TP.HCM: Giáo hội Phật giáo đề nghị dùng tự viện làm bệnh viện dã chiến

Ngày 22/7, Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM cho biết đã có văn bản chính thức gửi các cơ quan chức năng đề nghị sử dụng một số cơ sở tự viện trực thuộc làm bệnh viện dã chiến, khu cách ly cho tăng ni.

Covid-19 cho các tu sỹ Phật giáo.

“Nếu được lãnh đạo Thành phố và Sở Y tế TP.HCM chấp thuận và hỗ trợ các trang thiết bị cùng đội ngũ cán bộ y tế, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Thành phố sẽ đảm trách mọi chi phí, hỗ trợ sinh hoạt và phương tiện liên quan. Việc sử dụng một số tu viện (tự viện) của Phật giáo làm các bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 sẽ góp giảm gánh nặng về y tế hiện đang tạo áp lực rất lớn lên các bệnh viện, trung tâm điều trị tại TP.HCM”, Hòa thượng Thích Trí Quảng chia sẻ.

Cũng theo Hòa thượng Thích Trí Quảng, với phương châm đồng hành cùng thành phố chống dịch Covid-19, việc tận dụng các cơ sở tự viện làm nơi cách ly tập trung (trước mắt cho các tu sỹ Phật giáo, sau đó mở rộng cho người dân trên địa bàn) là một phương án phù hợp với nếp sống của người tu hành trong hoàn cảnh dịch bệnh, nhất là khi đã có tăng ni, phật tử dấn thân phụng sự trong các công tác từ thiện xã hội, phát tâm phục vụ tuyến đầu, tình nguyện chăm sóc bệnh nhân ở các bệnh viện dã chiến thu dung, điều trị Covid-19 của TP.HCM.

{keywords}
TP.HCM: Giáo hội Phật giáo đề nghị dùng tự viện làm bệnh viện dã chiếnPháp viện Minh Đăng ở TP.HCM. Ảnh: Hải Đặng (ảnh có tính chất minh họa cho bài viết)

Cũng trong văn bản này, Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng đề nghị các cơ quan chức năng quan tâm tiêm vaccine phòng Covid-19 cho đội ngũ tăng ni, phật tử đang ngày đêm thực hiện công tác từ thiện xã hội, hỗ trợ công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn. Được biết, hiện Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đang thực hiện công tác thiện nguyện tiếp tế thực phẩm, chăm lo hơn 30.000 suất ăn mỗi ngày cho y bác sỹ và người dân tại các khu cách ly tập trung, bệnh viện điều trị Covid-19.

Thông tin thêm về các tăng ni, phật tử, cư sỹ tình nguyện tham gia lực lượng phụng sự tuyến đầu chống dịch tại các bệnh viện dã chiến, bệnh viện hồi sức Covid-19, Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng cho biết, nếu các tình nguyên viên Phật giáo trong công tác bị nhiễm SARS-CoV-2, hoặc sau khi hoàn thành công tác phụng sự theo phát nguyện, Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM sẽ sắp xếp cách ly tại các tự viện nếu được cơ quan y tế chấp thuận.

Theo Đại lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, việc sử dụng một số tu viện của Phật giáo làm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 sẽ góp giảm gánh nặng về y tế cho các bệnh viện, trung tâm y tế ở TP.HCM.

Đi đầu trong các hoạt động cộng đồng

Theo thống kê của Ban Tôn giáo - Dân tộc TP.HCM, hiện thành phố có khoảng 2,4 triệu tín đồ các tôn giáo, chiếm đến 1/3 dân số toàn thành phố. Trong số 2,4 triệu tín đồ các tôn giáo, Phật giáo chiếm số đông với 1,6 triệu người; tiếp theo là đồng bào theo đạo Công giáo với hơn 645 ngàn người; Tin Lành trên 65 ngàn người; Cao Đài khoảng 48 ngàn người; Hồi giáo là 5 ngàn người.

Cũng theo Ban Tôn giáo - Dân tộc, hiện toàn TP.HCM có 8.147 chức sắc các tôn giáo và 1.544 cơ sở thờ tự… Trong đó số cơ sở thờ tự Phật giáo chiếm số lượng lớn, trong đó các giáo phái của Phật giáo cũng rất đa dạng với các loại hình: chùa chiền, tu viện, tịnh xá… Những cơ sở tôn giáo này không chỉ là nơi sinh hoạt tôn giáo, thờ tự; từ lâu nhiều chùa chiền, tịnh xã đã trở thành những địa chỉ từ thiện xã hội, sinh hoạt cộng đồng. “Không một chương trình từ thiện hay hoạt động cộng đồng nào của TP.HCM như: Xây nhà tình nghĩa, nhà tình thương, vận động quỹ “Vì người nghèo”… và giờ là cuộc chiến chống đại dịch Covd-19 lại thiếu sự đóng góp của các ngôi chùa, nhà thờ, họ đạo”, báo cáo của Ban Tôn giáo - Dân tộc TP.HCM năm 2020.

Được biết, TP.HCM hiện có trên 200 cơ sở giáo dục và 146 cơ sở từ thiện xã hội do các tôn giáo lập ra, điển hình như: Chùa Pháp Võ chuyên nuôi trẻ mồ côi, Chùa Kỳ Quang II chăm nuôi trẻ khuyết tật, Trung tâm Thiên Phước nuôi nấng trẻ em bị nhiễm chất độc da cam, Trung tâm Mai Hòa chăm sóc bệnh nhân HIV… Do vậy, việc Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM đề xuất trưng dụng các tự viện/tu viện làm nơi cách ly tập trung lần này cũng là một trong những hoạt động chung ta cùng chính quyền TP.HCM và cộng đồng phòng chống, đẩy lùi đại dịch Covid-19. 

Trưởng lão Hòa thượng Thích Trí Quảng, Đệ nhất Phó Pháp chủ, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam TP.HCM kêu gọi, việc sử dụng một số tu viện của Phật giáo làm bệnh viện dã chiến điều trị Covid-19 sẽ góp giảm gánh nặng về y tế cho các bệnh viện, trung tâm y tế ở TP.HCM.

Việt Hoàng

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Đang cập nhật dữ liệu !