Trâu "đổi đời" nhờ làm du lịch

Du lịch phát triển, nhiều chú trâu "đổi đời" do được trọng dụng để phục vụ du khách. Thơm tho và sạch sẽ, không còn lam lũ như xưa.

Khi nhắc đến trâu, ắt hẳn đa số mọi người đều nghĩ đến những chú trâu lam lũ, người đầy bùn đất đang cày ngoài đồng. Dưới cái nắng chói chang, những chú trâu ấy phải ra sức làm việc để giúp cho người nông được mùa màng bội thu.

Nhưng tạiHội An, có những chú trâu không cần phải phơi mình dưới nắng để cày bừa lam lũ. Không còn "cực như trâu, khổ như trâu" nữa. Bản thân những chú trâu này luôn được tắm rửa sạch sẽ, thơm tho. Và hơn hết, nhiều ưu đãi dành cho trâu giống như "khách VIP".

Do đâu những chú trâu này được đối đãi tốt đến vậy? Là bởi trong những năm qua ngành du lịch Hội An đang phát triển theo hướng xanh, làm du lịch gắn liền với nông nghiệp. Do vậy, những chú trâu này được chọn để phục vụ khách du lịch, chỉ việc “biểu diễn” để du khách có thể hiểu rõ hơn về ngành nông nghiệp của địa phương.

Những chú trâu được chọn làm du lịch phải trải qua một thời gian huấn luyện lâu dài.

Những chú trâu được chọn làm du lịch phải trải qua một thời gian huấn luyện lâu dài.

Trong một lần dẫn trâu ra biểu diễn, ông Phạm Hò –trú thông Võng Nhi (xã Cẩm Thanh) cho biết để trâu phục vụ được du khách là cả một quá trình lâu dài. Theo ông Hò, quá trình lựa chọn trâu bắt đầu từ khi trâu còn nhỏ mang về huấn luyện đến khi hình thành thói quen mới được đem ra để phục vụ du khách.

"Trâu dùng để phục vụ, biểu diễn cần phải thật sạch sẽ, thơm tho. Có như vậy khách du lịch mới đồng ý trả tiền cho dịch vụ. Trâu càng sạch càng thơm sẽ càng được trả nhiều tiền. Nhờ con trâu, cánh đồng, lão nông như tôi cũng đỡ phần nhọc nhằn hơn so với làm nông khi làm dịch vụ du lịch", ông Phạm Hò nói.

Trải nghiệm tour du lịch thú vị này, chị Rhonda Adams – quốc tịch Mỹ không giấu khỏi sự ngạc nhiên về độ nhanh nhạy và hoạt bát của chú trâu của "lão Hò". Chị Rhonda Adams cho biết đây là lần đầu tiên chị thấy một chú trâu có thể nghe lời người nông dân, mềm mại di chuyển dưới cánh đồng và lại còn biết cười.

"Tôi đã trải nghiệm tour cởi trâu và xe trâu của Jack Tran Tours. Tôi và con gái tôi thích thú vô cùng. Chúng tôi đã gặp gỡ chú nông dân và con trâu của ông ấy. Cô trâu rất dễ thương, hiền hậu và tôi đã cởi em trâu ấy quanh đồng. Tôi và con gái tôi cũng đã đi xe trâu trên cánh đồng xanh mát và chụp được nhiều ảnh rất đẹp. Tôi sẵn sàng giới thiệu tour này đến tất cả du khách khi đến thăm Hội An. Đây là tour mà người nông dân dùng con trâu của minh để kiếm sống từ du lịch. Đây là năm con trâu, tôi chúc cho mọi người một năm mới sức khỏe và làm ăn phát đạt", chị Rhonda Adams thích thú nhận xét.

Du khách thích thú trải nghiệm tour du lịch trâu tại Hội An.

Du khách thích thú trải nghiệm tour du lịch trâu tại Hội An.

Nói về chuyện trâu làm du lịch, tại Hội An cũng như Quảng Nam người "bắn phát súng đầu tiên" chính là ông Trần Văn Khoa – Giám đốc Công ty Jack Trần Tours Hội An. Bắt đầu từ năm 2010, ông Khoa đã nghĩ đến việc phát triển du lịch bền vững, hướng đến du lịch xanh, kết hợp làm du lịch với nông nghiệp.

"Thời gian đầu gặp rất nhiều khó khăn bởi trước đó, người nông dân không tin rằng con trâu và sào ruộng có thể tạo ra được nhiều lợi nhuận từ du lịch hơn là trồng trọt. Bản thân tôi phải tốn rất nhiều thời gian để thuyết phục người dân trong việc cho thuê trâu và ruộng đồng để phục vụ du khách", ông Trần Văn Khoa nói.

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc công ty Jack Trần Tours Hội An, người tiên phong đưa con trâu vào du lịch Hội An.

Ông Trần Văn Khoa - Giám đốc công ty Jack Trần Tours Hội An, người tiên phong đưa con trâu vào du lịch Hội An.

Cũng theo ông Khoa, việc thuê ruộng và trâu vẫn thực hiện đúng cam kết, tuy nhiên người nông dân vẫn được sản xuất nông nghiệp trên mảnh đất ấy. Không những vậy, những lão nông ấy cũng được ông Khoa nhận trực tiếp vào công ty để làm giống như một người hướng dẫn viên thực thụ.

"Kinh tế từ nông nghiệp người nông dân vẫn được hưởng lợi, thêm phần tiền lương từ công ty cộng với phần công biểu diễn, người nông dân có một nguồn thu nhập ổn định để trang trải cuộc sống. Nguồn thu từ du lịch nhiều hơn so với việc sản xuất nông nghiệp gấp nhiều lần nên nhiều người cũng được đổi đời theo trâu", ông Khoa hóm hỉnh chia sẻ.

Là một người làm du lịch, vị giám đốc này bày tỏ sự hy vọng tràn đầy vào sự ra đời của vắc-xin chống COVID-19. Bởi sự hoành hành của dịch bệnh đã làm ngành du lịch tê liệt suốt một năm qua. Ông Trần Văn Khoa ví rằng trong năm Tân Sửu ai cũng sẽ "khỏe mạnh như trâu, ăn như trâu và bền bỉ như trâu" để kinh tế phục hồi lại như xưa.

Năm Sửu nói về “nghề ” nuôi trâu ở miền Tây

Năm Sửu nói về “nghề ” nuôi trâu ở miền Tây

Thị trường vẫn còn nhu cầu mua bán, nghề nuôi trâu ở miền Tây sông nước vẫn sẽ còn bởi nghề này mang lại cho các gia đình co cuộc sống ổn định, thậm chí có người giàu lên nhờ nghề này...

Theo enternews.vn

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.

SHB và dấu ấn tiên phong thành công trong triển khai nhận sáp nhập

SHB đã có những bước tiến trong quá trình nhận sáp nhập Habubank và tái cấu trúc, cùng với tầm nhìn dài hạn và chiến lược phát triển mạnh mẽ.

Tạo điều kiện để đưa kinh tế đêm ‘thăng hoa’

Với thế mạnh ẩm thực, văn hóa, Việt Nam cần chiến lược cụ thể cho kinh tế đêm, quy hoạch chi tiết sản phẩm, dịch vụ, trải nghiệm để sớm đưa kinh tế đêm thành một ngành kinh tế mũi nhọn.

Ra mắt dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island tại Cát Bà

Sun Group vừa giới thiệu dự án “Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island”, tọa lạc tại “trái tim” Cát Bà - nơi thu trọn khung cảnh biển trời vịnh Lan Hạ. Dự án được phát triển dựa trên triết lý xanh, hài hòa với thiên nhiên.

SHB mở gói vay ưu đãi 16.000 tỷ hỗ trợ người trẻ mua nhà, lãi suất chỉ từ 3,99%

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp tín dụng hỗ trợ người trẻ (dưới 35 tuổi) mua nhà, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) triển khai gói cho vay ưu đãi với mức lãi suất được cho là hấp dẫn trên thị trường hiện nay.

Sun Group giới thiệu dự án Thành phố Vịnh trung tâm Xanh Island Cát Bà

Vị trí đắc địa cùng triết lý phát triển bền vững của dự án BĐS đầu tiên Sun Group giới thiệu ở Cát Bà kích hoạt khí thế của gần 2.000 chuyên viên kinh doanh, trong sự kiện “Kích hoạt kỷ nguyên Xanh” sáng 21/2 tại TP Hải Phòng.

Sun Property được vinh danh Top 10 nhà phát triển BĐS hàng đầu Việt Nam

Sun Property (thành viên tập đoàn Sun Group) và 2 dự án Sun Urban City, Sun Symphony Residence đồng loạt được gọi tên tại những hạng mục quan trọng nhất của Lễ Vinh danh thương hiệu Bất động sản dẫn đầu năm 2024 - 2025.