Tp.HCM: Số người đăng ký hiến tạng tăng nhanh sau nghĩa cử của bé Hải An

Chỉ từ đầu tuần đến nay, Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người của Bệnh viện Chợ Rẫy đã nhận được hơn 100 đơn đăng ký hiến tạng. Con số này tăng vọt so với trước đây.

Ngày càng có nhiều bạn trẻ sẵn sàng đăng ký hiến tạng

Ngày 22/2, bé Hải An ra đi vì bệnh u thần kinh đệm cầu não lan tỏa - một căn bệnh hiếm gặp ở trẻ em. Mẹ bé và gia đình quyết tặng hiến tặng giác mạc của bé để trao ánh sáng cho những người khác.

Trong lễ tang của bé ngày 24/2, Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã gửi lời từ biệt. Bộ trưởng viết “Bé đã làm được một điều khó tin nhưng là sự thật”.

Ngày 26/2, hai người đã được ghép giác mạc hiến tặng của bé Hải An là một cụ bà 73 tuổi và một bệnh nhân nam 42 tuổi. Hiện cả hai đều tiến triển tốt về khả năng nhìn.

Quyết định này của bé Hải An và gia đình đã tạo nên một làn sóng xúc động mạnh trong cộng đồng, thúc đẩy mọi người nhìn nhận lại về vấn đề hiến tạng. TS.BS Dư Thị Ngọc Thu, Trưởng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người, Bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, chỉ trong 3 ngày (26 - 28/2), Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người đã nhận được hơn 100 đơn xin hiến tạng, chính là nhờ hiệu ứng xã hội của cộng đồng.

Tại TP.HCM, có gia đình cả 8 người cùng đăng ký hiến tạng như gia đình ông Phạm Phúc Thịnh với quan niệm: Nếu tất cả mọi người biết đồng lòng sẻ chia, cho đi mà không mong nhận lại, thì nền tảng đạo đức xã hội sẽ tốt hơn. Càng thêm nhiều người hiến tạng càng gia tăng số bệnh nhân được cứu sống, như thế cái chết sẽ không phải là dấu chấm hết.

Nhờ sự lan tỏa của những điều tốt đẹp này, người dân đã biết nhiều hơn, hiểu hơn về việc hiến tạng. Đến nay, tại Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người Bệnh viện Chợ Rẫy đã có hơn 5.000 đơn xin hiến tạng, mặc dù vẫn là con số rất nhỏ so với hàng chục nghìn người đang cần ghép mô, tạng để duy trì sự sống, nhưng vẫn là những dấu hiệu đáng mừng.

Tại Bệnh viện Chợ Rẫy hiện đang có hơn 150 bệnh nhân trong danh sách chờ được ghép thận, tim. Mặc dù vẫn còn rất nhiều khó khăn và vướng mắc trong việc vận động nguồn hiến nhưng Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người vẫn đang nỗ lực mỗi ngày, trong đó có cả việc gây dựng quỹ hỗ trợ cho những bệnh nhân nghèo để họ có cơ hội được ghép tạng.

Bất kỳ ai đủ 18 tuổi trở lên, có năng lực hành vi dân sự đầy đủ đều có quyền hiến tặng mô, tạng khi còn sống hoặc đăng ký hiến tặng mô, tạng tiềm năng (hiến tặng sau khi chết, chết não). Những người cao tuổi có thể hiến tặng một phần mô, tạng và giác mạc sau khi chết, chết não.

Hiện có hai địa chỉ chính thức được phép đăng ký và phát hành thẻ hiến tạng tại Việt Nam để đáp ứng nguyện vọng đăng ký hiến tạng cứu người khi qua đời là Đơn vị điều phối ghép các bộ phận cơ thể người ở Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) và Trung tâm điều phối quốc gia về ghép bộ phận cơ thể người đặt tại Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức (Hà Nội).

An Nhiên

Cuộc điện thoại lúc nửa đêm giành giật sự giống cho người đàn ông trẻ

Người đàn ông 34 tuổi vào viện lúc nửa đêm trong tình trạng đau ngực dữ dội, huyết áp tụt. Các bác sĩ đã bỏ dở giấc ngủ, nhanh chóng đến viện tham gia cấp cứu bệnh nhân.

4 điểm bất thường trong vụ bệnh nhân tử vong liên quan 3 bác sĩ BV Bạch Mai

Theo báo cáo của Sở Y tế Đắk Lắk, ca tử vong sau thay van động mạch chủ liên quan tới 3 bác sĩ của Bệnh viện Bạch Mai còn nhiều yếu tố chưa đúng quy trình.

Chung kết cuộc thi: 'Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh'

Ngày 9/8, tại Hà Nội diễn ra vòng chung kết cuộc thi “Cán bộ trạm y tế sẵn sàng ứng phó dịch bệnh” giữa các cán bộ tại các trạm y tế của các xã, phường, thị trấn.

Hành trình hơn 8 năm vượt qua 'cơn ác mộng' bị chồng tưới xăng đốt

Hơn 8 năm trước, khi bị chồng tưới xăng đốt, sự sống của Thùy Dung rơi vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc", bác sĩ báo gia đình chuẩn bị hậu sự cho cô. Dung từng là một cô gái xinh đẹp, sau biến cố đau đớn, hai đứa con cũng không nhận ra mẹ.

Yếu tố làm tăng 56% nguy cơ đột quỵ

Sự cô đơn kéo dài có thể khiến một người đối mặt với nguy cơ đột quỵ cao giống như khi mắc bệnh nền hay có chế độ ăn uống thiếu lành mạnh.

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Đang cập nhật dữ liệu !