Người Hàn ngại sinh con khi chưa mua được nhà

Mua nhà trở thành mục tiêu phấn đấu, do đó không ít cặp đôi mới cưới ở Hàn Quốc ngại sinh con khi chưa có nhà riêng. 

Các cặp đôi mới cưới đã có sẵn nhà để ở thường có cơ hội sinh con lớn hơn so với những cặp đôi chưa có nhà. Đây là số liệu được Cục Thống kê Hàn Quốc công bố hôm 25/4. Điều này cho thấy, việc sở hữu nhà ở đang gây ảnh hưởng tới chuyện sinh con đẻ cái của các cặp vợ chồng ở xứ củ sâm.

Nghiên cứu của Cục Thống kê Hàn Quốc cho thấy, trong tổng số 212.000 cặp đôi lần đầu kết hôn vào năm 2014 và duy trì quan hệ hôn nhân tới năm 2019 thì có 60.949 cặp tương đương 28,7% đã có nhà riêng để chung sống trong 5 năm đầu kết hôn. Trong số 60.949 cặp đôi này có 83% đã sinh ít nhất là 1 con hoặc trung bình là 1,16 trẻ.

{keywords}
Nhiều cặp vợ chồng trẻ Hàn Quốc ngại sinh con khi chưa mua được nhà riêng. (Ảnh minh họa)

Trong khi đó, 40,7% trong tổng số 212.000 cặp đôi lần đầu kết hôn năm 2014 nhưng chưa có nhà riêng, thì 80,7% có trung bình 1,13 trẻ.

Ở đất nước mà diện tích đất khan hiếm và dân cư đông đúc như Hàn Quốc, việc sở hữu một căn nhà trở thành động lực phấn đấu của nhiều gia đình. Không ít cặp đôi mới cưới bắt đầu cuộc sống hôn nhân bằng cách đi thuê nhà giữa lúc giá bán nhà liên tục tăng cao.

Trên thực tế, Hàn Quốc đang cố gắng khuyến khích tỷ lệ sinh đẻ do nhiều người trẻ trì hoãn kết hôn hoặc thậm chí là không có ý định kết hôn và cũng không muốn sinh con do kinh tế trượt dốc.

Theo Yonhap, số con trung bình mà một phụ nữ Hàn Quốc sinh được trong đời đã đạt mức thấp kỷ lục là 0,84 vào năm 2020. Đây là năm thứ 3 liên tiếp tỷ lệ sinh ở Hàn Quốc ở dưới mức 1%.

Thậm chí, chính phủ Hàn Quốc đã liên tiếp tung gói hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích người dân sinh con, nhưng hiệu quả của chính sách lại không như ý muốn. 

Trong năm 2020, Hàn Quốc có số trẻ được sinh ra thấp kỷ lục chỉ là 275.815 trẻ. Con số này giảm hơn 10% so với năm 2019. Nhưng tỷ lệ người chết lại đạt kỷ lục 307.764 trong năm 2020, tăng 3,1% so với năm 2019.

Bộ Nội vụ và An toàn Hàn Quốc cùng các chuyên gia cho rằng, xu hướng này vẫn sẽ tiếp diễn trong thời gian tới nhất là khi đại dịch Covid-19 khiến số người mất việc làm ngày càng nhiều, đẩy người trẻ vào cảnh thu nhập bấp bênh.

Nghiên cứu vào năm 2019 của Viện Các vấn đề xã hội và Sức khỏe Hàn Quốc trên đối tượng là phụ nữ và đàn ông trong độ tuổi từ 19 – 49 cho thấy, 37,4% trả lời tài chính bấp bênh là lý do lớn nhất khiến họ không muốn sinh con.

Hàn Quốc xem xét thi hành án tử hình sau vụ giết hại con nuôi dã man

Hàn Quốc xem xét thi hành án tử hình sau vụ giết hại con nuôi dã man

Cái chết thương tâm của cô bé Jeong-in do bị bố mẹ nuôi bạo hành có thể khiến Hàn Quốc sớm từ bỏ sắc lệnh hoãn thi hành án tử hình. 

Minh Thu (lược dịch)

Chiến thuật 'màn khói' giúp Nga vượt mặt UAV trinh sát của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng chiến thuật "màn khói" để bảo vệ binh sĩ và khí tài của nước này trước các cuộc tập kích bằng máy bay không người lái (UAV) của Ukraine.

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Đang cập nhật dữ liệu !