TP.HCM: Xe quá tải lộng hành

Nhiều năm qua, tình trạng xe quá tải hoành hành khiến nhiều cây cầu, tuyến đường tại TP.HCM nhanh chóng xuống cấp. Việc các doanh nghiệp và chủ xe “phớt lờ” những quy định về tải trọng khiến ngành giao thông đang gặp khó khi xử lý.

TP.HCM: Xe quá tải lộng hành

Theo ước tính của Đội CSGT Rạch Chiếc – thuộc Phòng CSGT đường bộ, đường sắt Công an TP.HCM, trên 2 tuyến đường Xa lộ Hà Nội và QL 1A, mỗi ngày có từ 20.000 – 24.000 lượt ô tô lưu thông, trong đó phần đông là xe tải nặng, xe container.

TP.HCM: Xe quá tải lộng hành

Xe tải vào trạm cân Thủ Đức để kiểm tra

Tình trạng các phương tiện chở quá tải trọng gấp rưỡi, thậm chí gấp đôi trọng tải quy định đã và đang diễn ra khá phổ biến. Trong khi đó, tại 2 tuyến đường này chỉ có duy nhất 1 trạm cân điện tử được đặt ở phường Linh Trung, quận Thủ Đức với điều kiện mặt bằng rất chật chội.

Có mặt cùng Tổ công tác xử lý xe quá tải thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc tại trạm cân Thủ Đức hơn 1 giờ đồng hồ, chúng tôi nhận thấy: Mặc dù rất tất bật với công việc phát hiện và xử lý, Tổ công tác cũng chỉ đưa được 5 trường hợp vào trạm cân.

TP.HCM: Xe quá tải lộng hành

Tổ công tác xử lý xe quá tải thuộc Đội CSGT Rạch Chiếc (quận Thủ Đức) đang xác định chiếc xe quá tải khi nhìn vào vỏ bánh xe.

Kết quả kiểm tra cho thấy, cả 5 xe ô tô tải đều vi phạm chở quá tải trọng, trong đó có 2 trường hợp là xe tải mang BKS 49C chở hàng vượt quá tải trọng thiết kế ghi trong giấy đăng ký xe với trọng lượng 44.370kg/23.850kg; xe mang BKS 36C chở 43.550kg/18.295kg trọng tải thiết kế ghi trong sổ kiểm định.

Các chiến sỹ CSGT trong tổ công tác cho biết, việc phát hiện các xe ôtô có dấu hiệu chở quá tải không khó. Chỉ cần nhìn vào dàn lốp thấy lún sâu và đều, kết hợp với nghe tiếng động cơ là có thể phán đoán khá chính xác trường hợp nào vi phạm. Vấn đề là phải có bằng chứng từ kết quả cân trọng tải thì cánh tài xế mới “tâm phục, khẩu phục”. Tuy nhiên, trước lưu lượng xe trên tuyến quá lớn, mà mỗi trường hợp vào trạm phải tốn từ 20 phút trở lên mới có thể hoàn tất biên bản nên rất mất thời gian, dễ xảy ra tình trạng ùn tắc.

Hiện tại, công cụ hỗ trợ kiểm tra, xử lý xe quá tải mà Đội CSGT Rạch Chiếc được trang bị là 1 chiếc cân xách tay và 1 cân điện tử di động. Cân di động thì đang cài đặt chương trình, chiếc cân còn lại không phát huy hiệu quả như mong muốn.

TP.HCM: Xe quá tải lộng hành

Hiện nay trên địa bàn TP.HCM, hầu như các xe tải nặng đều chở quá trọng lượng cho phép, thậm chí gấp 2 đến 3 lần quy định.

Qua quá trình thực thi nhiệm vụ, Đội CSGT Rạch Chiếc cho hay, sử dụng cân xách tay phải cân từng bánh của phương tiện nên có khi xử lý 1 xe “3 chân”, “4 chân” mất cả giờ chưa xong. Ngay như trạm cân Thủ Đức, có lần đã từng bị hỏng vì cân xe vượt tải trọng tới 80 tấn, trong khi thiết kế của trạm cân này chỉ có 60 tấn.

Thiếu tá Nguyễn Văn Cường – Đội phó Đội CSGT Rạch Chiếc chia sẻ: “Vì 2 tuyến đường XLHN và QL 1A chỉ có 1 trạm cân nên khi xử lý xe quá tải thì phải điều phương tiện về trạm. Đường xa, lưu lượng phương tiện đông khiến công việc gặp nhiều trở ngại.

Thêm vào đó, đối với các lỗi chở quá khổ, quá tải chúng ta bắt buộc chủ phương tiện phải hạ tải nhưng không có kho bãi, không có xe cẩu, thiết bị… Mặt khác, để đối phó với lực lượng chức năng, cánh tài xế thường báo trước cho nhau dừng xe, gây ùn ứ giao thông, vì vậy mà Đội đã và đang gặp phải không ít khó khăn”.

TP.HCM: Xe quá tải lộng hành

Xe thép này khi nhìn vào chúng ta dễ nhận thấy chở quá quy định nhiều lần nhưng vẫn “vô tư” chạy mà không bị lực lượng chức năng “sờ gáy”.

Xử lý xe tải nặng đã khó, đối với xe container còn khó hơn nhiều. Chỉ tính riêng khu vực Tân Cảng, mỗi ngày có khoảng 10.000 lượt phương tiện ra vào, trong đó phần lớn là xe container.

Ông Trần Thế Kỷ - Phó giám đốc Sở GTVT TP cho hay, để hạn chế tình trạng xe quá tải, Sở đã tăng cường lực lượng thanh tra phối hợp với Phòng CSGT đường bộ - đường sắt Công an thành phố và các cảng biển tiến hành kiểm tra trọng tải phương tiện tại các khu vực cảng.

Tuy nhiên, chỉ làm “xác suất” một số trường hợp thì đã xảy ra ùn ứ. Vấn đề là làm thế nào để các doanh nghiệp và chủ xe chấp hành chở đúng tải trọng quy định là các biện pháp có tính mấu chốt mà TP đã và đang nghiên cứu, áp dụng.

Hạn chế xuống mức thấp tình trạng phương tiện chở quá khổ, quá tải trên địa bàn TP.HCM hiện nay đi đôi với việc tăng cường các lực lượng chức năng để tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm, cần xây dựng thêm nhiều trạm cân trên các tuyến đường trọng yếu, có nhiều xe tải nặng, xe container qua lại.

"Bên cạnh đó, thành phố nên quy hoạch các kho bãi để có nơi hạ tải những trường hợp vi phạm chở quá tải trọng; đồng thời, đầu tư mua sắm các thiết bị hỗ trợ cũng như cần có chế tài xử phạt mạnh hơn" - ông Kỷ kiến nghị.

GIANG UYÊN

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !