Trung Quốc điều siêu máy xúc tăng tốc xây dựng gần biên giới Ấn Độ

Quân đội Trung Quốc sử dụng các siêu máy xúc hoạt động trên mọi địa hình để đẩy nhanh tiến độ xây dựng trên dãy Himalaya nằm gần biên giới tranh chấp với Ấn Độ.

 

Theo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng (SCMP), những cỗ máy hạng nặng mang tên máy xúc chân nhện có khả năng di chuyển trên mọi địa hình đã xuất hiện trong video hé lộ hình ảnh binh lính Trung Quốc hoạt động trên cao nguyên Tây Tạng bên sông Yarlung Tsangpo, hay Brahmaputra theo cách gọi của Ấn Độ. Đoạn video được Quân khu Tây Tạng của quân đội Trung Quốc công bố hồi tuần trước.

{keywords}
Quân đội Trung Quốc dùng siêu máy xúc tăng tốc xây dựng gần biên giới Ấn Độ. (Ảnh: SCMP)

Với thiết kế bốn chân thủy lực trên lốp xe và hai phần mở rộng có chân răng cưa, máy xúc chân nhện của Trung Quốc có thể đứng, bước qua chướng ngại vật, đi bộ qua mương và suối, cũng như leo trèo và hoạt động trên địa hình gần như thẳng đứng.

Quân đội Trung Quốc đang sử dụng hai mẫu máy xúc do công ty XCMG Construction Machine ở tỉnh Giang Tô sản xuất. Trong đó, một mẫu máy xúc nặng tới 11 tấn và có thể di chuyển với tốc độ 10 km/h. Mẫu còn lại có thể được vận hành từ xa mà không cần người lái. Hai máy xúc này được sử dụng cho các hoạt động cứu hộ khẩn cấp của lực lượng cảnh sát vũ trang Trung Quốc.

Trong những năm gần đây, cả Trung Quốc và Ấn Độ đều cho nâng cấp cơ sở hạ tầng dọc theo Đường Kiểm soát Thực tế (LAC) kéo dài 3.488 km.

Tuy nhiên, những dự án xây dựng lại đang làm gia tăng nguy cơ đụng độ giữa quân đội Trung - Ấn. Cụ thể, vào năm 2017, quân đội Trung - Ấn từng mặt đối mặt tới 70 ngày tại cao nguyên Doklam. Gần đây nhất, vụ đụng độ đẫm máu ở thung lũng Galwan giữa binh sĩ Trung - Ấn khiến ít nhất 20 quân nhân Ấn Độ tử vong vào ngày 15/6 được xem là cuộc xung đột biên giới nghiêm trọng nhất giữa hai nước trong hơn 50 năm qua. Phía Trung Quốc vẫn giữ bí mật về con số thương vong sau xung đột. Một số nguồn tin cho rằng trong vụ ẩu đả, phía quân đội Trung Quốc đã có tới 43 binh sĩ tử vong.

Dù tướng quân đội hai nước đã đồng thuận rút bớt binh sĩ khỏi khu vực tranh chấp, nhưng hai bên vẫn tiếp tục điều quân tăng cường. Do đó, nhu cầu cải thiện cơ sở hạ tầng tại vùng biên giới xa xôi hẻo lánh càng trở nên cấp thiết.  

Tuy nhiên, hoạt động xây dựng đường xá và các cơ sở hạ tầng trên “nóc nhà thế giới” không phải là công việc dễ dàng ở độ cao hơn 4.000 m và địa hình hiểm trở cùng thời tiết khắc nghiệt.

Ngay cả hoạt động vận chuyển các thiết bị xây dựng hạng nặng tới vùng tiền tuyến cũng là một sứ mệnh nguy hiểm. Điển hình, 2 người bên biên giới Ấn Độ đã bị thương vào ngày 22/6 sau khi cây cầu mà họ lái xe tải đi qua bị sập.

Chiếc xe tải gặp nạn khi đang chở theo một chiếc máy xúc được dùng để xây dựng đường xá từ ngôi làng Milam nhìn hướng sang khu vực Uttarakhand ở biên giới Trung Quốc.  

Hiện tại, quân đội Trung Quốc vẫn tăng cường sự hiện diện ở khu vực biên giới với các máy hạng nặng được điều động tới những nơi chưa có đường xá và công việc xây dựng đang được triển khai với tốc độ nhanh chóng.

Các bức ảnh vệ tinh cũng hé lộ hơn 100 chiếc xe tải của Trung Quốc cùng các thiết bị đã có mặt ở cao nguyên Galwan chỉ một ngày trước khi xảy ra vụ đụng độ vào ngày 15/6 khiến 20 binh sĩ Ấn Độ thiệt mạng.

Hồ chứa ‘khủng’ của Trung Quốc phải xả lũ lần đầu tiên trong 9 năm

Hồ chứa ‘khủng’ của Trung Quốc phải xả lũ lần đầu tiên trong 9 năm

Hồ chứa nước sông Xin'an, một trong những dự án kiểm soát lũ quan trọng của Trung Quốc, đã lần đầu tiên phải xả lũ trong 9 năm vào ngày 7/7. 

Minh Thu (lược dịch)

Video xe chiến đấu bộ binh Bradley của Ukraine tập kích cứ điểm Nga

Quân đội Ukraine đã sử dụng xe chiến đấu bộ binh (IDF) Bradley để tập kích các cứ điểm phòng thủ của Nga xung quanh thành phố Avdiivka.

Cách Iran trả đũa Israel sẽ quyết định chiều hướng xung đột ở Trung Đông?

Việc Iran tấn công trả đũa Israel sau vụ không kích đại sứ quán Iran tại Damascus, Syria đang làm dấy lên lo ngại về xung đột lan rộng ở Trung Đông.

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Đang cập nhật dữ liệu !