Trung Quốc giảm số tiền phạt với người đàn ông sinh 8 con xuống gần 30 lần

Sau khi chính phủ Trung Quốc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình, số tiền phạt mà một nông dân sinh 8 con được giảm xuống gần 30 lần. 

Chính quyền thành phố An Nhạc thuộc tỉnh Tứ Xuyên, Trung Quốc quyết định giảm số tiền phạt hành chính đối với một người nông dân họ Liu 50 tuổi, sau khi ông này vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình.

Theo Jiemian News, số tiền phạt được giảm từ 2,6 triệu nhân dân tệ (402.370 USD) xuống còn 90.000 nhân dân tệ (13.928 USD), sau nhiều năm chính quyền địa phương đàm phán với ông Liu. Nói cách khác, số tiền phạt mà ông Liu hiện phải chi trả đã thấp hơn con số ban đầu gần 30 lần. 

{keywords}
Trung Quốc nới lỏng chính sách kế hoạch hóa gia đình giúp người đàn ông sinh 8 con được giảm tiền phạt. (Ảnh: Reuters)

Các nhân viên chính quyền phụ trách giám sát sinh đẻ tại thành phố An Nhạc đã cân nhắc mức phạt đối với ông Liu do ông này và vợ vẫn liên tiếp sinh con dù đã có 2 người con trai.

Ông Liu 50 tuổi làm cha của 5 cô con gái khi còn chung sống với người vợ cũ. Sau khi lấy người vợ thứ 2, ông này có 2 người con trai lần lượt sinh vào các năm 2006 và 2010. Đáng nói, giữa khoảng thời gian sinh 2 người con trai, vợ chồng ông Liu từng có 1 cô con gái nhưng đã đem cho gia đình khác nuôi vì “sức ép tài chính quá lớn”.

Sau khi ly hôn người vợ đầu vào năm 2016, ông Liu và người vợ thứ hai cùng nuôi 7 đứa trẻ.

Theo luật kế hoạch hóa gia đình ở Trung Quốc, các hộ gia đình sinh con vượt số lượng cho phép phải nộp phạt hành chính hay còn được gọi là “phí hỗ trợ xã hội”. Chính quyền các địa phương tự đề ra mức phí phạt đối với những trường hợp vi phạm.

Chính quyền tỉnh Tứ Xuyên cũng đã vài lần thay đổi các mức phạt, sau khi chính quyền trung ương Bắc Kinh cho nới lỏng chính sách kiểm soát sinh đẻ trước lo ngại dân số già đi nhanh chóng.

Sau những lần vi phạm vì sinh thêm con, ông Liu được chính quyền địa phương gửi giấy phạt. Nhưng cho tới nay chưa rõ ông Liu đã nộp được bao nhiêu tiền.

Vào năm 2019, ông Liu được yêu cầu trả tổng số tiền phạt là 2,6 triệu nhân dân tệ vì sinh thêm 3 người con với người vợ thứ hai.

Thậm chí, 3 quan chức phụ trách ban kế hoạch hóa gia đình ở thành phố An Nhạc cũng đã bị phạt vì “không đòi được tiền” của ông Liu.

Tuy nhiên, tới đầu năm nay, sau thời gian tư vấn với các luật sư và tòa án địa phương, chính quyền thành phố An Nhạc quyết định giảm số tiền phạt xuống còn 90.000 nhân dân tệ.

“Tôi sẽ trả số tiền mà tôi có sau khi cắt giảm chi phí sinh hoạt của các con và bố mẹ già. Tôi sẽ trả ở mức có thể”, ông Liu nói.

Vào tháng Năm, chính phủ Trung Quốc bắt đầu cho phép các cặp vợ chồng sinh 3 con, sau nhiều thập niên áp dụng chính sách một con và nới lỏng cho sinh 2 con vào năm 2015.

Đối với những người vi phạm chính sách sinh đẻ và không trả khoản tiền phạt, họ sẽ không thể nhập khẩu cho các con. Điều này khiến các em nhỏ gặp khó khăn trong việc đi học và đăng ký nơi cư trú.

Trong trường hợp của gia đình ông Liu, các con đều đã được nhập hộ khẩu. Trong đó, 2 đứa con lớn nay đã tự lập tài chính và những bé còn lại vẫn đang đi học. Ông Liu đã phải làm thêm nhiều công việc bên ngoài việc đồng áng để tăng thu nhập cho gia đình.

Khi hay tin phải nộp phạt 2,6 triệu nhân dân tệ vào năm 2019, ông Liu đã gần như “suy sụp”. “Ngay cả 200.000 nhân dân tệ đã là con số không tưởng đối với tôi”, ông Liu nhớ lại.

Dù phần lớn trường hợp vi phạm chính sách kế hoạch hóa gia đình thường là những người sinh sống ở khu vực nông thôn và có trình độ thấp, nhưng không ít người có địa vị cao trong xã hội Trung Quốc cũng đã vi phạm quy định này.

Cụ thể, Đạo diễn Trương Nghệ Mưu từng phải nộp tổng số tiền phạt là 7,48 triệu nhân dân tệ (1,1 triệu USD) vào năm 2014, sau khi ông và người vợ Chen Ting có 3 con chung trước khi họ kết hôn.

Người Hàn ngại sinh con khi chưa mua được nhà

Người Hàn ngại sinh con khi chưa mua được nhà

Mua nhà trở thành mục tiêu phấn đấu, do đó không ít cặp đôi mới cưới ở Hàn Quốc ngại sinh con khi chưa có nhà riêng. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !