Hàng triệu căn nhà bị bỏ hoang, Nhật Bản đề xuất phạt nặng chủ sở hữu

Nhật Bản đang xem xét áp thuế bất động sản cao gấp 6 lần đối với những chủ sở hữu bỏ hoang nhà ở.

Theo Nikkei, Nhật Bản đang phải đối mặt với tình trạng hàng triệu căn nhà bỏ hoang xuất hiện trên khắp cả nước do vấn đề sụt giảm dân số. Để giải quyết tình trạng này, Chính phủ Nhật Bản đang xem xét đánh thuế bất động sản nặng tay hơn với những chủ sở hữu để nhà bỏ hoang.

"Số nhà bị bỏ hoang sẽ còn tăng cao hơn nữa, chúng có thể gây ra nhiều vấn đề về an ninh và môi trường. Chúng ta cần khẩn trương tìm biện pháp đối phó", ông Saito Tetsuo - Bộ trưởng Bộ Đất đai, Hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản cho biết.

Một ngôi nhà bị bỏ hoang ở tỉnh Aomori. Ảnh: Nikkei

Theo đề xuất mới, những người bỏ hoang nhà ở có thể bị áp thuế bất động sản cao gấp 6 lần thông thường. Ngoài ra, những ngôi nhà hoang xập xệ sẽ không được giảm thuế, ngay cả khi chúng không thuộc diện "rủi ro" theo đạo luật Biện pháp đặc biệt về nhà trống năm 2015.

Đạo luật cũ đã đưa ra định nghĩa về những ngôi nhà có "rủi ro sụp đổ", từ đó cho phép chính quyền địa phương yêu cầu chủ sở hữu khắc phục. Nếu tình trạng ngôi nhà không được cải thiện, chủ sở hữu sẽ bị xử phạt hành chính và có nguy cơ bị cưỡng chế tài sản.

Tuy vậy, đạo luật có hiệu lực từ năm 2015 không thể giúp số nhà bị bỏ hoang ở Nhật Bản giảm xuống. Nguyên nhân chính là do có rất ít tài sản được liệt kê vào danh mục rủi ro.

Một ngôi nhà hoang ở Nagasaki. Ảnh: NYT

Tại Kyoto, chính quyền thành phố này đang tìm kiếm một giải pháp riêng với những căn nhà bị bỏ hoang. Theo đó, kể từ năm 2026, những căn nhà không được dùng thường xuyên (bao gồm nhà trống và nhà dành cho dịp nghỉ lễ) sẽ bị áp thuế 0,7% giá trị nhà.

"Biện pháp này được kỳ vọng sẽ thúc đẩy việc sử dụng các ngôi nhà trống và tạo thêm nguồn cung cho thị trường nhà ở", một quan chức thành phố Kyoto chia sẻ.

Bên trong một căn nhà bỏ hoang ở Nhật Bản. Ảnh: NYT

Theo các chuyên gia bất động sản, việc thị trường nhà có sẵn hoạt động kém hiệu quả cũng là một trong những nguyên nhân dẫn tới tình trạng nhà bỏ hoang. Vào năm 2018, số lượng nhà có sẵn được giao dịch chỉ chiếm 15% tổng số vụ mua bán nhà tại Nhật Bản. Trong khi đó, con số này tại Mỹ và Anh lần lượt là 81% và 86%.

"Áp thuế cao không phải là biện pháp giải quyết tận gốc nhà bỏ hoang. Vấn đề này sẽ tiếp tục tồn tại nếu số lượng nhà xây mới nhiều hơn số nhà trống được rao bán", ông Nagashima Osamu, chuyên gia bất động sản tại Tokyo nói.

Vào năm 2018, cuộc khảo sát nhà ở và đất đai của Chính phủ Nhật cho thấy, số nhà bỏ hoang ở nước này là 8,5 triệu căn - tương đương 14% tổng nguồn cung nhà ở của cả nước. Trong khi đó, con số mà Viện Nghiên cứu Nomura đưa ra là 11 triệu căn, và sẽ tiếp tục tăng nhanh. Nếu không giải quyết được tình trạng này, số nhà bỏ hoang ở Nhật vào năm 2023 sẽ vượt quá 30% tổng số nhà ở trên cả nước.

Việt Dũng

Nga phản ứng 'gắt' trước tuyên bố của Mỹ về thủ phạm khủng bố ở Moscow

Bộ Ngoại giao Nga cho rằng bất kỳ tuyên bố nào từ Mỹ nhằm biện hộ cho Ukraine trước khi cuộc điều tra về vụ khủng bố Moscow chưa kết thúc đều được coi là "bằng chứng".

Khoảnh khắc trục hạm Pháp bắn rơi tên lửa đạn đạo của Houthi

Hải quân Pháp ngày 21/3 đã đánh chặn 3 tên lửa đạn đạo của Houthi trên Biển Đỏ, đánh dấu cuộc đụng độ mới nhất giữa phương Tây và lực lượng vũ trang đến từ Yemen.

Video lính dù Nga bắn hạ UAV 'Ma cà rồng' của Ukraine gần Bakhmut

Bộ Quốc phòng Nga vừa công bố video quay cảnh lính dù nước này bắn cháy một máy bay không người lái (UAV) hạng nặng "Baba Yaga" (Ma cà rồng) của Kiev ở gần Bakhmut, miền đông Ukraine.

Ông Putin công du nước nào đầu tiên sau khi tái đắc cử?

Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết, ông sẽ xem xét việc đến Trung Quốc để thực hiện chuyến công du nước ngoài đầu tiên sau khi tái đắc cử.

Ông Putin tái đắc cử tổng thống, nước Nga sẽ thế nào trong 6 năm tới?

Chiến thắng của ông Putin sẽ đảm bảo sự trỗi dậy kinh tế và phát triển kỹ thuật - quân sự của Nga, giữa lúc sự thay đổi địa chính trị toàn cầu đang diễn ra.

Tỉ lệ dân Nga đi bầu tổng thống cao kỷ lục, ông Putin thắng cử vang dội

Ủy ban bầu cử trung ương Nga (CEC) cho biết, tỉ lệ cử tri nước này tham gia cuộc bầu cử năm nay cao kỷ lục và Tổng thống đương nhiệm Vladimir Putin dự kiến sẽ thắng vang dội với gần 90% phiếu ủng hộ.

Video quân đội Nga bắn nổ 2 trực thăng của Ukraine ở Donetsk

Quân đội Nga đã sử dụng bom dẫn đường để bắn nổ 2 trực thăng quân sự của Ukraine tại một sân bay dã chiến ở vùng Donetsk.

Tổng thống Putin nói Nga sẵn sàng cho cuộc chiến hạt nhân

Tổng thống Vladimir Putin cảnh báo phương Tây về việc Nga đã sẵn sàng về mặt kỹ thuật cho cuộc chiến hạt nhân.

Video trực thăng tấn công Nga dội lửa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk

Trong khi trực thăng tấn công Mi-35 của Nga nã đạn như mưa xuống mục tiêu Ukraine gần Kupyansk, trực thăng vận tải quân sự Mi-8 của các lực lượng Moscow quanh quẩn gần đó.

Video quân đội Nga bắn cháy xe tăng Abrams thứ 4 của Ukraine

Quân đội Nga đã sử dụng tên lửa chống tăng để bắn nổ xe tăng Abrams thứ 4 do Mỹ gửi tới Ukraine ở một khu định cư gần thành phố Avdiivka.

Đang cập nhật dữ liệu !