Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Sau những cung đường 'tử thần', những chiếc áo ấm đã đến với các em nhỏ ở Mù Cang Chải. Ở đỉnh núi cheo leo, những gương mặt bừng sáng, nụ cười e ấp hiện lên khi các em nhận áo mới.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Vậy là sau gần một tháng khởi động, sáng thứ 5 vừa qua (24/11), chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao đã chính thức tiến hành đợt một với điểm đến là 8 điểm trường thuộc xã Mồ Dề, huyện Mù Cang Chải.

Trong buổi sáng giá lạnh của vùng cao, ngày 25/11, chúng tôi gồm 9 thành viên (đại diện Quỹ VNIF, đại diện của Zing, một số tình nguyện viên...) cùng đại diện chính quyền huyện Mù Cang Chải và xã Mồ Dề đến với trường chính của xã Mồ Dề.

Buổi sáng, tranh thủ lúc chương trình chưa bắt đầu, đoàn đã tách ra 2 nhóm để đi thăm các điểm trường lẻ. Đó là điểm trường Mí Háng, cách điểm chính 2 km đường đồi núi cheo leo với 30 em học sinh tiểu học và khoảng 36 em mẫu giáo.

Đoàn đến đúng lúc các em đang ăn trưa. Và những giọt nước mắt đã rơi khi nhìn các em ăn cơm chỉ với mì tôm làm canh. Những câu chuyện về thầy và trò ở đây cũng được khắc ghi lại, với một cảm xúc rất mạnh mẽ.

"Cô giáo kể với tôi rằng, hôm đó một cậu học sinh trong lớp nghỉ học. Hôm sau đến lớp cô giáo hỏi sao lại nghỉ, thì mới biết là cậu bé chỉ có một chiếc quần, mà vì giặt chưa khô nên không có quần mặc đến lớp, phải ở nhà. Tôi nghe mà xót xa, con mình ở nhà ăn thì phải bế đi tứ phương, nghiên cứu công thức giàu chất dinh dưỡng, quần áo đầy ăm ắp, thế mà ở đây các em phải nghỉ học vì một chiếc quần, và bữa ăn thì chỉ có cơm mà thôi" - anh Vương Việt Lân, tình nguyện viên của đoàn đã không khỏi xúc động khi chia sẻ những điều mình đã thấy, đã nghe ngay tại điểm lẻ Mí Háng.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Tình nguyện viên Lân mặc áo ấm cũ do cộng đồng quyên góp cho các con ở lớp mẫu giáo, điểm trường lẻ Mí Háng.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Những con thú bông cũ của bạn Tu Ti tại Hà Nội đã được gửi đến từng bé mẫu giáo. Chưa một lần được biết đến con thỏ, con chim cánh cụt, con khủng long nên bé nào cũng ngơ ngác

c.Điểm thứ 2 là Mồ Dề, nơi ngược đường với Mí Háng, nhưng đường lên không chỉ nhỏ mà còn dốc ngược, và bên dưới là vực sâu khoảng 30-40m.

Thầy phó hiệu trưởng Nguyễn Xuân Đan - người dẫn đường rất chắc tay vừa đi vừa chia sẻ những khó khăn của các em học sinh nơi đây: "Đường thế này thôi nhưng kể cả học sinh mẫu giáo cũng đi bộ đến trường. Có em phải dậy từ 5h sáng, trời còn rét buốt để đi học. Còn hôm trước thì vừa có một cô giáo ngã đúng chỗ hỏm kia, ngay trước con dốc đứng trước điểm trường".

Sau chặng đường gian khó, đoàn đã trao quần áo cũ do cộng đồng quyên góp cho các em mẫu giáo ở điểm lẻ Mồ Dề. Trong khi đó, các em tiểu học khấp khởi chờ đợi đến đầu giờ chiều để được cô giáo dẫn xuống điểm trường chính nhận áo mới.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Đường đến điểm lẻ Mồ Dề.

Và đúng 14, khoảng 370 học sinh tại 3 điểm trường đã tập trung về điểm chính. Sân trường náo nức tiếng cười nói, vui đùa của các em. Nhìn các em vui chơi, háo hức chờ đợi, mỗi thành viên trong đoàn đều cảm thấy nao lòng, với người dưới xuôi, một đôi dép, một chiếc áo, một gói bánh kẹo là điều quá bình thường nhưng ở đây nó trở thành một món quà lạ lẫm và xa xỉ.

Lễ trao quà diễn ra đơn giản với lời phát biểu của bà Lê Thị Thanh Mai - trưởng đại diện VNG tại Hà Nội, thành viên quỹ VNIF, lời cảm ơn của bà Lê Thị Xuyến - Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mù Cang Chải.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới
Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Bà Lê Thị Thanh Mai và Lê Thị Xuyến phát biểu tại lễ trao tặng.

Bà Lê Thị Xuyến, Phó chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Mù Cang Chải chia sẻ: "Mặc dù đã được nhà nước hỗ trợ nhiều nhưng cuộc sống của người dân nơi đây vẫn rất khó khăn. Chúng tôi rất cảm ơn và mong có những sự quan tâm từ cộng đồng, như chương trình 1000 áo ấm của Quỹ Từ thiện Cộng đồng Sử dụng Internet - VNIF và cộng đồng Zing đã đến với học sinh xã Mồ Dề. Và riêng tại Mồ Dề, sau buổi lễ này, tôi sẽ xin Sở Tài nguyên và Môi trường kinh phí để láng nền đất cho các em, để sân trường sạch đẹp, khang trang hơn trong các giờ tập thể dục, lễ chào cờ".

Và ngay sau đó, từng thành viên của đoàn, đại diện cán bộ huyện và thầy cô giáo đã trao cho các em từng chiếc áo ấm mới, cẩn thận hướng dẫn các em cách mặc. Gần 1 tiếng, những nụ cười hiện lên rạng rỡ trên từng gương mặt, nụ cười bẽn lẽn, e thẹn, nụ cười ánh lên trong từng đôi mắt một mí trong veo.

Cũng trong ngày 26/11, khi những em nhỏ ở điểm trường chính tung tăng về nhà trong chiếc áo mới thì đoàn thiện nguyện lại ngồi lên xe máy của các thầy cô giáo để đến điểm lẻ khác có tên là Sáng Nhù, cách điểm chính 15 km.

Đây tiếp tục là một chặng đường đầy thử thách đối với đoàn, bởi ngay lối đi đầu tiên từ đường nhựa là một con dốc đứng với chiều ngang chỉ khoảng 60 cm. Một chiếc xe giáo viên chở thành viên trong đoàn đã bị ngã, trong khi một thành viên khác phải xuống "cuốc bộ" gần 20 phút vì xe yếu. Rồi sau khi trả qua những con dốc kèm khúc quanh khoảng 30 độ, đoàn cũng đến được với điểm trường Sáng Nhù. Nơi có 67 em tiểu học và 20 bé mẫu giáo.

Trước lớp học đơn sơ nơi đỉnh núi, giữa dãy Hoàng Liên Sơn hùng vĩ, các thành viên của đoàn lại nhìn thấy những gương mặt tròn xoe, đôi mắt trong veo với ánh nhìn rất duyên, rất đậm đà tình cảm. Và một lần nữa, đại diện Quỹ VNIF và Zing tự tay trao quà, giúp các em mặc áo, hướng dẫn các em sử dụng khuy kéo và chia sẻ cho các em những chiếc bánh, kẹo.

Khi được hỏi "các con có thích áo mới không", những gương mặt lại sáng bừng lên với nụ cười e ấp. Nụ cười mà dù đi đến tận phương trời nào tôi cũng mê đắm. Và những câu trả lời thỏ thẻ, ngắn gọn đã khiến chúng tôi hoàn toàn quên đi mọi mệt mỏi, gian truân để đến với nơi đây: "Con thích".

Hình ảnh Quỹ VNIF và Zing trao áo ấm tại Mù Cang Chải:

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Những cô bé, cậu bé vui vẻ khi biết rằng chỉ chút nữa thôi các em sẽ được tặng quà.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

.Đại diện Quỹ VNIF, Zing, tình nguyện viên và các thầy cô giáo mặc áo cho các em.

Trẻ em Mù Cang Chải hân hoan nhận áo ấm mới

Các em học sinh chụp ảnh cùng ban tổ chức, các thầy cô giáo và đại diện chính quyền xã, huyện

.

Như vậy, trong đợt 1 này, chiến dịch 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao đã trao tặng 568 chiếc áo ấm mới cho toàn bộ học sinh bậc tiểu học và THCS ở xã Mồ Dề. Ngoài ra đoàn còn trao khoảng 500 quần áo cũ, mũ, 2 túi đồ chơi, 1 thùng sách cho các em nhỏ.

Chiến dịch 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao do Quỹ VNIF và Zing tổ chức sẽ tiếp tục diễn ra đến ngày 15/12, với điểm đến là các em nhỏ ở huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn.

Tới thời điểm ngày 15/12, chúng tôi vẫn mong nhận được sự ủng hộ của cộng đồng về tài chính, quần áo cũ, đồ chơi, sách... cho các em.

Mọi hỗ trợ tài chính xin gửi về tài khoản: Quỹ Từ thiện Cộng đồng Người Sử dụng Internet Việt Nam, số tài khoản: 81162829, ngân hàng Thương mại Cổ phần Á Châu (ACB) – Chi nhánh Kỳ Hòa, địa chỉ 109, đường 3 tháng 2, phường 11, quận 10, TP HCM. Lúc chuyển khoản vui lòng ghi rõ Hỗ trợ chương trình 1000 áo ấm cho trẻ vùng cao.

Để biết thêm thông tin về chương trình, độc giả có thể liên hệ thêm tại địa chỉ (từ 8-18h hàng ngày trừ thứ 7, chủ nhật):

TP.HCM, Hạ Liên, 08 3866 4666, máy lẻ 6516.

Hà Nội: Thủy Nguyên, 04 3786 8866, máy lẻ 7153.

Ngoài ra, tại Hà Nội, nếu độc giả có thể quyên góp áo ấm cũ, đồ chơi, sách vở cho các em ở độ tuổi tiểu học, mẫu giáo, xin chuyển đến: tòa soạn Zing, tầng 3 tòa nhà Trung Yên 1 (đối diện số nhà 123 phố Trung Kính), quận Cầu Giấy, Hà Nội.

Liên hệ: Thanh Hiền, số điện thoại 04 3786 8866, máy lẻ 7146

Thủy Nguyên

Ảnh: Nhật Minh, Thanh Hiền, Kinh Vân

Ảnh: Nhật Minh, Thanh Hiền, Kinh Vân

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !