Trung Quốc: Người lao động được yêu cầu không về quê ăn Tết nếu 'không cần thiết'

Người lao động Trung Quốc được khuyến khích không về quê ăn Tết nếu "không cần thiết" để tránh dịch Covid-19 lây lan sang nhiều tỉnh thành. 

Năm nay là năm thứ 2 liên tiếp người lao động Trung Quốc được khuyến cáo hạn chế về quê ăn Tết nếu “không cần thiết”, giữa lúc cả nước đang thắt chặt các biện pháp kiểm soát và ngăn chặn dịch Covid-19. Hiện tại, tỉnh Chiết Giang đang ghi nhận số ca mới nhiễm virus corona tăng vọt.

Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP) dẫn thông báo từ Ủy ban Y tế Quốc gia Trung Quốc, 47 trường hợp tương đương gần 80% trong tổng số 59 ca mắc Covid-19 trong cộng đồng vào ngày 11/12 là ở tỉnh Chiết Giang. Ngoài ra, khu tự trị Nội Mông, nơi đang phải chống dịch suốt nhiều tuần qua, cũng có 10 ca mắc Covid-19 trong ngày 11/12.

{keywords}
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 tại một khu chợ ở thành phố Hàng Châu thuộc tỉnh Chiết Giang, Trung Quốc. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Đáng nói, tính đến ngày 12/12, ổ dịch ở 3 thành phố Ninh Ba, Thiệu Hưng và Hàng Châu của tỉnh Chiết Giang đã có 139 ca Covid-19 trong cộng đồng chỉ trong một tuần. 

Lo ngại trước nguy cơ dịch tái bùng phát, chính quyền nhiều địa phương ở Trung Quốc đã cho thắt chặt các biện pháp phòng bệnh như hạn chế các hoạt động trong nhà. Điển hình, tại tỉnh Chiết Giang, toàn bộ trường học ở quận Trấn Hải đã chuyển sang dạy và học trực tuyến từ ngày 8/12, còn quận Thượng Ngu đã bị phong tỏa từ chiều ngày 11/12 với yêu cầu người dân và phương tiện giao thông không di chuyển ra vào khu vực, nếu không thực sự cần thiết.

Chiết Giang là tỉnh ven biển phía đông Trung Quốc. Đây là khu vực sản xuất điện quy mô lớn, cũng là nơi đặt trụ sở của hãng công nghệ khổng lồ Alibaba, cùng cảng Ninh Ba – Chu San, cầu cảng có trọng tải hàng hóa lớn nhất thế giới.

Trong làn sóng Covid-19 bùng phát ở tỉnh Chiết Giang hồi tháng Tám, một ca mắc Covid-19 được xác định là công nhân làm việc tại cảng Ninh Ba – Chu San. Kết quả một khu vực quan trọng trong cảng đã bị phong tỏa suốt 2 tuần khiến hoạt động vận chuyển hàng hóa đường thủy bị tắc nghẽn và gây gián đoạn chuỗi cung ứng toàn cầu.

Hiện tại, để ngăn chặn sự lây lan của virus corona theo chính sách “không ca nhiễm Covid-19”, chính quyền địa phương trên khắp lãnh thổ Trung Quốc đã bắt đầu hối thúc người dân tránh di chuyển “không cần thiết” về quê ăn Tết với gia đình. 

Hàng năm, mỗi đợt Trung Quốc "xuân vận", thuật ngữ dùng để chỉ hành trình về quê nghỉ Tết Nguyên đán của người dân Trung Quốc, được xem là cuộc di cư trong nước có quy mô lớn nhất thế giới. Tuy nhiên, khi dịch Covid-19 bùng phát vào đầu năm 2020, chính quyền Trung Quốc đã vận động người dân ăn Tết tại chỗ để đảm bảo công tác chống dịch. Tết Nguyên đán năm 2022 bắt đầu từ ngày 31/1/2022.

Cụ thể, một quận ở thành phố Trương Gia Khẩu của tỉnh Hà Bắc, một trong những thành phố tổ chức Thế vận hội mùa Đông, đã kêu gọi công chức, viên chức và các đảng viên “nêu gương” bằng cách ăn Tết tại chỗ và tránh di chuyển trong đợt nghỉ Tết.

Bên cạnh đó, chính quyền quận còn kêu gọi người dân thuyết phục người thân ở nước ngoài hay ở các vùng có nguy cơ trung bình cho tới nguy cơ cao mắc Covid-19, không trở về nhà ăn Tết.

“Nếu việc di chuyển là cần thiết, hoạt động kiểm soát và quản lý chặt chẽ cần được thi hành”, thông báo của quận nhấn mạnh.

Tại tỉnh Quảng Đông, một trong những trung tâm sản xuất và xuất khẩu lớn của Trung Quốc, các doanh nghiệp địa phương ở thị trấn Tam Hương của thành phố Trung Sơn cũng được yêu cầu thuyết phục nhân viên ở lại địa phương ăn Tết thay vì về quê.

Tại thị xã Bằng Tường thuộc tỉnh Quảng Tây, chính quyền địa phương đề nghị các cửa hàng khuyến khích nhân viên không về quê ăn Tết. 

Ngoài việc tăng cường các biện pháp phòng chống dịch, chính quyền sở tại cũng tăng nặng hình phạt đối với những người cố tình che giấu hoặc khai báo gian dối về lịch trình di chuyển và cản trở hoạt động truy vết.

Điển hình, một bác sĩ và là đảng viên tại thành phố Mãn Châu Lý thuộc khu tự trị Nội Mông đã bị khai trừ khỏi đảng hôm 10/12 do khai báo di chuyển không trung thực sau khi mắc Covid-19. Cảnh sát khu vực cũng đang tiến hành điều tra thêm về người này.

Mới đây, một quan chức y tế cấp cao Trung Quốc tuyên bố nước này sẽ tiếp thực thi chiến lược “không ca mắc Covid-19” một cách “linh động” trong giai đoạn mùa đông và mùa xuân, giữa lúc hiệu quả phòng bệnh của các loại vắc xin Covid-19 trước biến chủng Omicron vẫn chưa được xác định rõ ràng.

Ông Gao Fu, Giám đốc Trung Tâm Phòng ngừa và Kiểm soát Dịch bệnh Trung Quốc, cho hay các loại vắc xin Covid-19 tiếp tục ngăn chặn tình trạng nhiễm virus corona bị trở nặng, ngăn phải nhập viện điều trị và tử vong, nhưng vẫn có những điều chưa chắc chắn.

“Omicron có khả năng né tránh hệ miễn dịch giống như Beta và nó còn có khả năng lây lan nhanh hơn cả biến chủng Delta”, ông Gao nói với China News Weekly.

“Các loại vắc xin vẫn có tác dụng chống lại Omicron, nhưng hiệu quả bị giảm mạnh. Biến chủng Omicron có nhiều đột biến, nhưng nó vẫn chỉ là virus corona. Các loại vắc xin hiện thời tiếp tục bảo vệ con người ở một mức độ nhất định. Chúng ta không thể loại bỏ khả năng còn có thêm một biến chủng mới có tốc độ lây lan nhanh hơn nữa sẽ xuất hiện, giữa lúc chúng ta còn đang lo lắng về Omicron”, ông Fu nói thêm.

Cho tới nay, Trung Quốc khẳng định chưa phát hiện bất cứ trường hợp nào nhiễm biến chủng Omicron. Trung Quốc hối thúc các quốc gia khác nên tăng cường nỗ lực kiểm soát dịch bệnh bằng cách thực hiện xét nghiệm đại trà, thường xyên theo dõi truy vết, kéo dài thời gian cách ly và thắt chặt kiểm soát biên giới.

Giới chức Trung Quốc thừa nhận có khả năng lớn biến chủng Omicron đang xâm nhập vào lãnh thổ quốc gia, nhưng khẳng định chính sách xét nghiệm đại trà sẽ nhanh chóng phát hiện các ca nhiễm virus, và chiến lược “không ca mắc Covid-19” vẫn sẽ phát huy hiệu quả ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Chính quyền Trung Quốc hiện tăng cường các biện pháp phòng dịch ở Bắc Kinh, thành phố đăng cai tổ chức Thế vận hội mùa Đông vào tháng 2/2022, và các khu vực lân cận.

Sợ Omicron, người giàu Ấn Độ chi tiền lớn ra nước ngoài tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19

Sợ Omicron, người giàu Ấn Độ chi tiền lớn ra nước ngoài tiêm mũi 3 vắc xin Covid-19

Lo sợ biến chủng Omicron lây lan nhanh, người giàu Ấn Độ không ngại chi số tiền lớn ra nước ngoài tiêm mũi thứ 3 vắc xin Covid-19.   

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !