Trả tiền thuê người giúp xin nghỉ việc ở Nhật Bản

Nhiều người lao động tại Nhật Bản luôn cảm thấy hồi hộp và căng thẳng khi nói chuyện với các ông chủ về vấn đề xin nghỉ việc, và họ đã tìm tới các công ty giúp họ làm việc này.

Theo Al Jazeera, một công ty ở Nhật Bản có tên là Exit đang cung cấp dịch vụ "trợ giúp xin nghỉ việc" với giá 20.000 Yen (khoảng 3,4 triệu VND).

Sau khi nhận được yêu cầu, Exit sẽ liên lạc với chủ lao động của khách hàng để thông báo về quyết định xin nghỉ việc. Điều này giúp cho các khách hàng của công ty tránh được những giờ phút căng thẳng khi phải đối mặt với ông chủ của họ.

"Khi bạn muốn xin nghỉ việc, các ông chủ sẽ luôn làm cho bạn cảm thấy có lỗi. Nếu bạn xin nghỉ khi chưa làm việc đủ 3 năm, họ sẽ có những lời lẽ khiến bạn cảm thấy tồi tệ. Bản thân tôi đã trải qua việc này cách đây vài năm", ông Niino Toshiyuki - người sáng lập Exit chia sẻ.

Quảng cáo trợ giúp xin nghỉ việc của công ty Exit. Ảnh: AJ

Từ kinh nghiệm thực tế của bản thân, ông Toshiyuki đã cùng với người bạn Okazaki Yuichiro thành lập một công ty nhằm giúp đỡ những người cảm thấy khó khăn khi muốn nghỉ việc. Vào năm 2017, Exit ra đời và nhanh chóng được nhiều công ty khác học tập, tạo ra ngành công nghiệp "hỗ trợ xin nghỉ việc".

"Hai lý do chính khiến nhiều người không dám nghỉ việc là nỗi sợ của họ với các ông chủ và cảm giác có lỗi. Mọi người không dám đối diện với cấp trên, đồng thời tự trách mình vì muốn rời bỏ công ty", ông Toshiyuki nói.

Ông Niino Toshiyuki (phải), người thành lập công ty Exit từ kinh nghiệm của bản thân. Ảnh: AJ

Ông Toshiyuki cũng thừa nhận dịch vụ của mình không nhận được nhiều thiện cảm từ các chủ lao động. Tuy vậy, cũng có một số ông chủ cảm thấy vui vẻ khi nhận được những phản hồi trung thực nhất từ người lao động.

"Những người muốn nghỉ việc thường đưa ra những lý do 'tượng trưng' như phải lo cho gia đình hay có vấn đề sức khoẻ. Họ không dám nói thẳng rằng họ không thích ông chủ của mình, nhưng chúng tôi sẽ truyền tải điều này tới các chủ lao động", ông Toshiyuki nói thêm.

Trên thực tế, việc ngành công nghiệp "hỗ trợ nghỉ việc" trở nên phổ biến có liên quan mật thiết tới văn hoá làm việc trọn đời, vốn rất phổ biến tại Nhật Bản trong thế kỷ 20. Trong những năm gần đây, văn hoá này đã dần phai nhạt, nhưng người lao động vẫn tỏ ra ngần ngại khi muốn "nhảy việc".

Theo báo cáo của Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) công bố năm 2019, thời gian gắn bó trung bình của một người lao động với công ty tại Nhật Bản là 12,4 năm. Con số này ở các nước thành viên khác của OECD chỉ là 10,1 năm.

Việt Dũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !