TP.HCM: Dùng dằng cấm xe ba gác
TP.HCM: Dùng dằng cấm xe ba gác
Xe ba gác vẫn hoạt động trên đường phố Sài Gòn dù đã có lệnh cấm từ 3 năm trước - Ảnh Internet. |
Theo số liệu của Công an TP.HCM, trong 3 tháng đầu năm nay, các đơn vị công an trên địa bàn TP đã kiểm tra và xử lý 4.249 trường hợp, tạm giữ 3.099 phương tiện gồm: 2.357 xe cơ giới ba bánh, 16 xe lam, 327 xe mô tô kéo theo rơ mooc, 399 xe thô sơ ba bánh (xe đạp, ba gác đạp, xích lô). Tuy nhiên, con số này còn rất ít so với số lượng xe cơ giới ba bánh, xe kéo tự chế đang hoạt động trên địa bàn TP.
Theo ông Nguyễn Ngọc Tường, Phó trưởng Ban chuyên trách, Ban An toàn giao thông TP.HCM, xe ba gác lưu thông vào khu vực nội thành hiện vẫn còn rất nhiều. Nguyên nhân là do một số quận, huyện chưa xử lý nghiêm, từ đó dẫn đến việc cấm xe ba gác trên 24 quận huyện chưa được thực hiện đồng bộ.
Ông Tăng Châu Long, Phó Công an quận Tân Phú cho biết, hiện trên địa bàn quận Tân Phú đang có trên 1.300 trường hợp sử dụng xe ba gác, xe cơ giới ba bánh cho hoạt động vận chuyển hàng hóa, kinh doanh. Trung bình mỗi ngày có từ 4.000 – 5.000 xe thô sơ lưu thông trên địa bàn.
Thời gian qua, Công an quận Tân Phú cũng đã xử lý nhiều trường hợp vi phạm. Trong 3 tháng đầu năm nay, đã thu giữ khoảng 87 chiếc xe thô sơ hoạt động trên địa bàn. Ông Long nhìn nhận, việc kiểm tra, xử lý loại xe này gặp rất nhiều khó khăn. Tịch thu một chiếc xe 3 bánh phải mất 1 – 2 tiếng đồng hồ hoặc có khi là cả nửa ngày mới có thể đưa được về kho. Đơn vị chỉ có một xe cẩu và một xe nâng nên khi vận chuyển xe vi phạm về kho phải thuê xe.
Vận chuyển, tạm giữ xe vi phạm mất nhiều chi phí - Ảnh Internet |
Ngoài ra, trên địa bàn quận có ba kho giữ gần vị trí thường có xe ba gác hoạt động. Nhưng ba kho này hiện đang quá tải với lượng xe chất cao từ 6 – 8m. Chưa hết, thủ tục xử lý, tiêu hủy một chiếc xe ba gác phải mất đến 3 tháng. Không còn chỗ chứa xe vi phạm nên Công an quận Tân Phú đành phải ngưng xử lý xe ba gác lưu thông trên địa bàn.
Ông Tường cũng cho rằng, thiếu kho bãi giữ xe vi phạm đang là một vấn đề nan giải đối với TP.HCM. Trong thời gian tới, các biên bản, thủ tục tịch thu, tiêu hủy xe nên rút ngắn, nhanh gọn hơn để trả lại kho bãi cho việc xử lý các xe vi phạm tiếp theo. Nếu như để xử lý một xe mất đến 3 - 4 tháng thì sau khi mang bán xe tịch thu, sẽ không đủ tiền bù đắp vào chi phí vận chuyển, kho bãi.
Ngoài ra, quận Tân Phú và một số quận vùng ven như: quận 6, quận Bình Tân... thường tập trung đông dân nhập cư, sinh sống chủ yếu bằng nghề buôn bán dạo, sử dụng nhiều xe đẩy, xe thô sơ. Nhiều cửa hàng dịch vụ trên địa bàn chủ yếu dùng xe thô sơ để vận chuyển hàng hóa. “Việc thu giữ, mang đi tiêu hủy xe sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống của người dân. Có nhiều gia đình dùng xe ba gác chuyên vận tải hàng hóa thuê như một ngành nghề được truyền từ đời này sang đời khác”, ông Long lo ngại.
Duy Nguyên