TP.HCM muốn quyết phí đò ngang
Phí qua đò tại bến khách ngang sông An Phú Đông, quận 12 sẽ tăng từ ngày 1/1/2013 - Ảnh IT |
Đại biểu Tô Thị Bích Châu thắc mắc: “Thành phố có rất nhiều bến đò ngang, vậy tại sao UBND chỉ trình HĐND quyết định giá của một bến đò An Phú Đông, quận 12 mà không trình tổng quát tất cả các bến đò trên toàn thành phố?”.
Ngoài ra, đại biểu Bích Châu cho rằng, nên đưa ra mức phí dao động để chủ đò tại bến đò An Phú Đông tự chủ động thu phí.
Bà Đào Thị Hương Lan, Giám đốc Sở Tài chính TP.HCM cho biết, TP.HCM có khoảng 40 bến đò ngang. Hiện nay, mức phí qua đò tại các bến đò còn lại do các chủ đò tự quyết định. Mức phí căn cứ vào địa điểm, vị trí bến đò, kỹ thuật, độ sâu, cự ly hai bến, phương tiện chuyên chở.
Trong khi đó, phí qua đò An Phú Đông lại thuộc thẩm quyền của HĐND TP theo Nghị quyết số 55, nên chủ đò không tự điều chỉnh được. Ngày 1/9/2006, Sở GTVT thành phố đã trình UBND TP việc điều chỉnh mức phí qua đò An Phú Đông nhưng đến nay mức phí này vẫn giữ nguyên.
Các chủ đò rất bức xúc với giá nhiên liệu dầu diesel, xăng đã tăng từ 97-154% trong khoảng thời gian từ 2006 đến nay. Chưa kể phụ tùng, chi phí tiền lương nhân công đều tăng mà phí đưa đò thì vẫn đứng yên.
Theo đó, Sở Tài chính TP.HCM tham mưu cho UBND có tờ trình HĐND TP điều chỉnh mức phí đưa đò của bến đò An Phú Đông. Một mặt, bà Lan cũng đồng tình với các đại biểu, nên xem việc đưa đò tại bến đò An Phú Đông là một loại hình dịch vụ, do hộ gia đình, cá nhân tự thực hiện, không có ngân sách của thành phố đầu tư vào. Từ đó tiến tới xóa bỏ Nghị quyết 55 và để cho chủ đò tự đưa ra mức phí và đăng ký giá với cơ quan chức năng.
Theo tờ trình của UBND TP.HCM, mức thu phí qua đò An Phú Đông sẽ tăng như sau: khách đi bộ tăng từ 500 đồng lên 1.000 đồng/lượt/người, khách đi xe đạp tăng từ 800 đồng lên 1.500 đồng/lượt/xe, khách đi xe gắn máy tăng từ 1.000 đồng lên 2.000 đồng/lượt/xe. Dự kiến áp dụng mức phí mới từ ngày 1/1/2013.