TP.HCM đề nghị khởi tố vụ án chìm ca nô 9 người chết

Vì tính chất nghiêm trọng của vụ tai nạn chìm ca nô làm 9 người chết, UBND TP.HCM đã đề nghị Bộ Công an xem xét khởi tố vụ án để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Sáng 6/8, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Mạnh Hà đã ký văn bản khẩn gửi Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an và Bộ GTVT về kết quả giải quyết và khắc phục vụ chìm ca nô chở 30 người ở vùng biển huyện Cần Giờ (TP.HCM). Do tính chất nghiêm trọng của sự vụ (gây thiệt hại lớn về tài sản và con người), UBND TP đề nghị Bộ Công an xem xét khởi tố vụ án để làm rõ nguyên nhân vụ tai nạn, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, UBND TP.HCM cũng kiến nghị Bộ GTVT chỉ đạo Cục Hàng hải tổ chức khảo sát cắm biển báo và các thông tin cảnh báo tại những khu vực nguy hiểm trên biển để hạn chế tai nạn; đề nghị Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV III khi nhận được tin các trường hợp tàu bị nạn phải kịp thời thông tin nhanh chóng, chính xác đến các đơn vị chức năng liên quan.

TP.HCM đề nghị khởi tố vụ án chìm ca nô 9 người chết - ảnh 1

Vụ chìm ca nô khiến 9 người tử nạn.

Trước đó, UBND TP đã xin ý kiến Bộ Công an về việc giao cho Công an TP.HCM thẩm quyền thụ lý, khởi tố, điều tra vụ án vì vụ việc tuy có liên quan đến nhiều đơn vị, địa phương nhưng địa bàn xảy ra tai nạn là ở vùng biển TP.HCM.

Vào lúc 21h38 ngày 2/8 tại cửa biển Cồn Ngựa, xã Long Hòa, H.Cần Giờ (cách bờ biển Vũng Tàu khoảng 20 km, bờ biển Cần Giờ khoảng 10 km) đã xảy ra vụ chìm ca nô. Nhận được tin báo, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và tìm kiếm cứu nạn H.Cần Giờ phối hợp Bộ đội biên phòng và Trung tâm Phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải KV III tổ chức tìm kiếm cứu nạn, cứu hộ.

Ca nô H29 chở 30 người của công ty cổ phần sản xuất ống thép dầu khí VN (địa chỉ KCN dầu khí Soài Rạp - Hiệp Phước, thị trấn Vàm Láng, H.Gò Công Đông, tỉnh Tiền Giang) thuê tàu của công ty Việt - Czech Technology J.S (đường 30/4, P.11, TP.Vũng Tàu) do tài công Phạm Duy Phúc và thợ máy Nguyễn Văn Dương điều khiển, chở công nhân đi nghỉ mát tại Vũng Tàu. Trên đường từ Gò Công Đông về Vũng Tàu, khi đến khu vực Cồn Ngựa thì bị chìm do sóng to, lốc xoáy. Đã cứu sống được 21 người, nhưng có đến 9 người chết.

Các tình tiết liên quan như thời gian tàu chìm, thời gian phát tín hiệu kêu cứu cũng như thời điểm nhận được thông tin, ai là người biết thông tin đầu tiên và tại sao phải mất 6h lực lượng cứu nạn mới tìm thấy nơi con tàu chìm... vẫn chưa thống nhất. Các cơ quan chức năng tiếp tục điều tra và làm rõ.

Theo Phó Chủ nhiệm đoàn luật sư TP.HCM ông Bùi Quang Nghiêm, chắc chắn sẽ khởi tố vụ án. Một sự thiệt hại quá lớn, đồng thời có rất nhiều dấu hiệu để xem xét trách nhiệm hình sự chứ không phải do nguyên nhân khách quan.

Luật sư Nghiêm khẳng định có rất nhiều dấu hiệu để xem xét, như chiếc ca nô này có được phép chở người, có đủ điều kiện an toàn hay không? Liệu sau khi sửa chữa đã được đăng kiểm theo đúng quy định? Thuyền trưởng có bằng lái hay không? Nếu Cảng vụ Vũng Tàu cho phép xuất bến thì phải xem xét trách nhiệm của đơn vị này về việc đã kiểm tra kỹ các điều kiện an toàn khi xuất bến hay chưa? Cho phép xuất bến trong điều kiện thời tiết xấu (lúc cơn bão số 5 sắp đổ bộ vào đất liền) có đúng hay không? Cần phải làm rõ trách nhiệm của các cá nhân tổ chức có liên quan.

Ngoài cá nhân, trách nhiệm của các đơn vị chủ quản thuyền trưởng hoặc tài công 2 chiếc ca nô đi cùng vẫn có thể bị quy vào Điều 102 Bộ Luật hình sự là “Không cứu giúp người trong tình trạng nguy hiểm đến tính mạng”.

Khánh Trung

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !