Trực thăng sao Hỏa thực hiện 'bước nhảy vọt' bay nhanh, xa kỷ lục

Máy bay trực thăng Ingenuity của NASA đã thực hiện chuyến bay xa nhất trong những lần bay thử nghiệm trong sao Hỏa.

{keywords}
Hình ảnh doTàu Perseverance chụp lại cho thấy chiếc trực thăng Ingenuity an toàn trên bề mặt sao Hỏa.

Đây là lần thứ ba máy bay trực thăng Ingenuity thực hiện chuyến bay thành công trên sao Hỏa chỉ trong vòng một tuần. Đáng chú ý, lần này, trực thăng đã vượt xa tốc độ và khoảng cách so với hai lần thử nghiệm trước.

Theo Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ NASA, trực thăng Ingenuity cất cánh lúc 12h33 tối, giờ địa phương sao Hỏa. Sau đó, dữ liệu và hình ảnh truyền về phòng điều khiển tại Phòng thí nghiệm sức đẩy phản lực thuộc NASA. Tàu Perseverance đã chụp ảnh trực thăng này khi bay trên không trung.

Trong lần thứ ba cất cánh, trực thăng Ingenuity bay ở độ cao 5 mét so với bề mặt sao Hỏa, tăng tốc nhanh hơn. Trong hai lần trước, Ingenuity chỉ bay khoảng 0,5 mét mỗi giây nhưng lần này đã bay khoảng 2 mét mỗi giây.

Trực thăng bay khoảng 50 mét về phía bắc sau đó quay về và hạ cánh xuống bề mặt sao Hỏa. Tổng thời gian bay khoảng 80 giây.

Đây là chuyến dài nhất mà trực thăng này từng thực hiện, tổng quãng đường là khoảng 100 mét.

Havard Grip, trưởng nhóm điều khiển trực thăng Ingenuity cho biết: "Con số không quá lớn nhưng ngay cả khi ở trong buồng chân không ở Trái Đất, trực thăng chưa từng bay được nhiều hơn vài chục cm. Chuyến bay 3 là một bước tiến lớn giúp Ingenuity bắt đầu trải nghiệm sự tự do trên bầu trời".

{keywords}
Hình ảnh bóng trực thăng Ingenuity trong chuyến bay trên sao Hỏa

Tàu Perseverance đóng vai trò như phương tiện chuyển tiếp thông tin liên lạc giữa trực thăng với nhóm điều khiển trên Trái Đất, đồng thời làm nhiệm vụ quay phim. Nó đã ghi hình gần hết 80 giây suốt chuyến bay thứ ba.

Dave Lavery, quản lý dự án tại NASA chia sẻ rằng: "Chuyến bay 3 là điều chúng tôi đã lên kế hoạch trước, nhưng thực tế diễn ra rất đáng kinh ngạc. Với chuyến bay này, chúng tôi chứng minh những khả năng quan trọng, tạo điều kiện cho việc bổ sung phương tiện bay vào các nhiệm vụ sao Hỏa tương lai".

Trực thăng Ingenuity cũng được trang bị camera chụp ảnh, tự nó chụp những bức ảnh mới về sao Hỏa trong chuyến bay. Hình ảnh từ camera này cho thấy bóng của chiếc trực thăng trên bề mặt sao Hỏa.

NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

NASA sẽ phát hiện sự sống ngoài hành tinh vào năm 2026?

Các nhà khoa học hi vọng sẽ tìm ra dấu vết về sự sống ngoài hành tinh sớm nhất vào năm 2026 nhờ vào kính thiên văn không gian mới.

Hoàng Dung (lược dịch)

Ngôi nhà sàn được làm từ 500 khối gỗ lim, mất hơn 2 năm mới hoàn tất

Nhà sàn gỗ lim lớn nhất Việt Nam từ lâu đã trở thành một điểm đến hấp dẫn khi du khách đến với TP. Điện Biên Phủ, tỉnh Điện Biên.

Ngôi làng ở Hưng Yên, người dân phất lên nhờ đi khắp cả nước mua thứ đồ 'bỏ đi'

Hơn 30 năm qua, kinh tế của người dân ở làng Khoai (huyện Văn Lâm, tỉnh Hưng Yên) phát triển mạnh mẽ, nhiều người thành tỷ phú nhờ đi khắp cả nước mua thứ người khác bỏ đi như nhựa, nilon.

Có con trâu hiếm, lão nông miền Tây thu hút hơn 200 người đến xem mỗi ngày

"Lúc đến mua, chỉ cần nhìn qua là tôi ưng ngay, bộ lông mượt, ánh mắt linh hoạt và khoang khoáy (xoáy trên mình trâu) rất đẹp", ông Càng kể về con trâu hiếm của mình.

Cụ ông 80 tuổi qua đời, con cháu phát hiện 'kho tiền' được chôn dưới lòng đất

Sau khi qua đời, gia đình ông tình cờ phát hiện ra số tiền lớn nhưng khi đào lên thì tiền bị mốc, hỏng hơn một nửa.

Ngôi làng tỷ phú ở Vĩnh Phúc, người dân 'hái ra tiền' xây lâu đài nhờ một nghề

Tại xã Vân Xuân, huyện Vĩnh Tường, tỉnh Vĩnh Phúc có một ngôi làng nhỏ nhưng biệt thự mọc lên như nấm. Người dân quanh đây gọi nơi này là làng tỷ phú.

Chuyện khó tin trong căn biệt thự bỏ hoang ở Vĩnh Phúc

Được xây dựng cách đây gần 20 năm, căn biệt thự trên thị trấn Tam Đảo, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc vẫn đang bị bỏ hoang.

Kỳ lạ phiến đá 'nở hoa' ở Quảng Nam, người dân hiếu kỳ lo hiện tượng thời tiết

Thời gian gần đây, người dân xứ Tiên Phước (tỉnh Quảng Nam) xôn xao chuyện một tảng đá "nở hoa" trên dòng sông Trạm.

Giấc mơ cứu cả làng và những huyền tích ly kỳ ở công trình 200 năm tuổi Cần Thơ

Ông Bảy kể, thời khai hoang mở đất, nhiều người bị bệnh nhưng chữa không khỏi. Một hôm, ông từ nằm mơ thấy cụ già bảo dân làng lấy vỏ cây nấu nước uống.

Huyền tích người phụ nữ đập đầu kêu oan cho chồng và phiến đá kỳ lạ ở Thanh Hoá

Quyết tâm tìm bằng được xác chồng để kêu oan, nàng Bình Khương hết lần này đến lần khác lao vào tường đá đến nỗi khắp người bầm tím, tứa máu.

Tico Travel - Điểm sáng trong ngành du lịch Việt

Với mục tiêu trở thành công ty du lịch dịch vụ nghỉ dưỡng cao cấp hàng đầu Việt Nam, đem tới những hành trình nghỉ dưỡng trọn vẹn, Tico Travel đã và đang góp phần mang tới những giá trị tốt đẹp cho mỗi khách hàng.

Đang cập nhật dữ liệu !