TP.HCM: Không để sốt xuất huyết lan tràn thành dịch

Chiều 16/8, UBND TP.HCM đã có cuộc họp với các ban ngành, đoàn thể về tình hình phòng chống sốt xuất huyết trên địa bàn.

Kiểm tra ổ lăng quăng tại các bãi phế thải trên địa bàn quận 12

Theo báo cáo của Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM, tính đến ngày 15/8, số ca sốt xuất huyết cộng dồn là hơn 12.200 ca, tăng 27% so với cùng kỳ năm 2016. Đã có 18/24 quận, huyện có ca sốt xuất nhập viện tăng so với  cùng kỳ năm 2016, trong đó quận 12 tăng 133%, Cần Giờ tăng 125%, Hóc Môn tăng 83%, Bình Tân tăng 64%. Toàn thành phố đã ghi nhận 4 trường hợp tử vong do sốt xuất huyết.

Ông Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết, mặc dù đã tích cực thực hiện các biện pháp phòng chống nhưng vẫn còn những hạn chế trong giám sát phòng chống dịch tại phường xã như: Điều tra xử lý ổ dịch còn sót ca bệnh (nhất là ca ngoại trú) do đó phạm vi xử lý chưa phủ hết ổ dịch.

Việc truyền thông nguy cơ trong từng ổ dịch cụ thể chưa được triển khai đầy đủ, việc thông báo cho người dân về thời điểm phun hóa chất chưa đến được hết các hộ dân vì nhiều lý do khác nhau dẫn đến sự hợp tác không đầy đủ, ảnh hưởng đến chất lượng xử lý ổ dịch.

Nhiều điểm nguy cơ (kể cả trong ổ dịch) chưa được giám sát và quản lý đầy đủ.

Kết quả kiểm tra sơ bộ trong tháng 7 và 8 tại các phường xã cho thấy, tình trạng phiếu điều tra không đầy đủ thông tin, điều tra dịch tễ không đầy đủ; không điều tra ca bệnh ngoại trú nằm trong ổ dịch; định vị ca bệnh không đúng, khoanh vùng ổ dịch không đúng… xảy ra khá phổ biến tại quận Bình Tân, Hóc Môn, quận 12. Nhiều phường xã chưa giám sát lăng quăng hàng tuần tại ổ dịch

Phường 10 (Q.6) không thực hiện truyền thông nguy cơ trong ổ dịch; xử lý sót ca trong ổ dịch, thời gian theo dõi ổ dịch thiếu; truyền thông trước phun không hiệu quả; không tái kiểm tra đối với những điểm nguy cơ có lăng quăng.

Tại xã Vĩnh Lộc B (huyện Bình Chánh), trạm y tế cập nhật thiếu ca bệnh, xử lý ổ dịch trễ, không đủ phạm vi; ổ lăng quăng chủ yếu là vật phế thải bên ngoài nhà và bãi đất trống.

Phường Bình Hưng Hòa B (quận Bình Tân) khoanh vùng ổ dịch không đúng, sót ca dẫn đến ổ dịch lan rộng. Phường Bình Chiểu (quận Thủ Đức) kiểm soát điểm nguy cơ không đạt, sót điểm, tỉ lệ giám sát thấp (10%/tháng); không sử dụng phần mềm GIS khoanh vùng ổ dịch dẫn đến sót 3 ổ dịch trong tháng 7.

Tính từ đầu năm đến nay, thành phố đã xử phạt 103/306 trường hợp.

Các quận huyện đã nêu ra một thực tế là số ca bệnh do thành phố đưa ra có sự vênh, không đồng nhất với số ca mắc thực tế tại địa phương, đồng thời việc sử dụng phần mềm GIS khi định vị khoanh vùng ổ dịch có nhiều chênh lệch so với trước đây. Vì thế, việc kiểm soát vẫn còn chưa đồng nhất.

Phó Chủ tịch UBDN TP Nguyễn Thị Thu cho rằng, dịch bệnh tăng tại một số địa phương, quận huyện ngoài yếu tố khách quan còn có yếu tố chủ quan khi hàng loạt bãi rác, phế thải vẫn tồn tại trên các địa bàn. So với Hà Nội, số ca mắc tăng tại TP.HCM thấp hơn nhưng so với năm 2016, tổng ca mắc vẫn cao hơn nên thành phố và các quận huyện không được chủ quan.

Phó Chủ tịch Nguyễn Thị Thu nhấn mạnh, mặc dù số ca mắc đang diễn tiến theo chiều ngang nhưng nếu không phòng chống tốt, số ca mắc sẽ tăng nhanh. TP.HCM phải cố gắng không được để bùng phát thành dịch, nhất là trong thời điểm sắp diễn ra Hội nghị APEC. Đồng thời, Chủ tịch UBDN quận huyện phải chịu trách nhiệm trước Chủ tịch UBND TP nếu để xảy ra tình trạng dịch bệnh lan nhanh không kiểm soát được.

An Nhiên

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !