TP.HCM kiến nghị thay đổi cách bán vé tại các trạm BOT
![]() |
Một đoạn đường cao tốc nối TP.HCM với ngã ba Dầu Giây. |
Theo Hiệp hội Vận tải hàng hoá, nhiều trạm BOT tại TP.HCM, Đồng Nai, Bình Dương bán vé “cứng nhắc” và sai quy định.
Cụ thể trạm thu phí quốc lộ 1K tại Bình Dương và Đồng Nai không bán vé tháng mà chỉ bán vé lượt. Chính vì vậy sở GTVT đề nghị Tổng cục Đường bộ yêu cầu chủ đầu tư trạm thu phí trên bán vé tháng theo đúng quy định.
Cũng theo phản ánh của Hiệp hội Vận tải hàng hóa, trạm thu phí xa lộ Hà Nội và Phú Mỹ (TP.HCM) phát hành vé tháng có giá trị sử dụng từ ngày đầu tháng đến ngày cuối tháng (có giá trị trong 30 ngày, nếu doanh nghiệp mua vào ngày 15 thì chỉ được sử dụng thêm 15 ngày còn lại).
Riêng trạm thu phí Nguyễn Văn Linh thì phát hành vé tháng có giá trị sử dụng đến ngày 5 của tháng sau. Hiệp hội cho rằng cách bán như trên đã gây khó khăn cho hoạt động của các doanh nghiệp vận tải.
Sau khi xem xét, Sở GTVT đã đề nghị các trạm thu phí trên linh hoạt xem xét việc phát hành thời hạn từ ngày có giá trị sử dụng đến ngày kết thúc theo thời hạn cụ thể ghi trên vé (thời hạn đến ngày của tháng sau).
Liên quan đến việc thu phí, UBND TP.HCM cũng vừa có văn bản gửi Văn phòng Chính phủ để đề nghị Trung ương “cân nhắc” việc kéo dài thời gian thu phí ở đường cao tốc Trung Lương.
Trong văn bản này, TP cho biết đã thống nhất với bộ GTVT về việc sớm hoàn thành dự án đầu tư đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và đường cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ.
Tuy nhiên TP đề nghị cần cân nhắc việc hỗ trợ đầu tư cho dự án bằng cách thu giá dịch vụ đoạn cao tốc TP.HCM - Trung Lương trong 8 năm 2 tháng, với mức khởi điểm 1.700 đồng/PCU/km.
Theo TP, trạm thu phí này đang có thời gian tương đối dài, lại gần trạm thu phí trên Quốc lộ 1, chính vì vậy TP lo ngại việc làm trên sẽ khiến dư luận bức xúc.