Tranh cãi bất đồng chuyện thu phí cầu Bình Triệu 1
Tranh cãi bất đồng chuyện thu phí cầu Bình Triệu 1
Lo ngại lớn nhất đối với việc thu phí này là tình trạng ùn tắc giao thông xảy ra nghiêm trọng tại chân cầu Bình Triệu 1. Nhưng sau 6 ngày qua thu phí, tình trạng kẹt xe chỉ xảy ra như thường lệ tại ngã tư Kha Vạn Cân giao với Quốc lộ 13.
Theo những gì ông Bình cho biết thì việc thu phí cầu Bình Triệu 1 là hoàn toàn hợp lý |
Ông Lê Quốc Bình, Tổng Giám đốc CII cho biết, trước khi đặt trạm thu phí tại khu vực này, CII đã tính toán lượng xe hướng từ quận Bình Thạnh sang quận Thủ Đức, so sánh với năng lực thông xe 4 cửa thu phí tại trạm.
Theo đó, 4 cửa này có khả năng thông 43.200 xe/ngày. Trong khi đó, mấy ngày qua, thậm chí vào giờ cao điểm, lượng xe qua trạm chỉ đạt 14.439 xe/ngày. Việc thu phí thử nghiệm cũng tiến hành đóng cửa rào chắn, nhận dạng xe, soát vé như thu phí thật nhưng không thu tiền nên không làm ảnh hưởng đến số lượng xe lưu thông theo lo ngại, xe “né” trạm thi phí.
Hơn nữa, trước ngày thu phí thử nghiệm, mặt đường Quốc lộ 13, đoạn gần trạm thu phí cũng đã được CII mở rộng thêm 12,5m.
Ngay từ những ngày đầu CII có “ý định” đặt trạm thu phí ngay dưới chân cầu Bình Triệu 1, Hiệp hội Vận tải hàng hóa TP.HCM đã phản ứng. Ông Thái Văn Chung, Tổng thư ký Hiệp hội cho rằng, theo Thông tư số 90/2004/TT-BTC thì khoảng cách giữa hai trạm thu phí trên một tuyến đường phải nằm cách nhau ít nhất 70 km.
Nếu đặt trạm thu phí dưới chân cầu Bình Triệu 1 như hiện nay, thì tính từ cầu Bình Triệu đến tỉnh Bình Dương, đoạn đường chưa đầy 30km đã có đến 3 trạm thu phí: trạm cầu Bình Triệu 1, trạm Vĩnh Phú và Suối Giữa (thuộc tỉnh Bình Dương).
Đó là chưa kể, ngoài hạng mục sửa chữa cầu Bình Triệu 1, CII còn phải mở rộng Quốc lộ 13, đường Ung Văn Khiêm… để đảm bảo nâng cao chất lượng phục vụ giao thông trước khi thu phí. Việc CII mới chỉ nâng cấp cầu Bình Triệu 1 đã tiến hành thu phí là không đúng theo quy định.
Ông Bình phản biện, trạm thu phí dưới chân cầu Bình Triệu 1 này mới chỉ thu phí hoàn vốn phần sửa chữa cầu Bình Triệu 1, chứ chưa bao gồm phí mở rộng đường. Căn cứ theo hợp đồng đã ký, lẽ ra việc thu phí phải làm từ đầu tháng 4.
Được biết, sau khi thu phí thử nghiệm 1 tháng, CII sẽ chính thức thu phí cầu Bình Triệu 1 từ ngày 3/9 tới, thời gian thu phí sửa chữa cầu Bình Triệu 1 là 3 năm 3 tháng.
Duy Nguyên