Cam, quýt Australia đổ về chợ, siêu thị. |
Trao đổi nông sản Việt Nam - Australia khởi sắc
Rau quả Việt xuất khẩu sang thị trường Australia tăng mạnh
Theo số liệu thống kê từ Trung tâm Thương mại Quốc tế (ITC), Australia nhập khẩu hàng rau quả chế biến từ Việt Nam 6 tháng đầu năm 2018 tăng mạnh (79,5%) so với cùng kỳ năm 2017. Tiếp theo là mặt hàng quả và quả hạch ăn được, trị giá nhập khẩu mặt hàng này của Australia trong nửa đầu năm 2018 đạt 344,4 triệu USD, giảm 10,1% so với cùng kỳ năm 2017.
Rau quả chế biến của Việt Nam là mặt hàng được Australia ưu chuộng. |
Việt Nam là thị trường cung cấp mặt hàng quả và quả hạch lớn thứ hai cho Australia trong nửa đầu năm 2018, với trị giá 58 triệu USD, giảm 11,3% so với cùng kỳ năm 2017, chiếm tới 16,8% tổng trị giá nhập khẩu quả và quả hạch ăn được của Australia.
Theo thống kê từ ITC, sản phẩm rau quả chế biến là mặt hàng Australia nhập khẩu nhiều nhất. Trong thời gian tới, ngoài việc đẩy mạnh xuất khẩu trái cây tươi sang thị trường Australia, các doanh nghiệp Việt Nam cần chú ý tới dòng sản phẩm hoa quả chế biến để đẩy mạnh xuất khẩu mặt hàng rau quả của Việt Nam sang thị trường Australia.
Cam, quýt Australia đổ về Việt Nam
Ở chiều ngược lại, nông sản Australia cũng được nhập khẩu tăng đột biến về Việt Nam trong năm 2018.
Trên thị trường Việt Nam hiện có 3 loại cam, quýt Australia được bán với giá vài trăm nghìn đồng một kg.
Chị Hoa, ở quận Gò Vấp cho biết, gần đây chị chuộng quýt Australia dù giá lên tới 250.000 đồng một kg, đắt gấp 10 lần hàng Việt.
“Loại này vỏ mỏng, trái mọng nước ít bị khô như hàng Việt, được thông tin là canh tác hữu cơ nên tôi yên tâm”, chị Hoa nói và cho biết, ngoài quýt Australia thì mặt hàng cam của nước này cũng được chị đặt mua thường xuyên.
Khảo sát cho thấy, cam, quýt Australia được bán khắp các chợ, cửa hàng nhập khẩu và siêu thị.
Tại chợ Bà Chiểu (TP HCM), cam quýt của Australia có giá 120.000 - 200.000 đồng một kg. Chị Vân, tiểu thương ở đây cho biết, mặt hàng này bán khá chạy, mỗi ngày cửa hàng của chị bán lẻ 2 - 3 thùng loại 15 kg. “Cứ đến tháng 9, 10 là cam quýt vào mùa. Tuy nhiên, các sản phẩm này vẫn không ngừng được lựa chọn, đặc biệt quýt Australia mới về được một tháng nay nhưng về đến đâu hết đến đó”, chị Vân nói
Không chỉ tại chợ, các hệ thống siêu thị Lottemart, Aeonmall... sản phẩm này cũng được bán với số lượng lớn. Tại Lotte, quýt Australia có giá 180.000 đồng hộp 9 trái nặng gần một kg. Theo nhân viên tại Lottemart Gò Vấp, loại này được siêu thị nhập về bán vài tuần nay, mỗi ngày tiêu thụ cả tạ quýt.
Còn tại các cửa hàng nhập khẩu quýt Australia được bán với giá 250.000 đồng một kg; cam vàng, cam ruột đỏ bán với giá 160.000 đồng một kg.
Theo thống kê của Bộ Nông nghiệp & Phát triển Nông thôn, hiện nay lượng cam, quýt Australia vào Việt Nam tăng cao so với cùng kỳ năm ngoái. Dữ liệu 9 tháng đầu năm cho thấy, giá trị nhập khẩu rau quả từ Australia vào Việt Nam tăng đột biến. Đây là một trong ba thị trường có mức tăng mạnh nhất so với cùng kỳ 2017. Cụ thể, 8 tháng, Việt Nam nhập 70,6 triệu USD rau quả từ Autralia, tăng 72,7% so với cùng kỳ năm ngoái, chiếm 6,2% thị phần tại Việt Nam.
Trước đó, Chính phủ Australia cũng đã mở các chương trình đẩy mạnh xuất khẩu cam vào thị trường Việt Nam thông qua các siêu thị và cửa hàng với số lượng lớn. Bà Yvonne Chan, Tham tán thương mại cấp cao, Cơ quan Thương mại & Đầu tư Chính phủ Australia nhận xét, người tiêu dùng Việt Nam có nhu cầu ngày càng cao với các nguyên liệu tươi, ngon, sạch và tốt cho sức khỏe. Điều này đã giúp cho sản phẩm của Australia có mặt tại thị trường Việt Nam, đặc biệt là cam, quýt.
Việt Nam- Australia kim ngạch xuất nhập khẩu tăng gần 23%
Theo thống kê được Tổng cục Hải quan công bố hồi đầu năm, trong tháng đầu tiên của năm 2018, kim ngạch xuất nhập khẩu (XNK) giữa Việt Nam với Australia đạt 595 triệu USD, tăng 58,9% so với cùng kỳ năm 2017.
Cụ thể, trong đó xuất khẩu hàng hóa đạt 305 triệu USD, tăng 42,8% và nhập khẩu hàng hóa là 290 triệu USD, tăng 80,2%.
Cũng theo Tổng cục Hải quan, trong năm 2017, kim ngạch XNK giữa Việt Nam và Australia cũng đạt mức tăng trưởng 22,7% so với năm 2016, đạt 6,45 tỷ USD.
Trong đó, xuất khẩu hàng hóa của các doanh nghiệp Việt Nam sang thị trường Australia đạt 3,28 tỷ USD, tăng 16,1% so với năm 2016, chiếm 1,5% tổng kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam sang tất cả các đối tác thương mại trong năm 2017.
Nhập khẩu hàng hóa có xuất xứ từ Australia vào Việt Nam đạt 3,17 tỷ USD, tăng 30,5% so với năm 2016, chiếm 1,5% tổng trị giá nhập khẩu của cả nước trong năm 2017.
Trong năm 2017, Australia là quốc gia xếp thứ 14 trong hơn 200 đối tác thương mại của Việt Nam trên thế giới. Australia luôn nằm trong nhóm 20/200 quốc gia có mức XNK hàng hóa lớn nhất với Việt Nam.
Số liệu thống kê của Tổng cục Hải quan cũng ghi nhận trong các năm qua, Việt Nam luôn thặng dư cán cân thương mại trong trao đổi hàng hóa với Australia, tuy nhiên đang theo chiều hướng giảm dần.
Nếu như trong hai năm 2013-2014, thặng dư cán cân thương mại của Việt Nam với Australia tương ứng là 1,76 USD và 1,84 tỷ USD; năm 2015 và 2016 mức thặng dư lần lượt 816 triệu USD và 403 triệu USD; năm 2017, thặng dư 116 triệu USD, mức thấp nhất được ghi nhận trong 5 năm qua.