Trung Quốc dọa trả đũa nếu Chủ tịch Hạ viện Mỹ gặp lãnh đạo Đài Loan

Trung Quốc ngày 29/3 đe dọa sẽ trả đũa nếu lãnh đạo Đài Loan (Trung Quốc) Thái Anh Văn gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ Kevin McCarthy trong tuần này và kêu gọi Mỹ không cho phép bà quá cảnh.
Lãnh đạo Đài Loan Thái Anh Văn. Ảnh: Reuters

Theo các hãng tin Reuters, AP và The Guardian, chiều nay (29/3), bà Thái Anh Văn rời Đài Loan để tiến hành chuyến đi 10 ngày thăm Belize và Guatemala. Chuyến đi gồm hai điểm dừng ở Mỹ, là New York (lúc đi) và Los Angeles (lúc về). Bà Thái Anh Văn dự định gặp Chủ tịch Hạ viện Mỹ tại California song chưa có xác nhận chính thức. 

Vài giờ trước khi lãnh đạo Đài Loan lên đường, Văn phòng Các vấn đề Đài Loan của Trung Quốc đã đưa ra cảnh báo về chuyến đi.

Phát ngôn viên của văn phòng Zhu Feinglian tuyên bố tại một cuộc họp báo như sau: "Nếu bà Thái tiếp xúc với Chủ tịch Hạ viện McCarthy, đó sẽ là hành động khiêu khích nghiêm trọng nguyên tắc một Trung Quốc, làm tổn hại đến chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Trung Quốc đồng thời phá hủy hòa bình và ổn định ở Eo biển Đài Loan. Chúng tôi kiên quyết phản đối việc này và nhất định sẽ có biện pháp đáp trả". 

Theo bà Zhu Fenglian, việc bà Thái Anh Văn "quá cảnh" ở Mỹ không chỉ là chờ đợi ở sân bay hay khách sạn mà để gặp các quan chức và nhà lập pháp Mỹ. 

Trung Quốc luôn khẳng định Đài Loan là một phần của lãnh thổ nước này. Bắc Kinh thường xuyên cảnh báo các quan chức Mỹ không gặp bà Thái Anh Văn. 

Mỹ nói Trung Quốc không có lý do để phản ứng quá mức

Mỹ tuyên bố, những chuyến quá cảnh của lãnh đạo Đài Loan là bình thường và không có lý do gì để Bắc Kinh phản ứng thái quá. Một quan chức cấp cao Mỹ cho biết, trong những lần quá cảnh trước đây, bà Thái đã tham gia một loạt hoạt động, gồm cả gặp gỡ với các thành viên Quốc hội Mỹ... 

Quan chức Mỹ trên nói thêm, cuộc gặp giữa Chủ tịch Hạ viện McCarthy và với bà Thái Anh Văn không báo hiệu bất kỳ sự leo thang nào từ phía Mỹ. "Các thành viên Quốc hội đã gặp lãnh đạo Đài Loan trong hầu hết các lần quá cảnh trong quá khứ". 

Các lãnh đạo Đài Loan thường xuyên đi qua Mỹ khi thăm các đồng minh ngoại giao ở Mỹ Latinh, Caribbe và Thái Bình Dương. Các chuyến thăm không phải chính thức. 

Hoài Linh

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !