Trẻ nhỏ thích xem video nhảm nhí, phụ huynh làm gì phòng độc cho con?

Việc trẻ nhỏ "nghiện" thiết bị điện tử vốn đã khiến phụ huynh đau đầu, nhưng việc đáng lo ngại hơn là làm sao để ngăn chặn trẻ xem và làm theo những video có nội dung độc, hại trên mạng xã hội, Youtube.

Mới đây, Thơ Nguyễn – một trong 7 Youtuber nổi tiếng, có lượng người đăng ký 'khủng' nhất Việt Nam đã bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội về clip liên quan tới búp bê có lượt xem rất "khủng".

Trong video, Thơ Nguyễn đã ôm một con búp bê có tên Cư Ma Mập, tự xưng mẹ và gọi búp bê là con. Cô đã hướng dẫn việc cầu vía học giỏi bằng cách cho búp bê uống coca.

Cộng đồng mạng cho rằng nữ Youtuber đang ngầm nhắc đến việc truyền bá, nuôi Kunmanthong – một loại búp bê có nguồn gốc Thái Lan. Điều này khiến các phụ huynh lo lắng bởi giới trẻ theo dõi kênh của Thơ Nguyễn có thể bị ảnh hưởng và có những suy nghĩ lệch lạc qua việc sử dụng búp bê này.

Không chỉ clip về cầu vía học giỏi bằng cách cho búp bê uống coca mà thời gian qua mạng xã hội xuất hiện rất nhiều những clip nhảm nhí như nấu cháo gà để nguyên cả lông, nghịch dại tung điện thoại lên trời,... thậm chí còn có hướng dẫn cách tự làm hại bản thân, xúi giục thử thách sinh tồn trong những tình huống nguy hiểm.

{keywords}
Trò chơi MoMo trên YouTube từng gây lên làn sóng phẫn nộ của phụ huynh trên thế giới khi có thể dẫn trẻ em đến hành vi tự sát.

Đã có không ít bạn trẻ làm theo những clip độc hại đó, gây ra hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng tới sức khỏe và tâm sinh lý.

Thế nhưng, việc kiểm soát con xem gì trên mạng xã hội và định hướng cho con lại là việc không phải phụ huynh nào cũng có thể làm được.

Theo chuyên gia tâm lý Nguyễn Phương Anh (ĐH Sư phạm Hà Nội), các video độc hại đã len lỏi vào đời sống người trẻ vì biến tướng bởi nạn “câu view” bất chấp, một phần nguyên nhân xuất phát từ tính năng cho phép kiếm tiền trên lượt xem video từ các nền tảng mạng xã hội.

Thực tế, hiện nay nhiều phụ huynh thường xuyên cho con xem YouTube, Tik Tok nhưng lại không kiểm soát nội dung, để con thích xem gì thì xem, điều này là rất tiềm ẩn nguy cơ trẻ tiếp xúc với các video độc hại.

Có những phụ huynh phát hiện con mình xem những video bạo lực, nhảm nhí, dạy trẻ nói dối, dạy trẻ làm hại bản thân... nhưng lại không quyết liệt xử lý và đưa ra “tối hậu thư” để trẻ không dám lặp lại việc đó.

Trách nhiệm của bố mẹ là tìm cách kiểm soát nội dung cho con xem. Sau khi con xem bố mẹ sẽ truy lại lịch sử để biết con tiếp cận với những điều gì để nghiêm cấm xem các kênh không được phép, nếu con dám lặp lại sẽ xử lý thật nghiêm.

Hơn thế, người lớn phải có trách nhiệm dẫn dắt, định hướng cho trẻ chứ không được có tâm lý thả nổi, con thích xem gì cũng được”, chuyên gia Nguyễn Phương Anh nói.

Theo chuyên gia Nguyễn Phương Anh, những video clip mà con trẻ xem mỗi ngày sẽ lấn sâu từng chút một vào tiềm thức các con. Từ suy nghĩ các con sẽ đi đến hành động, trẻ bị kích thích sẽ hành động theo tiềm thức có sẵn và dễ gây nguy hiểm cho chính bản thân.

Vì vậy, cách tốt nhất để bảo vệ con khi con tiếp xúc với các clip trên mạng xã hội là bố mẹ cần đồng hành, dành nhiều thời gian hơn cho con, cùng với đó là hướng dẫn và giúp con nhận diện được cái nào nên xem, cái nào không nên xem, thường xuyên kiểm tra con xem gì.

Ngoài ra, với trẻ lớn hơn, bố mẹ có thể lập một tài khoản gia đình, tạo tài khoản gmail và lập kênh Youtube đi kèm.

Tài khoản này sẽ cho phép bố mẹ tạo danh sách phát các video được phê duyệt và đăng ký các kênh có những video bố mẹ cho là hợp lý.

Ngoài ra, nếu con xem video trên tài khoản sẽ hiển thị trong danh sách lịch sử bên trái để phụ huynh dễ theo dõi bất cứ lúc nào.

Búp bê Kumanthong là gì mà phụ huynh phản đối dữ dội khi xem clip của Thơ Nguyễn?

Búp bê Kumanthong là gì mà phụ huynh phản đối dữ dội khi xem clip của Thơ Nguyễn?

Mới đây, Thơ Nguyễn – một trong 7 Youtuber nổi tiếng, có lượng người đăng ký "khủng" nhất Việt Nam đã bị cộng đồng mạng phản đối dữ dội về clip liên quan tới búp bê.

Hoàng Thanh

Khi mượn xe phải trả lại với bình xăng thật đầy: Bài học tỷ phú Mỹ dạy con

Tất cả con cái của tỷ phú Charlie Munger đều tốt nghiệp các trường đại học danh giá và thành công trong lĩnh vực của mình. Những bài học ông áp dụng sẽ giúp các bậc phụ huynh trong việc nuôi dạy con cái.

Con trai bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử, người mẹ Hà Nội xử trí đáng nể

Cách xử trí của bà mẹ Phương Thảo - người có con bị bạn bắt nạt đến mức muốn tự tử - rất đáng để các bậc phụ huynh tham khảo và suy nghĩ.

Trúng 5 vé độc đắc, người phụ nữ chi 2,4 tỷ đồng mua vàng tặng con cháu

Người phụ nữ ở Kiên Giang vừa trúng 5 tờ vé số độc đắc liền ra tiệm vàng, chi 2,4 tỷ đồng mua vàng khiến dân mạng xôn xao, gửi lời nhắn “xin vía”.

Ma túy 'núp bóng' các loại nước giải khát, thực phẩm chức năng

Ma túy được các đối tượng ngụy trang, "núp bóng" dưới hai dạng nước giải khát và thực phẩm chức năng có chứa chất ma túy hoặc ma túy được pha trộn, tẩm ướp, đóng gói dưới dạng thực phẩm, đồ uống, thuốc lá điện tử...

Mẹ 'đỏ mắt' tìm con gái thất lạc 40 năm để trao khoản tiền lớn

TRUNG QUỐC - Con gái "thất lạc" 40 năm nhưng người mẹ vẫn kiên trì tìm kiếm, muốn gặp lại con để thực hiện ước nguyện đau đáu từ lâu.

Cha nuôi nhường con ăn cơm thịt, chỉ mong con lớn khôn từng ngày

TRUNG QUỐC - Câu chuyện tình cảm gia đình của cô gái hiếu thảo và người cha nuôi nghèo đã chạm đến trái tim của hàng triệu người trên mạng xã hội ở đất nước tỷ dân.

Cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp gãy, cứu bố khỏi bị ngã

TRUNG QUỐC - Đoạn video giám sát tại nhà ghi lại khoảnh khắc một cậu bé 6 tuổi giữ chặt chiếc thang sắp bị gãy, cứu bố khỏi bị ngã, khiến người dùng mạng cảm động.

Nỗi sợ của anh Chánh Văn

“Tôi là kẻ có nhiều nỗi sợ và đang mỗi ngày tự mình học cách chấp nhận, chứ không phải để chiến thắng nỗi sợ đó”, anh 'Chánh Văn' Hoàng Anh Tú tâm sự.

Con trai trách đón muộn sao người làm mẹ chỉ biết lặng im?

Cậu con trai trách mẹ đến đón muộn nhưng người phụ nữ chỉ im lặng, không lên tiếng giải thích.

Mẹ nghèo vượt 1.500km về quê trong đêm động viên con thi tốt nghiệp THPT

Từ Bình Dương, nữ công nhân lặng lẽ bắt xe về quê động viên con trước kỳ thi tốt nghiệp THPT. Đến khi gặp, con trai chị mới biết là mẹ về thăm. Hai mẹ con ôm nhau mừng mừng tủi tủi.

Đang cập nhật dữ liệu !