Gắn kết tình quân dân

Mối quan hệ quân - dân gắn bó đã nâng cao nhận thức và ý thức trách nhiệm của đồng bào các dân tộc thiểu số, góp phần xây dựng thế trận biên phòng toàn dân vững chắc.

Với chức năng là lực lượng nòng cốt, chuyên trách quản lý, bảo vệ chủ quyền  an ninh, biên giới quốc gia, nhiều năm nay, lực lượng công an, lực lượng bộ đội biên phòng đã kịp thời phát hiện, giải quyết hiệu quả các vụ việc phức tạp liên quan đến hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo, buôn bán, tàng trữ trái phép chất ma túy, buôn bán người qua biên giới, xuất nhập cảnh trái phép…

Báo cáo chính trị tại Đại hội Đại biểu toàn quốc các dân tộc thiểu số Việt Nam lần thứ 2 được tổ chức mới đây cho biết: Các lực lượng chức năng đã xây dựng được gần 25.000 người có uy tín trong cộng đồng gắn với 700 mô hình quần chúng tham gia phòng chống tội phạm. Lực lượng Bộ đội Biên phòng đã thường xuyên “bán bám, nắm dân”; tham mưu triển khai thực hiện có hiệu quả các chương trình phát triển kinh tế, giúp đỡ nhân dân về moi mặt.

Số liệu tại báo cáo cho thấy, các đơn vị đứng chân trên các địa bàn trọng điểm chiến lược, vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, đồng bào tôn giáo – nòng cốt là Bộ đội Biên phòng, các binh đoàn, đoàn kinh tế - quốc phòng đã tham mưu thực hiện  tốt chủ trương sắp xếp, bố trí lại dân cư, sử dụng hợp lý lao động, thực hiện an sinh xã hội… Các lực lượng chức năng cũng đã ngăn chặn có hiệu quả tình trạng du canh, du cư; xây dựng cụm thôn, bản định canh, định cư bền vững. Bên canh đó là nâng cấp và xây dựng mới các bệnh xá quân dân y ở khu vực biên giới, vùng đồng bào dân tộc thiểu số; Phối hợp với chính quyền địa phương thực hiện có hiệu quả chương trình xóa mù chữ và phổ cập giáo dục tiểu học cho con em đồng bào dân tộc.

{keywords}
Ảnh: Mạnh Hùng

Có thể kể đến một số như mô hình “Gắn kết giữa các thôn làng”, “Gắn kết giữa cặp hộ gia đình người Kinh và đồng bào dân tộc thiểu số” của Binh đoàn 15, 16; Chương trình “Hành quân dã ngoại làm công tác dân vận vùng đồng bào dân tộc thiểu số” của Quân khu 2; Mô hình “Xóa một hộ đói, giảm một hộ nghèo” của Quân khu 5; “Xây dựng nhà tình thương cho đồng bào”  của Quân khu 7; “Tết quân dân”  của Bộ chỉ huy Quân sự TP Cần Thơ và Quân khu 9; “Thầy giáo quân hàm xanh” , “Đồng hành cùng phụ nữ biên cương”, “Xuân Biên phòng ấm lòng dân bản” của Bộ đội Biên phòng; “Bò giống giúp người nghèo biên giới” do Bộ đội Biên phòng và Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội triển khai.

Thời gian qua, các đoàn kinh tế - quốc phòng cũng đã tiếp nhận 17.800 hộ dân với 128.000 nhân khẩu đến lập nghiệp, tạo việc làm cho 133.205 người, tổ chức kết nghĩa hơn 4200 hộ người Kinh với hộ đồng bào dân tộc, bố trí định cư cho 370 hộ đồng bào ngường Mông di cư từ phía Bắc vào địa bàn Tây Nguyên.

Bộ đội Biên phòng cũng nhận đỡ đầu gần 3000 học sinh nghèo có hoàn cảnh khó khăn theo chương trình “Nâng bước em tới trường”; tích cực chủ động tham gia duy trì à bảo tồn các dân tộc ít người như “Bảo tồn và phát triển bền vững dân tộc La Hủ” ở Lai Châu, “Bảo tồn và phát triển bền vững tộc người thiểu số Đan Lai”  ở Nghệ An, “Bảo tồn, phát triển đồng bào dân tộc Chứt” tại Quảng Bình, Hà Tĩnh.

Từ những chòm bản “7 không” như không điện, không trường, không trạm, không chợ, không thông tin, không thủy lợi heo hút trong rừng sâu hoặc ở vùng lõm, bị chia cắt với cộng đồng làng xã, các đơn vị đã chủ động tiếp cận, bám dân, bám bản, tuyên truyền, vận động đồng bào định canh, định cư, dạy chữ, hướng dẫn cách cày, cấy trồng lúa và xóa bỏ tập tục lạc hậu.

Những việc làm thiếu thực, những hình ảnh của các chiến sỹ biên phòng mãi in đậm trong lòng đồng bào dân tộc thiểu số nơi biên giới, phên dậu của tổ quốc.

Kế tiếp truyền thống của cha anh, hàng vạn con em đồng bào dân tộc thiểu số trên mọi miền đất nước tiếp tục nhập ngũ, bổ sung cho lực lượng vũ trang làm nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Cùng với đó, lực lượng dân quân vùng dân tộc thiểu số, nhất là các xã biên giới thường xuyên luyện tập, sẵn sàng chiên đấu, phối hợp với lực lượng biên phòng tuần tra bảo vệ đường biên, cột mốc, tham gia giải quyết các vụ việc phức tạp không để xảy ra các.

Với sự vào cuộc của các hệ thống chính trị, vùng dân tộc thiểu số và miền núi đã xây dựng thế trận quốc phòng toàn dân gắn với thế trận an ninh nhân dân vững chắc, tạo điều kiện ổn định để phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân.

Mạnh Hùng

Tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”

Chiều 16/11/2021, Báo VietNamNet tổ chức tọa đàm “Nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền về dân tộc và tôn giáo”, phác họa bức tranh thực trạng và chia sẻ những kinh nghiệm, lưu ý khi triển khai tuyên truyền về công tác dân tộc và tôn giáo.

Bộ TT&TT đẩy mạnh triển khai dịch vụ công trực tuyến

Việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến đã được Bộ Thông tin và Truyền thông đẩy mạnh triển khai. 100% thủ tục hành chính được cung cấp trực tuyến mức độ 4, trong đó, 65% có phát sinh hồ sơ.

Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam: Điểm đến hấp dẫn của du khách!

Địa điểm sống ảo, khu du lịch cộng đồng độc đáo, điểm đến văn hóa… chính là những mỹ từ của du khách cảm nhận khi đến với Làng Văn hóa các dân tộc Việt Nam tại Sơn Tây, Hà Nội.

Nhìn lại 5 năm thực hiện Luật Tín ngưỡng, tôn giáo

Qua 5 năm đi vào cuộc sống, Luật Tín ngưỡng, tôn giáo đã phát huy tốt được vai trò là cơ sở pháp lý cao nhất điều chỉnh quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo; hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo… tại Việt Nam.

Kon Tum: Đa dạng sinh kế cho đồng bào dân tộc thiểu số

Nhiều  mô hình liên kết sản xuất xã Ia Chim (TP Kon Tum, tỉnh Kon Tum) đã góp phần không nhỏ trong việc thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào dân tộc thiểu số,  vươn lên thoát nghèo.

Hàng trăm suất cơm nhà chùa hỗ trợ bệnh nhân Bệnh viện K mùa dịch

Hàng trăm suất cơm nhà chùa đã được gửi đến Bệnh viện K cơ sở 2 (địa chỉ tại 304 Tựu Liệt, Tam Hiệp, Thanh Trì, Hà Nội) nhằm giảm bớt khó khăn cho bệnh nhân và người nhà đang sống ở đây.

Tăng cường đưa công nghệ thông tin tới vùng dân tộc thiểu số

Mức độ tiếp cận công nghệ thông tin của người dân vùng dân tộc thiểu số đã tăng lên. Đây là tín hiệu đáng mừng trong tiến trình đưa vùng dân tộc thiểu số tiệm cận với mức phát triển chung của cả nước.

Câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng

Tuyển tập các câu chuyện về di sản văn hóa cộng đồng do Hội đồng Anh ấn hành giúp lan tỏa, tôn vinh và tạo ra một tương lại tốt đẹp hơn cho di sản văn hóa Việt Nam.

Tình người trong đại dịch

Dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, đất nước đang gặp vô vàn khó khăn thách thức. Trong bối cảnh đó, những hành động đẹp của mỗi cá nhân, tổ chức đều vô cùng đáng quý, đáng trân trọng.

Khoa học công nghệ thúc đẩy phát triển vùng dân tộc thiểu số và miền núi

Với gần 15 triệu đồng bào dân tộc thiểu số, sinh sống trải dài ở 3/4 diện tích đất nước, vùng dân tộc thiểu số và miền núi (DTTS&MN) đến nay vẫn còn tồn tại rất nhiều khó khăn, bất cập.

Đang cập nhật dữ liệu !