TP.HCM công bố đã xóa được 10 “điểm đen” tai nạn
Một vụ tai nạn gần khu vực vòng xoay Mỹ Thủy. |
Theo đó, danh sách 100 điểm đen này bao gồm: đường Hoàng Sa (quận 1, đoạn từ số 276 đến 279); Nguyễn Thị Minh Khai (quận 1, từ số 16A đến đường Đinh Tiên Hoàng); chân cầu Phú Mỹ (quận 2); Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3, từ số nhà 290 đến số nhà 295); chân cầu Kênh Tẻ (quận 4); Giao lộ Đỗ Xuân Hợp – đường số 1 (quận 9); 3/2 (quận 10, từ số nhà 15 đến số nhà 25); Quốc lộ 1 (quận Bình Tân, đoạn vòng xoay An Lạc); Giao lộ Võ Trần Chí – Trần Văn Giàu (Bình Tân); Giao lộ Quốc lộ 1 – Nguyễn Hữu Trí (huyện Bình Chánh).
Theo sở GTVT TP.HCM, những điểm đen tai nạn giao thông này đã không xảy ra tai nạn trong 12 tháng qua, khi trước đó đã từng bị xác lập là "điểm đen" giao thông.
Tuy nhiên, Sở GTVT TP.HCM cũng ghi nhận 5 điểm đen phát sinh mới gồm: Giao lộ Hàm Nghi – Tôn Đức Thắng; 235 Nguyễn Văn Cừ (quận 1); cầu Sài Gòn 2; cầu Bình Lợi 1 (quận Bình Thạnh); Giao lộ Nguyễn Văn Linh – Quản Trọng Linh (huyện Bình Chánh). Như vậy cùng với 6 điểm tồn tại từ trước, hiện TP.HCM còn 11 điểm đen tai nạn.
Theo ghi nhận của PV Infonet, tại khu vực cầu Phú Mỹ - nơi vừa ra khỏi danh sách. Do đây là tuyến chính để đi vào cảng Cát Lái của xe container và xe tải nặng từ các tỉnh Miền Tây về, nên lưu lượng phương tiện qua đây khá lớn. Vì vậy, dù thời gian gần đây không xảy ra các vụ tai nạn gây thiệt hại về người nhưng các vụ kẹt xe vẫn thường xuyên xảy ra.
Hiện tốc độ giới hạn khi qua cầu Phú Mỹ đối với xe ô tô con là 60km/h và xe tải là 40km/h, tuy nhiên nhiều xe vẫn vượt quá tốc độ quy định – đặc biệt khi đổ dốc cầu. Tình hình chỉ tốt lên khi có lực lượng CSGT bắn tốc độ, tuy nhiên việc kiểm soát này lại không diễn ra thường xuyên.
Một chiếc xe con che biển số đã chạy cả vào làn xe máy trên cầu Phú Mỹ. |
Cũng do lưu lượng phương tiện lớn nên chỉ cần 2 xe va quẹt là có thể dẫn đến tình trạng ùn ứ kéo dài, vì chỉ còn 1 làn đường lưu thông. Để đối phó với các lần kẹt xe, nhiều tài xế cả gan cho xe chạy vào làn xe gắn máy như Infonet từng thông tin.
Một nguyên nhân khác khiến giao thông qua cầu Phú Mỹ dễ ùn tắc là việc các xe tải, container chở nặng đi… quá chậm vì cầu có độ dốc lớn. Thậm chí có những vụ việc kẹt xe kéo dài do hai xe container chạy chậm… song song trên mặt cầu, khiến các xe phía sau không thể vượt lên.
Ngoài ra, thói quen đi không đúng làn đường tương ứng với tốc độ của các tài xế xe tải, container khiến các xe con phải chạy “zíc zắc” để né các loại xe này và vượt lên, thay vì nhá đèn (xi nhan) xin đường. Không chỉ làm chậm tốc độ, việc này còn dễ dẫn đến các vụ tai nạn và thực tế đã có nhiều vụ xảy ra.
Trong khi đó, xuôi xuống vòng xoay Mỹ Thủy – một điểm đen TP.HCM dự kiến xóa từ nay đến cuối năm 2019, tình hình còn trầm trọng hơn. Hiện các vụ kẹt xe xảy ra thường xuyên vào giờ cao điểm buổi chiều. Dù đã có cầu vượt, nhưng cầu này cũng chỉ giải quyết được một phần cho đường Võ Chí Công từ phía cao tốc Long Thành vào cảng Cát Lái.
Ở phía vuông góc các loại xe vẫn còn giao cắt (đường Võ Chí Công và Nguyễn Thị Định), vì vậy trong những lần đường vào cảng Cát Lái ùn ứ, thời gian chờ đèn đỏ tại tại vòng xoay có thể kéo dài tới gần... 5 phút.