TP.HCM: Công khai chỉ số môi trường trên bảng điện tử để người dân giám sát

Ngày 10/4 Sở tài nguyên và Môi trường (Sở TN&MT) cùng Sở Giao thông vận tải (Sở GTVT) đã ký kết quy chế phối hợp về cung cấp thông tin chỉ tiêu chất lượng môi trường.
TP.HCM: Công khai chỉ số môi trường trên bảng điện tử để người dân giám sát - ảnh 1

Các bảng điện tử có bề rộng lớn, được đặt ở những nơi có mật đô giao thông cao nên rất dễ quan sát.

Theo đó các chỉ tiêu này sẽ hiện lên trên 48 bảng điện tử đang thông báo tình hình giao thông trên một số tuyến đường trên địa bàn. Đây là động thái để tăng quyền giám sát của người dân trước những vấn đề thiết thực của TP.

Theo Sở TN&MT, các chỉ tiêu được công bố bao gồm bụi, tiếng ồn, chất lượng không khí (NO2, CO2) hay chỉ tiêu môi trường mặt nước (độ pH, BOD5, COD,DO). Ban đầu các chỉ số này sẽ được công bố 1 tháng 1 lần, sau đó sẽ nâng dần thành 3 đến 4 lần một tháng.

Phát biểu tại đây ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TNMT cho biết việc làm này sẽ tác động đến ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ môi trường. Cũng theo ông, tới đây sở sẽ đưa các thông tin quan trắc lên cả điện thoại thông minh hay website của ngành.

Theo ghi nhận thực tế các thông tin được hiển thị khá đơn giản, dễ hiểu, dễ đọc và có tên của các địa điểm là nơi đặt những trạm quan trắc.

Khi nhìn vào đây người dân có thể biết rằng các chỉ số đạt quy chuẩn nếu dòng chữ hiển thị bằng màu xanh, ngược lại sẽ là màu đỏ. Thời gian hiển thị mỗi tin là 30 giây. Tại thời điểm công bố, các chỉ số cho thấy chất lượng không khí và nước mặt của TP đảm bảo tiêu chuẩn.

Theo thống kê, hiện TP có 20 trạm quan trắc không khí, 26 trạm quan trắc nước mặt và 20 trạm quan trắc nước sông được đặt rải rác tại nhiều vị trí.

Dù đã nhiều lần kiến nghị nhưng đến nay hệ thống quan trắc của TP vẫn chưa hoàn chỉnh. Ở một số nơi nhân viên phải đi lấy mẫu để mang về phòng thí nghiệm phân tích, do đó kết quả khó đảm bảo và không cập nhật với thời gian thực.

Gần đây nhất Sở TN&MT đã đề xuất 1 dự án đầu tư các trạm quan trắc mới với kinh phí khoảng 500 tỉ đồng.

Nguyễn Cường

Báo chí Việt Nam: Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc

Sáng nay (19/6), tại Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam khai mạc Hội báo toàn quốc năm 2025 với chủ đề “Báo chí Việt Nam – Trung thành, Sáng tạo, Bản lĩnh, Đổi mới vì sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

SHB - nơi yêu thương lan tỏa, sự sẻ chia chạm đến trái tim

Giữa guồng quay cuộc sống, có những câu chuyện lặng lẽ nhưng ấm áp, có những bàn tay đưa ra đúng lúc, có những tấm lòng rộng mở đồng hành... Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB), những điều tử tế vẫn luôn hiện hữu, chạm đến trái tim mọi người.

Diễn viên Võ Hoài Nam: 5 bố con luôn an tâm khi có bà xã quán xuyến

Diễn viên Võ Hoài Nam nói bao nhiêu năm nay bà xã kém 12 tuổi luôn là hậu phương lo lắng mọi thứ cho 5 bố con nên anh rất yên tâm.

Cô gái Nam Định vẽ tranh bằng 'đôi tay' đặc biệt, nuôi ước mơ thành họa sĩ

“Tôi không quyết định được hình hài mình sinh ra nhưng tôi có quyền chọn cách sống”, câu nói ấy đã trở thành động lực, giúp Thơm vượt qua giới hạn của cơ thể, dùng “đôi tay” đặc biệt vẽ lên cuộc đời đầy ý nghĩa.

Bố mẹ mất sớm, cô gái Hải Dương oà khóc khi được anh chị đưa đi ‘hỏi vợ’

Ngày anh chị nhận lời đứng ra lo chuyện cưới hỏi, cô gái Hải Dương xúc động đến bật khóc.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

Niềm tự hào của người SHB

Ngân hàng SHB không chỉ là một tổ chức tài chính, mà còn là nơi nuôi dưỡng và lan tỏa những giá trị nhân văn cao đẹp, nơi mỗi cán bộ nhân viên tìm thấy niềm vui, sự gắn bó và tự hào.

Làm việc ở Hà Nội, nam giảng viên vẫn chọn về quê sống, mỗi ngày đi hơn 100km

Làm việc ở Hà Nội nhưng anh Thành vẫn chọn về quê sống 16 năm nay. Mỗi ngày, anh vừa đi vừa về hết hơn 100km.

Du lịch Cát Bà tăng trưởng hai con số nhờ điều gì?

20% là tỷ lệ tăng trưởng khách và doanh thu tới Cát Bà 2024. “Hòn đảo Ngọc” của miền Bắc đang trở thành điểm đến hút khách đáng mơ ước, nhất là khi hệ thống giao thông tới đảo ngày càng thuận lợi.

‘Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam’ khuấy động Sun Urban City

“Dệt sắc Tết - Gắn kết Hà Nam” như lời chào Xuân của chủ đầu tư Sun Group dành cho các đại lý phân phối, chuyên viên kinh doanh dự án Sun Urban City, đồng thời kích hoạt thị trường BĐS Hà Nam ngay những ngày đầu năm.

Đang cập nhật dữ liệu !