Trước biến động tỷ giá, nên “đổ” tiền vào chứng khoán, USD hay bất động sản?

Thị trường chứng khoán hay bất động sản đều có sức hấp dẫn riêng, dù đầu tư vào kênh nào thì theo lời khuyên của chuyên gia, cần có những biện pháp phòng vệ hữu hiệu… trước biến động của tỷ giá.

Trước biến động của tỷ giá và giá dầu, nhiều câu hỏi được đặt ra: Liệu có thể kỳ vọng nhà đầu tư nước ngoài sẽ quan tâm mua bất động sản, hay đầu tư lớn vào các doanh nghiệp ngành bất động sản không? Nếu có tiền muốn đầu tư dài hạn thì nên mua USD, hay đầu tư vào bất động sản hoặc đầu tư vào chứng khoán? Với áp lực tỷ giá còn tăng vào cuối năm và bất động sản ấm lên thì liệu nguồn tiết kiệm có dịch chuyển ra khỏi ngân hàng?...

Trước biến động tỷ giá, nên “đổ” tiền vào chứng khoán, USD hay bất động sản? - ảnh 1

Trước biến động của tỷ giá, nên “đổ” tiền vào chứng khoán, USD hay bất động sản?

Những băn khoăn đó đã được các chuyên gia giải đáp phần nào trong cuộc giao lưu trực tuyến về dự cảm thị trường cuối năm 2015 trước biến động của tỷ giá và giá dầu.

Theo ông Nguyễn Xuân Bình, Phó giám đốc bộ phận nghiên cứu, Công ty Chứng khoán Bảo Việt cho rằng: “Theo quan sát của tôi, từ đầu năm VND mất giá 5,1% so với USD, 2,5% so với EUR và 5,4% so với JPY, nhưng lại tăng giá so với nhiều đồng tiền khác trong khu vực. Như vậy, có thể nói giá nhà Việt Nam đã rẻ hơn tương đối cho các nhà đầu tư từ Mỹ, EU hay Nhật Bản”.

Tuy nhiên, theo ông Bình, để đánh giá về mức độ hấp dẫn dòng vốn ngoại của bất động sản Việt Nam cần phải đặt trong bức tranh tổng thể với tất cả các yếu tố khác của kinh tế vĩ mô.

Với những tín hiệu hồi phục của nền kinh tế, sự ấm lên của thị trường bất động sản trong thời gian gần đây, cá nhân ông Bình cho rằng, kênh đầu tư bất động sản có sức hấp dẫn nhất định đối với các nhà đầu tư nước ngoài.

Vậy, nếu có 2 tỷ đồng và có nhu cầu đầu tư dài hạn thì nên mua USD hay đầu tư chứng khoán hay mua bất động sản?

Theo phân tích của ông Hoàng Công Tuấn, Chuyên gia cao cấp Công ty Chứng khoán MB thì kênh đầu tư USD sẽ không có triển vọng sinh lời cao trong một vài năm tới. Lãi suất huy động USD hiện nay đang rất thấp so với VND, trong khi đó, theo nhận định, khả năng USD tăng giá so với VND chỉ khoảng 3 đến 5% trong các năm tới.

Đối với kênh đầu tư bất động sản, mặc dù thị trường chung đã có sự phục hồi về thanh khoản và mặt bằng giá, tuy nhiên, sự phục hồi này không xảy ra ở tất cả các phân khúc. Các chủ đầu tư đang tích cực tung các sản phẩm bất động sản vào thị trường sau một thời gian dài thị trường trầm lắng, dẫn tới nguồn cung tăng lên khá mạnh. Điều này sẽ làm giảm triển vọng sinh lời của các nhà đầu tư bất động sản trong thời gian tới. 

Còn với kênh đầu tư chứng khoán, ông Tuấn vẫn đánh giá lạc quan về khả năng tăng trưởng thị trường trong dài hạn. Lý do bởi, thị trường đang được hỗ trợ bởi sự cải thiện kinh tế vĩ mô; Việt Nam đang đưa ra nhiều chính sách hỗ trợ mạnh mẽ cho sự phát triển của thị trường mà nới room là điển hình.

“Tuy nhiên, khi các nhà đầu tư chọn lựa kênh đầu tư chứng khoán nên tìm hiểu kỹ các doanh nghiệp mà mình bỏ vốn đầu tư, lựa chọn thời điểm hợp lý để tham gia thị trường và tránh tâm lý nôn nóng, dùng đòn bẩy với tỷ lệ quá cao khiến cho danh mục dễ bị tổn thương bởi các biến động ngắn hạn của thị trường. Nếu các nhà đầu tư thật sự tuân thủ các kỷ luật đầu tư, tôi cho rằng, kênh đầu tư chứng khoán vẫn là kênh đầu tư hấp dẫn nhất trong 1,2 năm tới”, ông Tuấn nhận định.

Liên quan tới áp lực tỷ giá còn tăng vào cuối năm và bất động sản ấm lên thì liệu nguồn tiết kiệm có dịch chuyển ra khỏi ngân hàng?

Trước câu hỏi này, theo TS. Nguyễn Trí Hiếu, với những biến động trên thị trường tài chính thế giới đang tiếp tục diễn ra, thị trường ngoại hối tại Việt Nam sẽ khó có thể miễn nhiễm bởi các tác động về tỷ giá và tài chính từ thị trường thế giới.

“Hiện nay, thị trường bất động sản đang phục hồi tốt. Người dân và ngân hàng đang đổ tiền vào các dự án bất động sản. Tuy nhiên, nếu thị trường ngoại hối tự do biến động mạnh thì có thể dòng tiền này sẽ bị chậm lại do yếu tố đầu cơ trên thị trường ngoại hối”, ông Hiếu cho hay.

Tuy nhiên, theo vị chuyên gia kinh tế này, tại thời điểm này chưa có thể nói bất cứ điều gì và chúng ta cần cảnh giác với những diễn biến trên thị trường thế giới. Đồng thời, cần có những biện pháp phòng vệ hữu hiệu, bất kể chúng ta đang đầu tư trong thị trường nào, thị trường bất động sản, ngoại tệ hay tiền gửi ngân hàng.

Minh Thư

Kỹ sư công nghệ về quê nuôi ốc, thu nhẹ lãi nửa tỷ mỗi năm

Sau hơn 4 năm về quê khởi nghiệp, đến nay chàng kỹ sư trẻ đang sở hữu trại ốc sinh sản với 22 ao bạt cùng khoảng 6.000m2 hồ nuôi ốc thương phẩm. Mỗi năm, anh nhẹ nhàng bỏ túi tiền lãi gần nửa tỷ đồng.

Chương trình Net Zero của Vinamilk nhận giải Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á

Vinamilk là doanh nghiệp ngành sữa duy nhất của châu Á được vinh danh tại hạng mục “Green Leadership” (Lãnh đạo xanh) trong khuôn khổ giải thưởng Doanh nghiệp Trách nhiệm châu Á (AREA).

Ngân hàng chưa mạnh tay phong tỏa, khóa tài khoản lừa tiền, vì sao?

Một ngân hàng lớn đã lên danh sách các tài khoản đáng ngờ suốt 3 năm nay. Từ 1/7, các ngân hàng có quyền mạnh tay quyết định phong tỏa hoặc đóng tài khoản có dấu hiệu lừa đảo.

SHB - ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME

Với các giải pháp tài chính bền vững cùng sản phẩm, dịch vụ số đa dạng dành cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ, SHB vừa được vinh danh là “ngân hàng tài trợ bền vững tốt nhất dành cho doanh nghiệp SME”.

Khách chuyển khoản đi, tiền bị phanh lại, ngân hàng gửi tin nhắn sững sờ

Câu chuyện một khách hàng chia sẻ, khi một người nhắn tin đề nghị chuyển khoản thanh toán cho món hàng vừa ship, chị thực hiện chuyển tiền, bất ngờ giao dịch bị phanh lại cùng dòng chữ cảnh báo khiến khách vô cùng kinh ngạc.

Xác thực sinh trắc học không có nghĩa là không còn tồn tại lừa đảo

Xác thực sinh trắc học sẽ làm “sạch” tài khoản ngân hàng, ngăn chặn được mua bán hay cho thuê tài khoản. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp an toàn tuyệt đối để phòng chống lừa đảo trực tuyến.

TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup hoàn toàn mới

Tập đoàn TH ra mắt bộ sản phẩm sữa chua ăn Top Cup cao cấp, hoàn toàn từ thiên nhiên, được coi là một “thế hệ sữa chua mới”, với cách thưởng thức độc đáo khi kết hợp sáng tạo sữa chua sánh mịn cùng phần Top Cup (topping) để riêng mới lạ.

Imexpharm khởi động dự án nâng cấp hệ thống quản trị doanh nghiệp

Ngày 3/7, Công ty Cổ phần Dược phẩm Imexpharm và Deloitte Việt Nam khởi động dự án nâng cấp hệ thống SAP ECC lên SAP S/4HANA, nhằm nâng cao hiệu quả hoạt động, phục vụ tốt hơn cho khách hàng và đối tác.

Xác thực sinh trắc học khi chuyển tiền sẽ giải quyết triệt để vấn nạn lừa đảo

Khi đã đăng ký xác thực khuôn mặt, nếu người dùng lỡ bị kẻ lừa đảo lấy được mã đăng nhập và mã giao dịch thì lệnh chuyển tiền đó vẫn không thể thực hiện được, do khuôn mặt xác thực không phải của chủ tài khoản.

KEL Award - vinh danh những tài năng xuất sắc trong thương mại điện tử B2B

Giải thưởng dành cho Nhà lãnh đạo Thương mại Điện tử (KEL Award) lần đầu tiên, được thiết kế để vinh danh những nhà cung cấp thương mại điện tử xuất sắc trong các khu vực Nam Á và Đông Nam Á.