TP.HCM đề xuất thành lập Sở An toàn thực phẩm

Sáng ngày 01/11/2019, UBND TP.HCM đã tổ chức hội nghị Tổng kết 03 năm thí điểm thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm thành phố Hồ Chí Minh. Qua 3 năm, kết quả được ghi nhận nhiều.

Các chuyên gia lấy mẫu để lưu an toàn thực phẩm

Chặt chẽ mục tiêu xây sạch, chống bẩn

Theo PGS Phạm Khánh Phong Lan – Trưởng ban Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM sau 3 năm Ban quản lý ATTP TP.HCM đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ sau gần 03 năm thí điểm. Trong đó, Ban Quản lý đặc biệt chú trọng 02 nhiệm vụ chính là Xây thực phẩm sạch - Chống thực phẩm bẩn.

Theo đó, xây thực phẩm sạch luôn là nhiệm vụ được Ban Quản lý đặt lên hàng đầu, điều đó đã thể hiện trong 3 năm qua Ban Quản lý liên tiếp triển khai các Đề án “chuỗi thực phẩm an toàn” và Đề án “Quản lý, nhận diện và truy xuất nguồn gốc thịt heo, thịt gia cầm và trứng gia cầm”.

Tính đến nay, Ban Quản lý Đề án “chuỗi thực phẩm an toàn” đã thẩm định, kiểm tra và cấp 432 Giấy chứng nhận cho 293 trang trại, cơ sở sản xuất, sơ chế, kinh doanh vào chuỗi “chuỗi thực phẩm an toàn”. Bên cạnh đó, Ban Quản lý An toàn thực phẩm cũng xây dựng kế hoạch triển khai lấy mẫu giám sát định kỳ và đột xuất để phục vụ cho công tác quản lý. Kết quả là, số lượng mẫu lấy tăng và tỷ lệ mẫu không đạt giảm, tình hình cho thấy an toàn thực phẩm đã từng bước được cải thiện.

Song song với xây thực phẩm sạch, việc chống thực phẩm bẩn cũng được Ban tiến hành một cách tích cực thông qua thanh kiểm tra. Hiện Ban đã xây dựng được 10 đội quản lý an toàn thực phẩm gồm 2 đội quản lý 2 chợ đầu mối (Bình Điền và Hóc Môn) và 8 Đội quản lý ở 24 quận, huyện, đây là cánh tay nối dài của Ban Quản lý trong việc thực hiện công tác đảm bảo an toàn thực phẩm trên địa bàn. Kết quả từ tháng 3/2017 nhưng tập trung thanh tra nhiều nhất bắt đầu từ 3 tháng cuối năm 2017 và kéo dài cho đến nay, số lượng cơ sở được thanh kiểm tra tăng đồng thời số tiền xử phạt trung bình tăng so với trước và nằm ở mức cao so với mặt bằng chung cả nước, có thể đánh giá do tác động của Nghị định 115/2018/NĐ-CP ngày 04/9/2018 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm cũng phần nào thể hiện sự nghiêm khắc trong thực thi pháp luật.

Ngoài ra, tình hình ngộ độc thực phẩm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh giai đoạn trước khi thành lập Ban Quản lý An toàn thực phẩm (2014-2016) và sau khi thành lập Ban (2017-2019) cho thấy số vụ ngộ độc trên địa bàn thành phố, trong trường học, trong Khu Chế xuất- Khu Công nghiệp và số vụ ngộ độc thực phẩm trên 30 người mắc có xu hướng giảm đồng thời không có trường hợp tử vong.

Các kết quả trên đã phần nào cho thấy tình hình mất an toàn thực phẩm đã được cải thiện rõ rệt, đây là kết quả của việc tăng cường phòng ngừa ngộ độc thực phẩm thông qua việc thực hiện đồng bộ các hoạt động nâng cao nhận thức, hoàn thiện quy trình, tăng cường thanh kiểm tra, thống nhất trong xử lý thông tin và đồng bộ trong phối hợp giữa các sở ngành.

Thí điểm hiệu quả

Ông Nguyễn Thành Phong - Chủ tịch UBND TP.HCM cho biết, việc thí điểm thành lập Ban Quản lý an toàn thực phẩm TP.HCM là một chủ trương rất đúng đắn và phù hợp. Từ thực tiễn thí điểm của TP.HCM có thể khẳng định, mô hình này thật sự có hiệu quả. Thứ nhất là giải quyết hạn chế về cơ chế phối hợp giữa các sở ngành và các đầu mối chịu trách nhiệm trước UBND thành phố về công tác an toàn thực phẩm. Thứ hai là công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được quan tâm nhiều hơn. Vị trí và vai trò của công tác bảo đảm an toàn thực phẩm được nâng cao hơn. Thứ ba phát huy được sức mạnh khi tập hợp thực lượng, thống nhất đầu mối trong xử lý công việc. Thứ tư hiệu quả quản lý nhà nước trên lĩnh vực an toàn thực phẩm được nâng cao thông qua sự sáng tạo trong sự vận dụng mô hình Đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện và chợ đầu mối.

Để tiếp tục phát huy hiệu quả bước đầu qua 3 năm thí điểm, Chủ tịch UBND Thành phố chỉ đạo Sở Nội vụ đề xuất Chính phủ cho phép thành lập Sở An toàn thực phẩm là cơ quan chuyên môn của UBND thành phố - có chức năng tham mưu cho UBND thành phố thực hiện chức năng quản lý nhà nước về an toàn thực phẩm trên địa bàn; Cho phép thành phố thành lập mạng lưới các Đội quản lý an toàn thực phẩm liên quận huyện chợ đầu mối trực thuộc Sở An toàn thực phẩm có chức năng tham mưu tổ chức các hoạt động tuyên truyền, giáo dục, giám sát an toàn thực phẩm, thanh kiểm tra xử lý vi phạm.

K.C

PGS Nguyễn Lân Hiếu: Tác hại của đơn thuốc 'dày đặc' thuốc bổ

Các loại thuốc bổ được kê nhiều hơn thuốc điều trị đã vô hình gây tác hại cho người bệnh như tốn kém, dễ nhầm lẫn, dẫn đến quên hoặc bỏ thuốc.

Loại cá rẻ tiền có vô số tác dụng với sức khỏe

Cá diếc có nhiều giá trị dinh dưỡng, thịt thơm không tanh, tốt cho nhiều người kể cả bệnh nhân ung thư.

Mức hưởng bảo hiểm y tế của người dân thay đổi ra sao khi tăng lương cơ sở?

Khi mức lương cơ sở tăng từ 1,8 triệu đồng lên 2,34 triệu đồng, mức hưởng bảo hiểm y tế của người đi khám chữa bệnh có thay đổi.

Nhiều bệnh nhân đã được BHYT thanh toán hàng chục tỷ đồng

Nhiều bệnh nhân đã được quỹ Bảo hiểm y tế (BHYT) chi trả hàng chục tỷ đồng trong quá trình điều trị, đặc biệt là các bệnh hiếm.

Uống bao nhiêu cà phê để ngăn ngừa sỏi thận?

Bắt đầu mỗi ngày với 1-2 tách cà phê có thể giảm nguy cơ mắc nhiều bệnh khác nhau bao gồm sỏi thận, bệnh tim, tiểu đường loại 2, một số loại ung thư.

Nhiều quý ông đi 'tút tát' nhan sắc, nâng ngực, độn mông

Dù không phải người nổi tiếng, nhiều quý ông cũng có nhu cầu "nâng cấp" nhan sắc gương mặt, nâng ngực, độn mông hay hút mỡ bụng, thậm chí một lần làm nhiều dịch vụ.

Ngày càng nhiều người bị đột quỵ, bác sĩ chỉ cách ăn để phòng ngừa

Ngoài một số yếu tố di truyền không thể thay đổi, đột quỵ còn do nhiều tác nhân khác như thói quen ăn uống không lành mạnh, lười vận động, hút thuốc.

Hai bà cháu tử vong không rõ nguyên nhân, 4 người cùng nhà có triệu chứng lạ

Sau 4 ngày người cháu 2 tuổi bất ngờ tử vong, bà nội cũng có dấu hiệu lạ rồi qua đời. Sở Y tế Bắc Kạn đã vào cuộc điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Hé lộ lý do bé trai giống bố nhưng xét nghiệm ADN không phải con ruột

Nghi vợ có tình nhân, người chồng âm thầm xét nghiệm ADN cho 3 con và nhận kết quả bất ngờ về đứa con đầu lòng giống với mình nhất.

Vụ bé 5 tuổi tử vong do ngộ độc: Kế hoạch dang dở của bố mẹ dành cho con

Không khí tang thương bao trùm ngôi nhà cũ ở phường Xuân Hòa, TP Long Khánh (Đồng Nai) sau khi bé T.G.H. qua đời do ngộ độc bánh mì. Bố mẹ bé nước mắt tuôn rơi mỗi khi nhắc đến dự định mà giờ đây không thể thực hiện cho con được nữa.

Đang cập nhật dữ liệu !