Trẻ nằm ngửa ngủ không sâu nhưng là tư thế ngủ an toàn nhất

Cha mẹ thường muốn con nằm nghiêng để tránh giật mình nhưng thực chất tư thế ngủ này không an toàn cho trẻ.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương, các bác sĩ từng cấp cứu một trường hợp thứ nhất là một bé trai khoẻ mạnh, sau khi ăn được cho nằm ngủ một mình trong phòng, khi gia đình phát hiện thì lúc này trẻ đang nằm úp mặt xuống đệm và tím tái. Ngay lập tức trẻ được gia đình đưa đến viện gần nhà cấp cứu ngừng tuần hoàn và trẻ có nhịp tim trở lại và được chuyển đến Bệnh viện Nhi Trung ương. Trẻ vào khoa Cấp cứu và Chống độc trong tình trạng hôn mê sâu, suy hô hấp, suy tuần hoàn.

Trường hợp thứ hai là một bé gái 3 tháng tuổi, ở Hà Nội, cũng vào viện trong tình trạng ngừng thở, ngừng tim. Theo cha mẹ của bé, con  được ngủ cùng bố mẹ. Đến nửa đêm khi mẹ tỉnh dậy phát hiện trẻ trong tình trạng tím tái toàn thân, không thở.

Cả hai trẻ được cho là bị chứng đột tử khi ngủ ở trẻ sơ sinh. Các bác sĩ cho rằng tư thế ngủ của trẻ vô cùng quan trọng vì nó có thể là yếu tố tăng đột tử ở trẻ. Hội chứng này xảy ra mà không có bất kỳ dấu hiệu nào cảnh báo trước, khiến đột tử ở trẻ nhỏ trở thành nỗi ám ảnh lớn đối với nhiều gia đình. 

Ảnh minh hoạ. 

Thạc sĩ, bác sĩ Lâm Mỹ Huyền - Khoa Hồi sức sơ sinh, BV Nhi đồng thành phố Hồ Chí Minh cho biết giấc ngủ đóng vai trò quan trọng đối với trẻ nhưng nếu sơ ý, trẻ ngủ sai tư thế sẽ nguy hiểm thậm chí gây đột tử cho trẻ.

Theo bác sĩ Huyền trẻ sơ sinh em bé ngủ từ 14 đến 17h /ngày, thậm chí trẻ ngủ tới 18 – 19h một ngày. Nhưng giai đoạn trẻ dưới 12 tháng khi khủ có thể gây ra đột tử nếu tư thế, môi trường xung quanh giấc ngủ của bé không tốt.

Tư thế ngủ an toàn cho trẻ khỏe mạnh à trẻ nằm ngửa. Thạc sĩ Huyền nhấn mạnh đây là tư thế an toàn nhất. Tuy nhiên, nhiều bé có tư thế ngủ nghiêng, hay nằm úp sấp nhưng tư thế này không tốt. Khi trẻ nằm tư thế nằm nghiêng trẻ có nguy cơ đổi thành tư thế nằm sấp. Đây là tư thế có nguy cơ đột tử cao nhất ở trẻ nhũ nhi.  

Với một số trường hợp trẻ có chỉ định về y tế như bất thường đường hô hấp trên, trẻ có thể được chỉ định y khoa nằm sấp khi ngủ nhưng trẻ cần được chăm sóc nhiều, cho trẻ nằm trên mặt phẳng cứng, hạn chế vật dụng trên giường.

Trẻ nên nằm ngửa vì tư thế nằm ngửa đường thở của trẻ ở trên, đường thực quản nằm dưới nếu trẻ có trớ sữa lên thì cũng ít có nguy cơ vào đường thở. Nếu sữa tràn đường thở thì trẻ có phản xạ ho để tống sữa sặc ra. Nếu trẻ nằm sấp đường thở phía dưới, thực quản phía trên khi trẻ trớ sữa thì sữa dễ tràn vào đường thở của trẻ, gây nguy hiểm cho trẻ. Ngay cả với trẻ sinh non bác sĩ Huyền cũng khuyến cáo trẻ nên nằm ngửa. Một số trẻ có thể được nhân viên y tế cho nằm sấp nhưng trẻ có phương tiện đánh giá, theo dõi tình trạng của trẻ. Khi trẻ có đường hô hấp ổn định trẻ sẽ nằm ngửa.

Khi trẻ nằm ngửa cha mẹ thấy trẻ không ngủ sâu hơn nằm sấp hay nằm nghiêng nhưng nằm sấp ngủ sâu dễ rơi vào tình trạng đột tử khi ngủ ở trẻ nhũ nhi. Tốt nhất để trẻ ngủ sâu ở tư thế an toàn nằm ngửa mẹ bé nên cho con ngậm ti giả. Để giấc ngủ của trẻ an toàn: BS Huyền khuyến cáo khi trẻ sơ sinh ngủ cùng cha mẹ, trẻ cần nằm ngủ ở mặt phẳng chắc chắn, không nên nằm chung đệm với người lớn. Cha mẹ cần theo dõi giấc ngủ của con tránh bất thường trong giấc ngủ.  Không trùm đầu trẻ. Đặt trẻ nằm trên tấm đệm ít bị trũng xuống. Không sử dụng gối, đồ chơi nhồi bông, chăn có nhiều lông hoặc quá lớn ở khu vực cũi/giường của trẻ.
 
Khánh Chi
 

Vợ chồng bác sĩ kể lại giây phút cấp cứu hàng chục người gặp tai nạn giao thông

"Em là bác sĩ, em sẽ hướng dẫn mọi người sơ cứu đúng cách", bác sĩ Giáp không kịp cởi mũ bảo hiểm, vừa hô to, vừa xắn tay áo lao vào cấp cứu các nạn nhân trong vụ tai nạn giao thông xảy ra ở Kon Tum.

Loại quả giúp chống lão hoá đang được bán khắp nơi ở Việt Nam

Dâu tây là trái cây được nhiều người yêu thích, tốt cho sức khỏe, hỗ trợ quá trình chống lão hóa. Dâu tây khó bảo quản, ở nhiệt độ thường chỉ 24 giờ sẽ bị thâm, héo cuống. Nếu mua phải loại quả để bên ngoài 4-5 ngày vẫn tươi ngon bạn nên thận trọng.

Bác sĩ bức xúc với 'đơn thuốc quốc dân chữa bách bệnh' được lan truyền khắp nơi

Khó chịu vì bị tiểu buốt, chị M. vào nhà thuốc kể bệnh và được bán cho đơn thuốc "thần kỳ" chỉ 2 ngày sau hết triệu chứng nhưng tác dụng phụ vô cùng nguy hiểm.

Xử phạt bác sĩ không ghi đơn thuốc rõ ràng: Có quy định sao khó áp dụng?

Theo Nghị định 117 của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực y tế, một trong các hành vi liên quan đến kê đơn thuốc sẽ bị phạt tiền 1-2 triệu đồng là “không ghi đầy đủ, rõ ràng vào đơn thuốc".

Đề nghị xử lý bác sĩ viết đơn thuốc chữ như 'giun dế quái đản'

"Thời buổi hiện đại mà bác sĩ vẫn kê đơn thuốc viết tay với chữ như "giun dế" đến quái đản, không ai dịch được thì không thể chấp nhận nổi", độc giả Minh Phạm gửi ý kiến về diễn đàn của VietNamNet.

'Chữ bác sĩ trên đơn thuốc đến dược sĩ cũng phải đoán mò thì nguy hiểm quá'

Chữ viết, đặc biệt là của các bác sĩ khi kê đơn thuốc, cần phải đủ cẩn thận, rõ ràng, để đa số người dân, dược sĩ có thể đọc được mà không phải "dịch ngược dịch xuôi, đoán già đoán non".

Những đơn thuốc như 'vẽ giun ra giấy' không ai dịch nổi vì chữ bác sĩ quá xấu

Xung quanh câu chuyện bác sĩ viết chữ trong đơn thuốc nhưng không ai luận dịch nổi, kể cả dược sĩ, bạn đọc VietNamNet cho rằng chuyện này không hiếm, dù hiện nay đơn thuốc in máy đã phổ biến.

Hành trình đi nhờ người dịch chữ bác sĩ trên đơn thuốc

Để mua được 4 loại thuốc trong đơn bác sĩ viết tay, một gia đình ở Nghệ An đã phải đi qua nhiều quầy thuốc ngoài viện, nhờ 4 người dịch chữ bác sĩ và chỉ kết thúc khi đến mua ở nhà thuốc bệnh viện.

AI cứu mạng người

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể cứu mạng nhiều người bằng cách chẩn đoán sớm đột quỵ hay phát hiện các cơn đau tim và ung thư nhanh chóng.

Tại sao xe nồng nặc mùi rượu nhưng tài xế có nồng độ cồn bằng 0?

Nữ tài xế ở Hà Nội thừa nhận uống rượu bia nhưng nồng độ cồn bằng 0 nên không bị phạt.

Đang cập nhật dữ liệu !