Trái đất có sự sống nhờ hành tinh Theia lao thẳng vào

Các nhà khoa học đã tìm ra bằng chứng cho thấy sự kiện hành tinh Theia to bằng sao Hỏa lao vào trái đất, bắt đầu sự sống và tạo nên Mặt trăng là có thật.

Trong bài báo vừa công bố trên tạp chí khoa học Nature Ecology and Evolution, nhóm khoa học gia đến từ Đại học Bristol (Anh) tuyên bố rằng sự sống trên Trái đất bắt nguồn sớm hơn chúng ta từng nghĩ đến 100 triệu năm, tức 3,9 tỉ năm về trước thay vì 3,8 tỉ năm như một số nghiên cứu trước đó.

Hành tinh Theia lao vào Trái đất - (ảnh đồ họa của NASA).

Để tìm tổ tiên chung cổ xưa nhất của sinh vật trái đất, nhóm khoa học gia đã sử dụng dữ liệu phân tử từ 29 gene của 102 loài sinh vật sống khác nhau, tinh chỉnh bằng dữ liệu của 9 dạng hóa thạch để truy tìm ra sinh vật đơn bào đầu tiên.

Kết quả cho thấy sinh vật đầu tiên này ra đời khoảng 3,9 tỉ năm về trước sau quá trình phôi thai hàng trăm triệu năm của trái đất.Hóa thạch lâu đời nhất của sinh vật Trái đất là những vi sinh vật 3,4 triệu năm tuổi vừa được phát hiện tại Tây Úc. Tuy nhiên trước đó đã có những dấu hiệu của carbon niên đại tới 4,1 tỉ năm. Carbon nguyên sơ được biết đến như vật liệu ban đầu để hình thành nên các "khối xây dựng sự sống", như những gì NASA đã tìm thấy dưới đáy hồ cổ 3 tỉ năm tuổi ở Sao Hỏa.

Vụ va chạm tác động mạnh mẽ đến hành tinh của chúng ta, sáp nhập vật chất của hai hành tinh và hình thành nên Mặt trăng- (ảnh: Viện Nghiên cứu Tây Nam SwRI).

Nhóm nghiên cứu tuyên bố rằng các chuỗi phản ứng kỳ diệu để trái đất phôi thai ra sinh vật đầu tiên bắt nguồn từ một vụ va chạm hành tinh kinh hoàng: "hành tinh giả thuyết" Theia là có thật. Theia với kích thước tương đương sao Hỏa đã lao thẳng vào trái đất 4,45 tỉ năm về trước.

Theia vỡ vụn, vật liệu của nó hòa trộn vào trái đất và thay đổi hành tinh của chúng ta vĩnh viễn. Nhiều mảnh vỡ từ vụ va chạm bắn lên quỹ đạo Trái đất, hình thành một đám mây đá khổng lồ. Đám mây này sau đó lắng xuống và kết tụ thành mặt trăng. Đó là lý do các kết quả phân tích đá mặt trăng cho thấy nó chia sẻ những vật liệu tương tự như trái đất. Theia trong thần thoại Hy Lạp chính là vị titan đã sinh ra nữ thần mặt trăng Selene.

Sơ đồ mô tả cách các nhà khoa học dùng dữ liệu phân tử của các sinh vật hiện đại, tinh chỉnh bằng dữ liệu của sinh vật cổ đại để truy tìm tổ tiên chung xa xưa nhất - (ảnh do nhóm nghiên cứu cung cấp).

Trong bài viết trên tạp chí The Conversation, bà Holly Betts, nghiên cứu sinh về cổ sinh vật học của Đại học Bristol, thành viên nhóm nghiên cứu cho biết họ sẽ tiếp tục tinh chỉnh các kết quả khi con người tìm thấy thêm được những bằng chứng hóa thạch cổ xưa khác. Họ hy vọng nghiên cứu này sẽ làm sáng tỏ hơn một giai đoạn lịch sử nguyên thủy còn nhiều bí ẩn.

Theo NLĐ

Không sinh được con gái, bố chán nản đặt tên khiến chàng trai khốn khổ nhiều năm

Người đàn ông Bình Định tâm sự, anh từng suýt bị trầm cảm bởi cái tên oái oăm.

Bí ẩn 3 ngôi mộ trong hang đá ở Ninh Bình, thi hài được chôn trong tư thế nằm co

Cửa động rộng khoảng 10m, cao khoảng 20m. Trong động có nhiều nhũ đá, khi gõ vào phát ra những âm thanh như tiếng cồng, tiếng chiêng của người Mường.

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên khiến cả phòng 'bừng tỉnh' vì cái tên lạ

Đi làm căn cước, chàng trai Phú Yên gặp nhiều tình huống dở khóc dở cười vì sở hữu cái tên quá độc lạ, Lưu Kim Jin Đông.

Xuất hiện bông sen Tịnh Đế quan âm siêu hiếm ở Nghệ An

Các đầm sen ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An trong mấy năm trở lại đây xuất hiện nhiều bông sen Tịnh Đế khác nhau, vậy nhưng sự xuất hiện cặp sen Tịnh Đế quan âm được xem là siêu hiếm.

Người phụ nữ mặc áo dài, đứng sau cửa kính làm điều lạ lùng mỗi chiều ở TPHCM

Chiều xuống, bà chủ cửa hàng lại mặc những bộ áo dài thật đẹp rồi đứng trên sân khấu được dựng phía sau ô cửa kính để hát tặng người đi đường.

Uống chai nước bí ẩn trôi trên biển, nhóm ngư dân chết 'bất đắc kỳ tử'

Một nhóm ngư dân gồm 4 người đã tử vong và 2 người trong tình trạng nguy kịch sau khi uống chất lỏng bí ẩn trong những cái chai trôi nổi trên biển hôm 29/6.

Lão nông miền Tây hơn 20 năm làm điều lạ lùng trả ơn trâu bò

Từng nổi tiếng khấm khá nhất vùng, sở hữu hàng chục công ruộng, một lão nông miền Tây quyết mang hết số tiền dành dụm, bỏ công sức, dựng chuồng trại, tìm đến các lò mổ giải cứu trâu bò.