Triệu chứng ‘khác thường’ do mắc biến chủng Omicron so với Delta

Bệnh nhân nhiễm biến chủng mới Omicron có những triệu chứng "khác thường" so với người nhiễm các biến chủng trước của virus corona bao gồm Delta. 

Bệnh nhân nhiễm biến chủng mới Omicron có “nhiều triệu chứng khác thường” so với những người nhiễm biến chủng Delta, theo một bác sĩ Nam Phi, người nằm trong số những nhà khoa học đầu tiên phát hiện ra biến chủng Omicron. 

Tiến sĩ Angelique Coetzee, Chủ tịch Hiệp hội Y khoa Nam Phi, nói với BBC hôm 28/11 rằng các bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron có thể bắt đầu xuất hiện từ ngày 18/11.

{keywords}
Bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron có những triệu chứng "khác thường" so với nhiễm Delta. (Ảnh: Reuters)

Trong đó, bệnh nhân đầu tiên là một người đàn ông ngoài 30 tuổi. Bệnh nhân nói rằng anh ta “vô cùng mệt mỏi” trong vài ngày qua, kèm đau nhức toàn thân và “đau đầu một chút”.

Bà Coetzee nhấn mạnh thêm, nam bệnh nhân không có những triệu chứng thường thấy liên quan tới việc nhiễm biến chủng Delta hoặc bất cứ triệu chứng nào do nhiễm các biến chủng trước của virus corona như đau họng, mất vị giác và khứu giác. Tuy nhiên, bệnh nhân bị “ngứa họng” thay vì bị sưng họng.

Theo bà Coetzee, các đồng nghiệp của bà cũng báo cáo những trường hợp có triệu chứng tương tự trên bệnh nhân Covid-19 nhiễm biến chủng Omicron. Song bà Coetzee cho hay toàn bộ bệnh nhân chỉ trải qua “các triệu chứng cực nhẹ” và đáng nói chưa một bệnh nhân nhiễm biến chủng Omicron mà bà Coetzee biết cần phải nhập viện điều trị.

Những thông tin mà bà Coetzee quan sát thấy đã được Giáo sư Barry Schoub, người đứng đầu Ủy ban cố vấn về các loại vắc xin Covid-19 tại Nam Phi, xác nhận một phần.

“Cho tới nay, các trường hợp nhiễm bệnh đều có triệu chứng rất nhẹ. Chúng tôi có hệ thống giám sát bệnh viện và không phát hiện bất cứ sự gia tăng đáng kể nào về số người phải nhập viện điều trị”, ông Schoub nói với Sky News.

Toàn bộ các trường hợp nhiễm biến chủng Omicron được ghi nhận cho tới nay đều bị “nhẹ cho tới trung bình”, ông Schoub nói thêm.

Tuy nhiên, ông Schoub cảnh báo đây mới chỉ là “giai đoạn đầu”, do đó cần theo dõi để hiểu thêm về mức độ nguy hiểm thực sự của biến chủng mới Omicron.

Đáng nói, ông Schoub thừa nhận Omicron lây lan “rất nhanh” và số người nhiễm biến chủng này ở Nam Phi tăng từ mức dưới 300 ca/ngày lên hơn 3.200 ca/ngày chỉ trong vòng 10 ngày.

Biến chủng Omicron lần đầu tiên được phát hiện ở Nam Phi, nhưng nay đã xuất hiện ở nhiều nước trên thế giới với các ca tại một số nước châu Âu do có người từng di chuyển từ Nam Phi. Ngay lập tức nhiều nước đã đưa ra các phản ứng đối phó dịch bệnh mạnh mẽ như hạn chế hay cấm đi lại, cũng như dừng khai thác máy bay.

Trong đó, Nhật Bản, Israel và Morocco đã cấm nhập cảnh đối với toàn bộ người nước ngoài và Australia cho hoãn kế hoạch mở cửa biên giới trong vòng 2 tuần.

Hôm 26/11, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã gọi Omicron là “biến chủng đáng quan ngại” khi nghi ngờ Omicron có khả năng lây lan nhanh hơn các biến chủng khác của virus corona bao gồm Delta.

Hiện có 4 biến chủng được xếp vào nhóm đáng lo ngại gồm Alpha, Beta (lần đầu tiên được ghi nhận ở Nam Phi), Gamma và Delta. Ngoài ra còn có 2 biến chủng đáng quan tâm là Lambda và Mu.

Thêm nhiều nước trên thế giới có ca nhiễm biến thể Omicron

Thêm nhiều nước trên thế giới có ca nhiễm biến thể Omicron

Omicron, biến chủng có tốc độ lây lan được cho nhanh hơn Delta 500%, lần đầu tiên xuất hiện ở Nam Phi và đang lan ra nhiều nước trên thế giới. 

Minh Thu (lược dịch)

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !