có sẵn thực đơn phù hợp với bệnh của mình, hạn chế thức ăn ngọt, chia nhỏ bữa ăn và đặc biệt luôn luôn nhớ mang thuốc... ví dụ máy thử đường huyết, thuốc insulin. Bạn không nên quên thuốc đến khi cần mới chạy ra nhà thuốc mua thuốc về tiêm thì đã muộn. 
 
Những thuốc cần mang theo
 
BS Phan Xuân Trung – Trung tâm y khoa Hoà Hảo, TP.HCM, cho biết anh từng cấp cứu cho trường hợp đi du lịch nhưng không mang thuốc huyết áp khi cần thuốc đi mua thuốc bản thân vẫn uống không có, mua tạm thuốc nhưng huyết áp không hạ. Cuối cùng, người bệnh phải vào cấp cứu vì tăng xông.

Hay có nhiều trường hợp đi du lịch, đi chơi nhưng gặp các vấn đề về ngộ độc thực phẩm, sốt nhưng tại nơi vui chơi không có thuốc sẽ nguy hiểm. Vì vậy, BS Trung cho rằng trong kỳ nghỉ, đi chơi xa, du lịch lâu ngày sẽ có thể gặp vấn đề sức khỏe nên cần mang theo một túi thuốc du lịch phòng thân.

Túi thuốc này cũng có thể dùng để trang bị cho tủ thuốc gia đình. BS Trung cho rằng nếu có bác sĩ theo dõi bệnh, bạn cần liên hệ bác sĩ và chuẩn bị thuốc cho đầy đủ.
 
Thứ nhất, thuốc kháng sinh bạn nên chuẩn bị augmentin 1gram, 30 viên để phòng nhiễm trùng hô hấp, uống ngày 2 lần/viên, uống trong 5 đến 7 ngày.
Thứ hai, thuốc giảm đau hạ sốt bạn cần mua paracetamol 500 mg dùng giảm đau, hạ sốt thông thường, uống 1 viên. Panadol extra 500 mg mua 3 vỉ uống 1 viên khi cảm và uống đến hết triệu chứng thì dừng, ngày không quá 4 viên.
 
Thứ ba, thuốc dị ứng để phòng trường hợp dị ứng khi ăn uống thức ăn lạ. Bạn mua telfast 180 mg, mua 10 viên uống 1 viên khi dị ứng, thường uống buổi tối vì có thể gây buồn ngủ cho người uống.
 
Thứ tư, thuốc phòng tiêu chảy. Bạn mua Smecta, 20 gói uống 1 gói khi tiêu chảy và uống đến khi hết triệu chứng, thuốc uống được cả cho trẻ nhỏ. Lactomin là men đường ruột, uống 1 gói khi bạn có tiêu chảy.
 
Thứ năm, thuốc đau dạ dày. Với người có tiền sử đau dạ dày bạn cần chuẩn bị sẵn thuốc mang đi. Thuốc omeprazol 20 mg, mua 30 viên uống 1 viên vào buổi sáng nếu có triệu chứng đau dạ dày. Thuốc Motilum M mua 30 viên uống 1 viên khi kèm triệu chứng khó tiêu, buồn nôn.
 
Thứ sáu, thuốc chóng mặt bạn mua sẵn taganil uống 1 viên khi có triệu chứng chóng mặt.
 
Thứ bảy, bạn chuẩn bị thêm các dụng cụ sơ cứu y tế để xử lý vết thương khi có tai nạn nhỏ trong chuyến du lịch như băng cá nhân, băng chun 1 cuộc dùng khi trật chân, bong gân, gãy tay. Bạn mua cả thêm betadine, bông tăm rửa vết thương phòng những trầy xước, vết thương do tai nạn trơn trượt, sinh hoạt trong chuyến đi nghỉ mát.

K.Chi  
 

Vinamilk bắt tay các đối tác y tế lớn đẩy mạnh chăm sóc sức khoẻ cộng đồng

Công ty cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) cùng Hệ thống trung tâm tiêm chủng vắc xin Việt Nam (VNVC) và Bệnh viện Đa khoa Tâm Anh vừa ký hợp tác chiến lược, hướng đến nâng cao sức khỏe cộng đồng bằng việc kết hợp giữa chăm sóc y tế và dinh dưỡng.

Nâng mũi giống 'thần tiên tỷ tỷ', cô gái khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'

Có khuôn mặt ưa nhìn gần như không điểm 'chết' nhưng cô gái Hà Thành vẫn quyết tâm đi nâng mũi giống thần tiên tỷ tỷ ở Trung Quốc - trào lưu đang rầm rộ trên mạng. 6 tháng sau, cô gái tìm gặp TS. Tống Hải khẩn cầu bác sĩ 'trả về nguyên bản'.

Nửa thế giới ăn cơm đều đặn có tốt cho sức khỏe?

Là lương thực chính của hơn 3,5 tỷ người trên thế giới, hiếm có loại thực phẩm nào được ưa chuộng rộng rãi như gạo. Người dân nhiều nước như Việt Nam còn ăn cơm hằng ngày.

Nguy kịch sau khi uống chai nước do người thân đưa

Một bé trai ở Kiên Giang bị ngộ độc cấp, suy gan thận sau khi uống một chai nước. Người thân không biết bên trong chai là keo dán thuyền và dung môi hữu cơ.

Nước dừa ngon ngọt, nhiều chất bổ nhưng tối kỵ với một số người

Bù nước hiệu quả, ổn định đường huyết nhưng nước dừa lại là thức uống không phù hợp với người có bệnh thận, hội chứng ruột kích thích.

Hơn 2000 người cao tuổi Hà Nội đồng diễn thể dục dưỡng sinh trên phố đi bộ

Không chỉ thể hiện các bài đồng diễn thể dục, múa dưỡng sinh nhẹ nhàng, các “vũ công” U60 - 80 gây ấn tượng với người xem bởi các động tác võ thuật khỏe khoắn, bài thái cực quyền điêu luyện hay những điệu khiêu vũ tập thể sôi động.

FWD triển khai chương trình hỗ trợ sức khỏe tinh thần miễn phí cho người Việt

Từ ngày 22/9, người dân Việt Nam đã có thể nhận được sự hỗ trợ miễn phí trong việc chăm sóc sức khỏe tinh thần từ chương trình “FWD Vững tinh thần” của FWD Việt Nam.

Long An: Ứng dụng phần mềm sức khỏe dinh dưỡng cho bà mẹ và trẻ em từ Ajinomoto

Ajinomoto Việt Nam vừa phối hợp Vụ Sức Khỏe Bà mẹ & Trẻ em (Bộ Y tế), Sở Y tế tỉnh Long An tổ chức Hội nghị triển khai phần mềm “Xây dựng thực đơn cân bằng dinh dưỡng cho phụ nữ mang thai, bà mẹ cho con bú và trẻ em từ 7 tháng đến 60 tháng tuổi”.

Bộ Y tế đề xuất hộ sinh cũng được xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân

Trong dự thảo Nghị định mới về xét tặng danh hiệu Thầy thuốc nhân dân, Thầy thuốc ưu tú đang được lấy ý kiến, Bộ Y tế đề xuất bổ sung hộ sinh vào đối tượng xét tặng.

Bỏng nặng vì dùng gậy nhôm gạt đường dây điện cao thế

Trong lúc đang làm việc tại nhà, thấy đường dây điện cao thế vướng víu nên người đàn ông này dùng gậy nhôm gạt dẫn tới bị điện giật.

Đang cập nhật dữ liệu !