TP.HCM: Tiểu thương tiếp tay cho "bà hỏa"

Trong khi cả nước xảy ra nhiều vụ hỏa hoạn thiêu rụi toàn bộ tài sản thì tiểu thương tại TP.HCM vẫn thờ ơ với “bà hỏa”.
TP.HCM: Tiểu thương tiếp tay cho

Nhìn đâu cũng thấy nguy cơ

Theo ghi nhận của PV Infonet, trong những ngày này lượng hàng đổ về các chợ trên địa bàn TP.HCM khá nhiều, hầu hết là những mặt hàng dễ cháy nổ. Trong khi đó, cách sắp xếp hàng hóa của tiểu thương khiến không gian chợ trở nên ngột ngạt và chật hẹp. Trung bình, mỗi sạp hàng chỉ rộng khoảng 1,2 đến 1,5m2. Thậm chí, nhiều chủ hàng tận dụng cả lối đi, lối thoát hiểm để chứa hàng hóa.

Đơn cử tại chợ Bến Thành, Q.1, nhiều chủ sạp hàng câu móc điện để chiếu sáng cho gian hàng ăn uống. Có chỗ còn nấu nướng ngay tại chỗ với dây điện được câu móc. Còn khách hàng thì vô tư ăn uống tại đây.

Tại chợ Bình Tây, Q.6, ngay trước cổng chợ có khẩu hiệu phòng cháy chữa cháy và biển hiệu cảnh báo cấm hút thuốc. Tuy nhiên khi vào bên trong chợ, hàng hóa giăng như mắc cửi che lấp hết cả những thiết bị phòng cháy chữa cháy như bình chữa cháy, tủ đựng vòi nước.

Tương tự, tại chợ Kim Biên, Q.5 là chợ đầu mối bày bán nhiều mặt hàng “nhạy cảm” như các hóa chất độc hại thuộc dạng cấm bán và dễ có nguy cơ cháy nổ. Bà Lưu Thị Kim Nhung, Trưởng BQL chợ Kim Biên cho biết, BQL vẫn thường xuyên tổ chức hướng dẫn, nhắc nhở các tiểu thương thực hiện nghiêm chỉnh công tác PCCC, kêu gọi họ ký cam kết không tự ý câu móc điện và sử dụng các vật liệu dễ cháy nổ, không thắp nhang thờ cúng và đốt giấy tiền vàng mã trong quầy sạp… Song, nhiều tiểu thương vẫn chưa ý thức được hiểm họa này nên vẫn lén lút vi phạm quy định đã đề ra.

Thậm chí ngay cả chợ Dân Sinh, Q.1 là loại chợ nhỏ ở trung tâm thành phố nhưng có đến khoảng 6.500 quầy sạp chen chúc nhau. Bên cạnh đó, có những nơi nằm ở những khu vực gần các trường học khiến nhiều người dân lo lắng khi có sự cố không may xảy ra. Chẳng hạn như Thương xá Đồng Khánh, Q.5, nơi chuyên kinh doanh những mặt hàng vải chỉ cách Trường THCS Trần Bội Cơ một cánh cửa sắt lớn.

Tiểu thương “mất bò vẫn chưa lo làm chuồng”

Ông Trần Minh Hiếu, cán bộ kiểm tra an toàn PCCC, Sở Cảnh sát PCCC TP.HCM cũng thừa nhận, các chợ và trung tâm thương mại đều được bố trí thông thoáng để dễ thoát nạn, bên ngoài được bao quanh bởi các tuyến đường giao thông để ngăn cách giữa chợ và khu dân cư. Thế nhưng, nhiều tiểu thương vẫn cố tình tận dụng lấn vạch để bày bán hàng hóa, thu hẹp đường giao thông bên ngoài.

TP.HCM: Tiểu thương tiếp tay cho
Các sạp vải kín mít tại Thương xá Đồng Khánh

Đáng lo ngại nhất là tình trạng bà con tiểu thương thường dùng loại cửa tôn cuốn che kín toàn bộ quầy sạp vào ban đêm khi nghỉ buôn bán. Điều này rất nguy hiểm vì nếu xảy ra cháy bên trong một quầy sạp nào đó, công tác phát hiện kịp thời lúc mới xảy ra cháy là rất khó cho Ban quản lý cũng như bảo vệ chợ. Đến khi đám cháy bùng phát lớn, thì các quầy sạp được che kín bằng cửa tôn cuốn này cũng là những “lá chắn” đối với các vòi rồng chữa cháy.

Trong khi, số lượng người trong ca trực ban đêm rất mỏng, chỉ từ 7 – 10 người cho hàng ngàn mét vuông diện tích. Chưa kể, một số chợ còn khóa luôn cả tủ PCCC do hay bị mất cắp các thiết bị. Một số họng chữa cháy vách tường ở các chợ cũng không có trang bị vòi và lăng chữa cháy…

Điều đáng nói nữa là hầu hết các tiểu thương đều “lắc đầu” với bảo hiểm cháy nổ vì nghĩ là không cần thiết. “Cũng có người đến chào bán mua bảo hiểm cháy nổ nhưng buôn bán dạo này đang ế ẩm lắm, lại phải đóng thuế phí thì tiền đâu mà mua bảo hiểm cả triệu đồng mỗi tháng?”, một tiểu thương tại chợ Bình Tây nói.

Khi nhắc đến vụ cháy ở Trung tâm thương mại Hải Dương đã đẩy nhiều tiểu thương vào cảnh trắng tay do không mua bảo hiểm cháy nổ hàng hóa, nhiều tiểu thương tại đây xua tay: “Đang buôn bán mà nhắc tới chuyện cháy chợ làm gì. Xui lắm! Chúng tôi đã đóng tiền nên BQL chợ sẽ có trách nhiệm bảo vệ hàng hóa cho mình rồi. Hơn nữa, chợ có trang bị các thiết bị phòng cháy chữa cháy mà ”.

Ông Hồ Văn Sạn, Phó BQL Thương xá Đồng Khánh cho rằng, công tác PCCC cần phải huy động sự tham gia của rất nhiều người, từ các cơ quan quản lý nhà nước, các cơ quan chữa cháy, ban quản lý chợ... Nhưng trước hết và quan trọng nhất là huy động sự tham gia, ý thức chấp hành  an toàn  PCCC của chính những tiểu thương trong chợ. Và tiểu thương cũng cần thay đổi nhận thức, không nên chỉ bảo vệ tài sản trước mắt mà cần bảo vệ hàng hóa của mình lâu dài.

Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !