Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng bị đình chỉ... 48 giờ!

Chỉ sau 48 giờ bị đình chỉ do đoàn kiểm tra của Bộ GTVT phát hiện "không đủ điều kiện, quy chuẩn theo quy định", Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng đã được Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cho hoạt động trở lại. Liệu có điều gì khuất tất đằng sau sự "nhanh nhảu" này?

Bị đình chỉ do không đủ điều kiện, quy chuẩn

Sáng 18/7, ông Nguyễn Trung Nghĩa, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng đã công bố Quyết định 190/QĐ-TTsS (ký ngày 17/7) phục hồi hoạt động sát hạch lái xe cơ giới đường bộ tại Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng (TTSHLXĐN, thuộc Trường Trung cấp nghề Giao thông công chính Đà Nẵng - Sở GTVT Đà Nẵng) kể từ 7g30 cùng ngày.

Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng bị đình chỉ... 48 giờ! - ảnh 1
Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng đã được hoạt động trở lại từ 7g30 sáng 18/7 (Ảnh: HC)

Ông Nguyễn Trung Nghĩa cho hay, ngày 15/7, Đoàn "kiểm tra đột xuất các kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ đối với các địa phương có lái xe gây tai nạn từ đầu năm 2013" do Bộ GTVT thành lập đã tiến hành kiểm tra đột xuất tại THLXĐN khi nơi đây đang diễn ra kỳ sát hạch lái xe cơ giới đường bộ cho 80 học viên.

Đối với sát hạch lý thuyết, biên bản kiểm tra ghi rõ: "Hội đồng thi đã tổ chức thi lý thuyết theo đúng quy trình quy định. Tuy nhiên việc truyền trực tiếp kết quả thi lý thuyết ra màn hình tại phòng chờ để người dân theo dõi và giám sát chưa được thực hiện thao đúng quy định. Tại thời điểm kiểm tra, Trung tâm không cung cấp được việc hiển thị lại hình ảnh về kết quả sát hạch thi lý thuyết để phục vụ công tác hậu kiểm".

Đối với sát hạch thực hành, biên bản này nêu: "Thực hành trong sân sát hạch đảm bảo đúng quy định... Tuy nhiên, kiểm tra xác suất xe sát hạch số 7 có đánh dấu sơn trắng trên cửa xe. Trong sân sát hạch, bài "Qua vệt bánh xe và đường vuông góc" có dấu hiệu sơn trắng trên sân".

Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng bị đình chỉ... 48 giờ! - ảnh 2
Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa giải thích việc Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng được khôi phục hoạt động chỉ sau 48 giờ bị đình chỉ (Ảnh: HC)

Từ đó, đoàn kiểm tra đề nghị Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng "tổ chức ngay việc lập biên bản vi phạm; quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với TTSHLXĐN do đã vi phạm khoản 12 Điều 1 Nghị định 71/CP. Đồng thời đình chỉ tổ chức sát hạch lái xe ô tô đối với TTSHLXĐN cho đến khi đủ điều kiện theo quy định. Báo cáo kết quả về Bộ GTVT trước ngày 18/7".

Căn cứ theo đó, ngày 16/7, Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa đã ký Quyết định 2587/QĐ-XPVPHC xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ với mức phạt 7,5 triệu đồng do "không đủ điều kiện, quy chuẩn theo quy định", đồng thời đình chỉ việc tổ chức sát hạch lái xe cơ giới đường bộ của TTSHLXĐN cho đến khi có đủ điều kiện theo quy định.

Vì sao được khôi phục hoạt động chỉ sau 48 giờ?

Như vậy là với Quyết định 190/QĐ-TTrS được ông Nguyễn Trung Nghĩa ký ngày 17/7, TTSHLXĐN chỉ bị đình chỉ vỏn vẹn chưa tới 48 tiếng đồng hồ là đã được khôi phục hoạt động trở lại. "Liệu đằng sau sự "nhanh nhảy" này có điều gì khuất tất hay không?" - PV Infonet đặt câu hỏi với Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng Nguyễn Trung Nghĩa.

Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng bị đình chỉ... 48 giờ! - ảnh 3
Hình ảnh kết quả thi lý thuyết đã hiển thị trên màn hình đặt ở phòng chờ cho học viên và người dân theo dõi, giám sát (Ảnh: HC)

Ông Nguyễn Trung Nghĩa cho hay, sau khi đoàn kiểm tra của Bộ GTVT kết thúc việc kiểm tra đột xuất, ngay trong chiều 15/7, TTSHLXĐN đã có báo cáo số 14/TTSH về việc khắc phục các lỗi nêu trên. Ngày 16/7, cùng với việc ra quyết định xử phạt hành chính đối với TTSHLXĐN theo đề nghị của đoàn kiểm tra Bộ GTVT, Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng cũng đã tiến hành kiểm tra thực tế tại Trung tâm này.

Ông Nguyễn Trung Nghĩa cũng khẳng định, việc một số báo hai ngày qua đưa tin Chánh thanh tra Bộ GTVT Nguyễn Văn Huyện ra quyết định xử phạt 7,5 triệu đồng và đình chỉ hoạt động đối với TTSHLXĐN là không chính xác, mà đó là quyết định của Chánh Thanh tra Sở GTVT Đà Nẵng.

Theo ông Nguyễn Trung Nghĩa, căn cứ quy định tại Nghị định 34/CP được bổ sung, sửa đổi bằng Nghị định 71/CP thì Chánh Thanh tra Sở GTVT có thẩm quyền ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính, đồng thời có quyết định phạt bổ sung là đình chỉ hoạt động của Trung tâm cho đến khi khắc phục xong. Quy định của pháp luật không quy định thời gian khắc phục là bao lâu, mà chỉ quy định "đến khi khắc phục xong".

Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng bị đình chỉ... 48 giờ! - ảnh 4
Giám đốc Trung tâm Sát hạch lái xe Đà Nẵng Đoàn Văn Định cho biết, ngày 15/7 ông bị cao huyết áp phải đi cấp cứu (và hiện vẫn đang nằm điều trị tại khoa Tim mạch - Bệnh viện Đà Nẵng nhưng xin phép về nghe công bố quyết định cho khôi phục lại hoạt động của Trung tâm) nên không cung cấp được cho Đoàn kiểm tra của Bộ GTVT việc hiển thị lại hình ảnh về kết quả sát hạch thi lý thuyết để phục vụ công tác hậu kiểm. Hiện Trung tâm đã bố trí thêm cán bộ quản lý dự phòng cho việc này (Ảnh: HC)

"Khi kiểm tra lại, chúng tôi xác định Trung tâm đã khắc phục xong những lỗi được Đoàn kiểm tra Bộ GTVT chỉ ra. Việc đơn vị khắc phục xong sớm và được phục hồi hoạt động trở lại không có gì sai. Chúng tôi ra các quyết định nêu trên là đúng thẩm quyền và không có gì trái với quy định của pháp luật. Và cũng nên khuyến khích các đơn vị vi phạm có động thái khắc phục nhanh để trở lại hoạt động" - ông Nguyễn Trung Nghĩa nói.

Mặc dù vậy, ông Bùi Thanh Thuận, Chánh Văn phòng Sở GTVT Đà Nẵng cho biết, theo chỉ đạo của Giám đốc Sở, ông Đăng Việt Dũng, Văn phòng Sở đang chủ trì cùng các phòng, ban hữu quan xem xét, xử lý các cán bộ, công chức có trách nhiệm nhưng đã để xảy ra việc TTSHLXĐN bị xử phạt vi phạm hành chính ở ngay chính lĩnh vực giao thông đường bộ và bị đình chỉ hoạt động, dù chỉ là 48 tiếng đồng hồ!

Theo báo cáo của TTSHLXĐN, đơn vị đã lắp đặt hoàn thiện màn hình đặt ở phòng chờ để thông báo công khai cho học viên, người dân hình ảnh và kết quả thi lý thuyết theo quy định mới của Bộ GTVT. Nhưng khi đoàn kiểm tra của Bộ GTVT đến thì Trung tâm lại không nối bộ chuyển đổi hình ảnh (PC to Converter) nên không hiển thị hình ảnh kết quả thi lý thuyết. Ngay sau khi việc kiểm tra kết thúc, Trung tâm đã lắp đặt thiết bị hoàn chỉnh và thực hiện việc đưa hình ảnh kết quả sát hạch thi lý thuyết ra ngoài phòng chờ.

Trung tâm cũng có hệ thống ghi và lưu lại hình ảnh giám sát phòng thi lý thuyết trong tất cả các kỳ sát hạch. Nhưng tại khoá thi ngày 15/7, do người quản lý hệ thống máy lưu là Giám đốc TTSHLXĐN Đoàn Văn Định bị cao huyết áp phải vào bệnh viện cấp cứu nên không mở máy để lưu hình ảnh được. Tuy vậy, tất cả các hình ảnh sát hạch trong phòng thi lý thuyết của kỳ sát hạch này vẫn luôn hiển thị ra ngoài phòng chờ để mọi người theo dõi, giám sát. Để tránh lắp lại sự cố tương tự về sau, TTSHLXĐN đã bố trí thêm cán bộ quản lý dự phòng nhằm đảm bảo cho hệ thống ghi và lưu lại hình ảnh vận hành liên tục.

Ngoài ra, TTSHLSĐN giải trình, do diện tích sân sát hạch rất rộng và hàng ngày luôn có luợng học viên rất đông đến tham gia ôn tập, bên cạnh đó do công tác giám sát có lúc chưa được chặt chẽ nên đã để xảy ra việc có dấu vết ở bài thi "vệt bánh xe và đường vuông góc". TTSHLXĐN đã tổ chức kiểm tra và xoá hết số dấu vết trên.

HẢI CHÂU

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !