TP.HCM: Người dân hiến gần 3 triệu mét vuông đất để làm đường giao thông

Ngày 28/11, UBND TP.HCM đã tổ chức tổng kết 10 năm thực hiện nông thôn mới. Số liệu từ báo cáo cho thấy, sau 10 năm thu nhập của người dân nông thôn của TP.HCM đã tăng hơn 300%.

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân và Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Thành Phong thăm một hồ cá Koi được trưng bày bên lề hội nghị tổng kết.

Phát biểu tại đây, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho biết, sau 10 năm thực hiện chương trình, ngành nông nghiệp thành phố tiếp tục tăng trưởng cao, chênh lệch mức sống giữa nông thôn và thành thị ngày càng thu hẹp; bộ mặt nông thôn thay đổi rõ nét và điều này đã chứng tỏ tính đúng đắn về chủ trương, chính sách.

Theo Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân, dù diện tích đất nông nghiệp hằng năm của TP.HCM có giảm nhưng giá trị sản xuất bình quân 1 ha đất đã tăng từ 158,5 triệu năm 2010 lên 502 triệu đồng vào năm 2018. Trong khi đó, ngành nông nghiệp TP tiếp tục phát triển theo hướng nông nghiệp đô thị, nông nghiệp sinh thái.

Ngoài ra, đời sống khu vực nông thôn ngày càng nâng cao, khoảng cách chênh lệnh giữa thu nhập nông thôn và thành thị dần thu hẹp. Năm 2019 thu nhập của người dân vùng nông thôn đã đạt 63 triệu đồng/người/năm, tăng hơn 300% so với năm 2008.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng cho rằng, mức tăng trưởng này là “đáng quý”, tuy nhiên thu nhập trung bình của TP.HCM hiện là hơn 270 triệu đồng/người/năm. Do vậy người nông dân TP.HCM “chưa giàu” và cần tiếp tục có các chính sách để tăng năng suất lao động hơn nữa.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cũng phân tích, số hộ tham gia vào hợp tác xã đang quá thấp, chỉ đạt 7%, trong khi mô hình hợp tác xã sẽ giúp tăng năng suất, thuận lợi hơn khi mua bán vật tư, con giống hay tìm đầu ra cho nông sản. 

Về mục tiêu trong giai đoạn 2020-2025, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân cho rằng, tốc độ tăng GRDP bình quân của ngành phải đạt 6%/năm, giá trị sản xuất trên ha đất sản xuất nông nghiệp đạt từ 900-1.000 triệu/ha/năm, và thu nhập của cư dân nông thôn phải đạt 110 triệu đồng/người/năm.

Tỷ lệ hộ nông dân tham gia hợp tác xã cầu đạt ít nhất 20% và 80% hợp tác xã xếp loại từ khá trở lên.

Đáng chú ý, theo báo cáo của UBND TP.HCM, trong 10 năm qua  TP.HCM đã duy tu, nâng cấp, làm mới 741 công trình giao thông, với chiều dài 1.233km, tổng vốn đầu tư là 5.164 tỷ đồng. Cũng trong thời gian này, TP đã đầu tư 445 công trình thủy lợi với chiều dài 408 km, tổng vốn đầu tư 907 tỷ đồng.

Hiện TP.HCM không còn hộ nghèo theo chuẩn nghèo Quốc gia. Chuẩn nghèo TP được nâng lên nhưng tỷ lệ hộ nghèo được kéo giảm. Nếu như năm 2010 hộ nghèo tại 5 huyện còn 42.045hộ/291.686 hộ, chiếm tỷ lệ 14,41%, thì đến đầu năm 2019 số hộ nghèo có thu nhập bình quân từ <21 triệu đồng/người/năm trở xuống là 1.777 hộ, chiếm tỷ lệ 0,41% trong tổng hộ dân 5 huyện.

Đặc biệt, phong trào “Thành phố Chung sức xây dựng nông thôn mới” được cả hệ thống chính trị, cộng đồng hưởng ứng thực hiện với nhiều hoạt động thiết thực. Đáng chú ý, thành phố đã huy động được 26.043 hộ dân hiến 2.972.304 m2 đất để xây dựng mở rộng đường giao thông nông thôn, ước giá trị trên 2.243 tỷ đồng.

Phong Vũ
Từ khóa: nông thôn mới nông thôn mới TPHCM TPHCM xây dựng nông thôn mới chỉ tiêu nông thôn mới kết quả nông thôn mới tại TPHCM

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Khán giả 'xoắn não' vì màn kết hợp mới của Hồng Diễm và Phương Oanh, Thu Quỳnh

Trong phim 'VFC ngoại truyện' sắp phát sóng, khán giả 'xoắn não' vì các nhân vật trong 'Quỳnh búp bê', 'Hương vị tình thân', 'Trạm cứu hộ trái tim' với Hồng Diễm, Phương Oanh, Thu Quỳnh cùng xuất hiện.

Đang cập nhật dữ liệu !