TP.HCM: Người đi xe buýt ngày càng giảm, vì sao?
Nhiều xe buýt "chôn chân" trong một lần kẹt xe tại ngã tư Thủ Đức. |
Ngày 15/11, UBND TP.HCM đã có phiên giải trình với đoàn giám sát của HĐND TP về phát triển và vận hành hệ thống xe buýt.
Trình bày tại đây, Giám đốc Sở GTVT Trần Quang Lâm cho biết, trong 8 tháng đầu năm 2019, hành khách đi xe buýt tiếp tục giảm. Số hành khách chỉ còn 131 triệu lượt, đạt 51% kế hoạch năm 2019 và giảm 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong khi số liệu thống kê cũng chỉ ra rằng giai đoạn 2014 – 2018 bình quân mỗi năm khách đi xe buýt giảm 6,6%.
Một trong những nguyên nhân khiến người đi xe buýt giảm được ông Lâm đề cập là sự xuất hiện của xe công nghệ. Nếu như năm 2016 chỉ có 20,6 triệu lượt dùng loại hình này thì năm 2019 con số đã là 191 triệu. “Hành khách có xu hướng dùng dịch vụ này cho các chuyến đi ngắn” – ông Lâm nói.
Trong khi đó, Trưởng ban Đô Thị HĐND TP Trương Trung Kiên cho rằng có hiện tượng do thu không đủ chi nên các đơn vị vận tải cố tình bỏ tuyến hay hoạt động cầm chừng. Cũng theo ông Kiên, dù được TP giao 1.000 tỷ trợ giá trong năm 2019 nhưng với việc khách giảm như hiện nay thì đơn vị vận tải luôn bù lỗ.
Có mặt tại đây, ông Trần Văn Hùng – một tài xế xe buýt đã hơn 10 năm cầm lái cho rằng lương của họ hiện đang rất thấp, trong khi đó mỗi lần mất chuyến là mất lương nên dẫn đến hiện tượng nhiều người chạy ẩu. Tài xế Hùng cũng đề cập đến hiện tượng nhiều vị trí ra vào của xe buýt đang bị lấn chiếm nên hành khách không thể tiếp cận.
Đồng tình với tài xế Hùng, đại biểu Lê Nguyễn Minh Quang cho rằng tài xế đang chịu áp lực quá lớn trong khi mức đãi ngộ rất hạn chế đã khiến sự phục vụ hành khách bị ảnh hưởng. Theo ông Quang, TP cần đảm bảo thu nhập cho tài xế để họ yên tâm làm việc, từ đó dành thời gian đón trả khách, không chạy ẩu – lấn làn, như vậy loại phương tiện này sẽ dần lấy lại niềm tin của người dân.
Cũng theo ông Quang, người dân TP chưa chọn xe buýt vì phương tiện cũ, chưa được cải tiến trong khi chất lượng phục vụ chưa cao. Ngoài ra phương tiện này còn nhiều hạn chế khác như thường bị ùn tắc, trên xe có tình trạng trộm cắp, móc túi nên không hấp dẫn người dân.
Đề cập đến giải pháp trong thời gian tới, ông Trần Quang Lâm cho biết Sở sẽ nghiên cứu làn đường riêng cho xe buýt, đồng thời sắp xếp lại các tuyến hiện có để phù hợp với nhu cầu di chuyển của người dân. Ông Lâm cũng khẳng định xe buýt cùng với metro là hai loại hình giao thông được ưu tiên phát triển để giảm lượng xe cá nhân.