Trung Quốc nói gì về nguy cơ rò rỉ phóng xạ ở nhà máy điện hạt nhân?

Trung Quốc khẳng định, Nhà máy Điện Hạt nhân Đài Sơn vẫn hoạt động an toàn và không bình luận về thông tin nguy cơ rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra. 

Hôm 15/6, Trung Quốc khẳng định nồng độ phóng xạ quanh Nhà máy Điện Hạt nhân Đài Sơn ở tỉnh Quảng Đông vẫn bình thường, sau khi CNN đưa tin chính phủ Mỹ đang đánh giá bản báo cáo về nguy cơ rò rỉ phóng xạ tại cơ sở này.

“Không phát hiện điều bất thường đối với môi trường phóng xạ quanh nhà máy điện hạt nhân. Độ an toàn của nhà máy vẫn được đảm bảo”, phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nhấn mạnh trong cuộc họp báo ở Bắc Kinh.

{keywords}
Trung Quốc khẳng định Nhà máy Điện Hạt nhân Đài Sơn ở tỉnh Quảng Đông vẫn hoạt động an toàn. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Trước đó, vào ngày 14/6, công ty hạt nhân Framatome của Pháp, đơn vị hỗ trợ vận hành Nhà máy Đài Sơn, đã đưa ra cảnh báo về “mối đe dọa rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra” tại cơ sở hạt nhân này. Công ty Framatome cho biết, đơn vị “đang hỗ trợ đưa ra giải pháp cho vấn đề hoạt động” tại Nhà máy Đài Sơn.

Dẫn bức thư được Framatome gửi tới Cơ quan Năng lượng Mỹ, CNN cho hay lời cảnh báo còn bao gồm cáo buộc cục an ninh hạt nhân Trung Quốc đã cho nâng giới hạn cho phép về nồng độ phóng xạ thoát ra ở bên ngoài cơ sở Đài Sơn để tránh khả năng nhà máy phải dừng hoạt động.

Theo CNN, chính phủ Mỹ đã tiến hành nhiều cuộc họp để đánh giá về bản báo cáo của công ty Framatome. Tuy nhiên, chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden tin rằng, Nhà máy Điện Hạt nhân Đài Sơn của Trung Quốc hiện vẫn chưa ở “mức khủng hoảng”.

Về phần mình, ông Triệu khẳng định Nhà máy Đài Sơn vận hành tuân thủ tất cả các quy định kỹ thuật.

“Trung Quốc vô cùng xem trọng vấn đề an toàn hạt nhân và đã cho thiết lập hệ thống giám sát an toàn hạt nhân đi kèm với các tiêu chuẩn quốc tế và quốc gia. Các nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc tính đến nay vẫn duy trì hoạt động tốt. Không có bất cứ sự cố nào ảnh hưởng tới môi trường và sức khỏe người dân”, ông Triệu nhấn mạnh.

Song ông Triệu từ chối bình luận liên quan tới thông tin công ty Framatome gửi lời cảnh báo các quan chức Mỹ nhất là cụm từ “mối đe dọa rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra”, cũng như thông tin chính quyền Trung Quốc đã cho nâng nồng độ hạt nhân cho phép quanh khu vực ở Nhà máy Đài Sơn.

Còn trong tuyên bố trên trang web hôm 13/6, đơn vị quản lý vận hành Nhà máy Đài Sơn nhấn mạnh các chỉ dấu môi trường ở trong cơ sơ và khu vực xung quanh đều “bình thường”.

Cụ thể, 2 lò phản ứng hạt nhân tại Nhà máy Đài Sơn vẫn đang hoạt động. Tổ máy số 2 gần đây đã hoàn thành “đại tu” và “thành công hòa vào lưới điện hôm 10/6”. Song thông báo này không nói vì sao tổ máy số 2 phải đại tu và phương thức đại tu.

Nhà máy Đài Sơn là dự án uy tín được xây dựng sau khi Trung Quốc ký thỏa thuận sản xuất điện hạt nhân với Électricité de France (EDF), đơn vị nằm dưới sự quản lý của chính phủ Pháp. Cơ sở được bắt đầu xây dựng vào năm 2009 và 2 tổ máy đi vào sản xuất điện lần lượt vào các năm 2018 và 2019.

Trong đó, EDF hiện nắm 30% cổ phần của Nhà máy Đài Sơn, còn đơn vị vận hành là TNPJVC, công ty liên doanh với Tập đoàn Điện hạt nhân Tổng hợp Trung Quốc thuộc quản lý của chính phủ Trung Quốc.

Đáng nói, Tập đoàn Điện hạt nhân Tổng hợp Trung Quốc cùng 3 chi nhánh từng bị đưa vào danh sách đen trừng phạt của Mỹ hồi tháng 8/2019 nhằm ngăn chặn các công ty này tiếp cận lĩnh vực công nghệ của Mỹ.

Hôm 14/6, trong một tuyên bố, EDF cho hay công ty đã thông báo về nồng độ gia tăng “khí trơ ở mạch sơ cấp” của lò phản ứng số 1 thuộc Nhà máy Điện Hạt nhân Đài Sơn. Song tuyên bố này không nói rõ nồng độ gia tăng khí trơ là bao nhiêu.

Vào cuối cùng ngày, phát ngôn viên của EDF cho hay nồng độ phóng xạ gia tăng xuất phát từ nguyên nhân “xuống cấp của các thanh nhiên liệu”.

Song phát ngôn viên cũng khẳng định, chưa có bản đánh giá đầy đủ nên còn quá sớm để xác nhận có cần dừng hoạt động của lò phản ứng hay không và EDF cũng chưa nắm được thông tin liên quan tới nguồn gốc của hiện tượng xuống cấp của thanh nhiên liệu.

Nhà máy Đài Sơn tại Trung Quốc là cơ sở điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới sử dụng lò phản ứng hạt nhân thế hệ mới EPR. Các lò phản ứng EPR được cho có ưu điểm lớn về độ an toàn và hoạt động hiệu quả hơn so với các lò phản ứng truyền thống, đồng thời tạo ra ít rác thải hạt nhân hơn.

Trung Quốc hiện có 46 nhà máy hạt nhân với tổng năng lượng điện sản xuất là 48,75 triệu kilowatt và đang đứng thứ 3 trên thế giới chỉ sau Mỹ và Pháp. Trong những năm gần đây, Trung Quốc đã đổ hàng tỉ USD vào phát triển lĩnh vực năng lượng hạt nhân.

Mỹ 'phát sốt' về nguy cơ rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

Mỹ 'phát sốt' về nguy cơ rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra ở nhà máy điện hạt nhân Trung Quốc

Mỹ cho tiến hành nhiều cuộc họp bàn về "nguy cơ rò rỉ phóng xạ sắp xảy ra" tại Nhà máy Điện Hạt nhân Đài Sơn của Trung Quốc. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !