Trồng nấm rơm, mỗi tháng chỉ bán 2 ngày, thu lãi 45 triệu đồng

Sau nhiều năm mày mò, nghiên cứu, anh Đào Huy Tùng đã thành công với mô hình trồng nấm rơm. Mỗi tháng, trại nấm của anh chỉ thu hoạch và bán vào ngày rằm và mùng 1, thu lãi 40-45 triệu đồng.

Để có được thành quả như ngày hôm nay, anh Đào Huy Tùng (SN 1982, trú tại phường Hòa Thọ Tây, quận Cẩm Lệ, TP Đà Nẵng) mất 4 năm mày mò, nghiên cứu cách thức trồng nấm.

Anh Tùng cho biết, trước đây anh là bộ đội công tác tại Vùng 3 Hải quân. Vì muốn dành nhiều thời gian chăm sóc bố mẹ và con cái, năm 2009, anh Tùng xin ra quân.

Vốn yêu thích làm nông nghiệp, nhà lại có quỹ đất nên anh Tùng quyết định đầu tư trồng rau, trồng hoa. Tuy nhiên, anh Tùng đã liên tục thất bại. Năm 2016, anh mạnh dạn chuyển qua đầu tư trồng nấm.

"Nấm rơm phù hợp với khí hậu ở trong Nam, còn miền Trung khí hậu khắc nghiệt, năng suất không cao nhưng bù lại ở Đà Nẵng giá nấm cao. Ngày mùng 1 và ngày rằm, người dân ăn chay nhiều, nhu cầu tiêu thụ nấm lớn trong khi thị trường lại khan hiếm", anh Tùng cho hay.

Theo anh Tùng, ở Đà Nẵng cũng có nhiều người trồng nấm rơm nhưng đều gặp bất lợi về thời tiết, điều kiện nuôi trồng. Để khắc phục vấn đề này, anh Tùng mất 4 năm mày mò, nghiên cứu. Đến năm 2020, mô hình của anh mới thành công, đem lại thành quả.

Mỗi tháng, trại nấm của anh Tùng chỉ thu hoạch vào ngày mùng 1 và ngày rằm (Ảnh: Khánh Hồng).

Mỗi tháng, trại nấm của anh Tùng chỉ thu hoạch vào ngày mùng 1 và ngày rằm (Ảnh: Khánh Hồng).

Anh Tùng chia sẻ, thời gian đầu khởi nghiệp, anh gặp không ít vất vả, gian truân bởi thiếu vốn, thiếu mặt bằng, thiếu kinh nghiệm. Năm 2020, khi việc trồng nấm thành công, anh Tùng bắt đầu mở rộng thêm nhà xưởng, đưa nấm ra thị trường nhiều hơn.

Theo anh Tùng, yếu tố quan trọng quyết định năng suất của nấm là kỹ thuật và nguồn nguyên liệu (gồm hạt bông và rơm).

Kỹ thuật đòi hỏi phải có bí quyết riêng. Nguồn nguyên liệu phải đảm bảo sạch, không bị nhiễm tạp chất. Nhiệt độ, độ ẩm, ánh sáng chuẩn, không sai lệch. Từ lúc nấm còn nhỏ đến khi thu hoạch, nhiệt độ nhà nấm luôn phải duy trì mức 30-32 độ C.

Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng trại nấm của anh Tùng thu lãi 40-45 triệu đồng (Ảnh: Khánh Hồng).

Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng trại nấm của anh Tùng thu lãi 40-45 triệu đồng (Ảnh: Khánh Hồng).

"Nấm rơm cứ trồng 15 ngày là thu hoạch. Tôi chỉ thu hoạch vào mùng 1 và ngày rằm để bán cho người dân ăn chay", anh Tùng nói và cho biết, nấm thu hoạch được anh chở đến chợ đầu mối bỏ cho các tiểu thương.

Trung bình mỗi tháng, trại nấm của anh Tùng thu hoạch 6-7 tạ nấm, trong đó, thời điểm mùa đông năng suất thường cao hơn mùa hè. Nấm bán ra thị trường thường có giá 140.000-150.000 đồng/kg, có thời điểm 160.000-170.000 đồng/kg. Trừ các khoản chi phí, mỗi tháng, trại nấm của anh Tùng cho khoản lãi 40-45 triệu đồng.

Hiện cơ sở trồng nấm của anh Tùng đang tạo công ăn việc làm cho 4 lao động thường xuyên với mức lương 270.000 đồng/người/ngày và 3-4 lao động thời vụ với mức lương 350.000 đồng/ngày.

Theo anh Tùng, để có được thành quả như ngày hôm nay, ngoài nỗ lực của bản thân, anh cũng đã nhận được sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, Hội Nông dân quận Cẩm Lệ, Hội Nông dân phường Hòa Thọ Tây hỗ trợ vốn, đầu tư trang thiết bị.

Đến nay, anh Tùng đã thành lập hợp tác xã nấm công nghệ Hòa Thọ Tây gồm 7 hộ thành viên, mục đích nhằm xây dựng thương hiệu nấm rơm và tạo được giá trị an toàn cho người tiêu dùng.

9X Hà thành Nam tiến mở công ty cho thuê nhà, doanh thu bạc tỷ mỗi tháng

9X Hà thành Nam tiến mở công ty cho thuê nhà, doanh thu bạc tỷ mỗi tháng

9X Hà thành vào Sài Gòn sinh sống, chỉ sau một lần đi tìm thuê nhà, chàng trai trẻ đã lóe lên ý tưởng kinh doanh; nhờ đó, mỗi tháng doanh thu hơn 1 tỷ đồng, trừ chi phí lợi nhuận thu về trên 100 triệu đồng/tháng…

Theo Dân trí

Nước về hồ thủy điện tăng cao, không lo thiếu điện

Ngày 16/7, lưu lượng nước về các hồ thủy điện trên cả nước được cải thiện, có khu vực cao hơn trung bình nhiều năm nên các nhà máy tăng công suất phát điện, không lo thiếu.

Chủ tịch Hà Tĩnh: Rút kinh nghiệm Formosa, kiên quyết dừng dự án sắt Thạch Khê

Chủ tịch UBND tỉnh Hà Tĩnh Võ Trọng Hải cho biết, việc khai thác mỏ sắt Thạch Khê sẽ gây ra nhiều hệ lụy. Vì vậy, tỉnh kiên quyết đề xuất dừng mỏ sắt Thạch Khê.

Xem Nhật Bản nuôi cá trong nước phóng xạ Fukushima đã qua xử lý

Chính phủ Nhật Bản livestream nuôi cá trong bể chứa nước nhiễm xạ đã qua xử lý nhằm thuyết phục công chúng về độ an toàn của kế hoạch xả nước phóng xạ Fukushima ra biển.

Ông Lê Thái Sâm làm Chủ tịch Bamboo Airways

HĐQT Bamboo Airways vừa thông qua quyết định bầu các thành viên HĐQT nhiệm kỳ 2023-2028 thay thế các thành viên từ nhiệm. Theo đó, ông Lê Thái Sâm đảm nhiệm vị trí Chủ tịch HĐQT Bamboo Airways thay ông Oshima Hideki vừa tại vị 3 tuần.

Mở ‘nút thắt’ visa, sốt sắng đón luồng khách mới

Để Việt Nam trở thành thị trường du lịch sang trọng, đón được những vị khách chi trả cao và ở dài ngày buộc ngành du lịch phải thay đổi và có chính sách rõ ràng. Nút thắt visa được mở là bước đầu tiên để đón nguồn khách mới.

"Thay trời làm mưa', người dân vùng cao thu cả chục tỷ đồng

Ở nơi rẻo cao bản Yên Thi, xã Lóng Phiềng, người nông dân chỉ cần chiếc smartphone có thể thay trời "làm mưa" bất cứ lúc nào. Cũng bởi vậy, vụ nào cũng trúng mùa, cho thu cả chục tỷ đồng.

Tăng tốc làm thêm đường dây 500kV để miền Bắc giảm nguy cơ thiếu điện

Dự án đường dây 500kV mạch 3 kéo dài cần phải đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hoàn thành, đưa vào vận hành trong tháng 6/2024, Bộ trưởng Công Thương yêu cầu.

9X bắt rêu hoang ngủ đông, thu hàng chục triệu đồng mỗi tháng

Một cách tỉ mỉ và chính xác, Nhật Hoàng bắt các loại rêu hoang ngủ đông theo ý muốn rồi biến chúng thành những bức tranh tuyệt đẹp, sống động như một hệ sinh thái thu nhỏ.

1 triệu ha lúa chất lượng cao thu 9 triệu tấn gạo: Chưa trồng đã đắt khách mua

Trồng 1 triệu ha lúa chất lượng cao ở ĐBSCL vẫn là đề án đang trong quá trình hoàn thiện của Việt Nam. Khi hay tin nước ta sẽ có 9 triệu tấn gạo chất lượng cao, nhiều quốc gia muốn đặt mua đơn hàng lớn.

Khách sạn ồ ạt rao bán dù khách du lịch tăng cao

6 tháng đầu năm, mặc dù lượng khách du lịch nội địa và quốc tế đều tăng trưởng ấn tượng nhưng các cơ sở lưu trú vẫn gặp nhiều khó khăn, thậm chí khách sạn 4-5 sao tại các trung tâm du lịch còn bị rao bán hàng loạt.