TP.HCM có trung tâm điều khiển giao thông hiện đại hơn Auckland – New Zealand

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TP, Trung tâm điều hành giao thông đang tích hợp 762 camera giám sát giao thông, 136 camera chuyên do lưu lượng, 70 bảng thông tin điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động.

Diện tích đất dành cho giao thông của TP.HCM chỉ là 8,3%. (Hình minh họa: Một khu vực thuộc quận Gò Vấp nhìn từ trên cao)

Ngày 13/11, TP.HCM tổ chức hội nghị sơ kết phong trào thi đua đảm bảo an toàn giao thông giai đoạn 2018-2020. Tại buổi làm việc, thực trạng giao thông TP đã được các đại biểu thảo luận với nhiều ý kiến xác đáng.

Phát biểu tại đây, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Thành Phong nhìn nhận việc đường giao thông mở rộng không tương xứng với tốc độ gia tăng phương tiện cá nhân đã khiến áp lực tăng mỗi ngày một lớn, trong khi việc xử lý “không thể chỉ ngày một, ngày hai”.

“Hiện chúng ta có gần 800 ngàn ô tô, hơn 7 triệu xe máy nhưng hệ thống giao thông công cộng không phát triển đồng bộ. Tiêu chuẩn của một TP là diện tích đất giao thông chiếm 20-23% nhưng chúng ta cố gắng nhiều năm chỉ đạt 8,3%” – ông nói.

Theo ông Phong, TP từng đặt ra chỉ tiêu sau 5 năm có thêm 170km đường, tuy nhiên  vừa qua thống kê cho thấy chỉ tiêu này chưa đạt 40%.

Ngoài những bất cập của hệ thống giao thông hiện hữu, áp lực trong tương lai càng lớn hơn khi mỗi năm có thêm 200.000 người tới đây lập nghiệp. “Họ đến sinh sống và học tập tại đây, họ cũng đem theo trí tuệ, sức lao động đóng góp cho TP phát triển” – ông Phong nói.

Người đứng đầu chính quyền TP nhận định cần phát triển nhanh hệ thống giao thông công cộng để đáp ứng “nhu cầu có thật” của người dân.

“Khi hệ thống giao thông công cộng không đáp ứng được nhu cầu thì người dân phải dùng phương tiện cá nhân. Chúng ta không thể cấm chuyện đó, mốn hạn chế xe cá nhân phải phát triển giao thông công cộng” – ông nhấn mạnh.

Đề cập đến việc TP vừa khánh thành Trung tâm điều khiển giao thông, ông Nguyễn Thành Phong cho biết, vừa qua, trong chuyến công tác tại New Zealand, lãnh đạo Sở GTVT đã được giới thiệu về trung tâm điều khiển giao thông thông minh của thành phố Auckland.

“Sau khi tham quan thì lãnh đạo Sở GTVT nói với tôi rằng Trung tâm điều hành của mình còn hiện đại hơn nhiều” – ông Phong kể lại. Tuy nhiên, vị Chủ tịch TP cũng lưu ý rằng thành phố Auckland chỉ có hơn 1 triệu dân, trong khi con số này của TP.HCM là hơn 13 triệu, chưa nói sự kết nối giao thông với các địa phương khác.

Theo thống kê của Ban an toàn giao thông TP, Trung tâm điều hành giao thông đang tích hợp 762 camera giám sát giao thông, 136 camera chuyên do lưu lượng, 70 bảng thông tin điện tử, 9 điểm kiểm soát tốc độ tự động.

Ngoài ra, TP cũng triển khai hệ thống thu phí tự động không dừng tại các trạm BOT trên địa bàn được kết nối liên thông và thanh toán liên ngân hàng với hệ thống thu phí trên toàn quốc.

“Một bộ phận lớn người dân chưa quen với nếp sống đô thị, trong khi địa phương không xử lý nghiêm cá nhân vi phạm. Phố đi bộ Huyễn Huệ mà thỉnh thoảng xe máy chạy ngang chạy dọc, không văn minh chút nào cả” – Chủ tịch Nguyễn Thành Phong nêu thực trạng.

Phong Vũ
Từ khóa: giao thông thông minh giải pháp giao thông thông minh thực trạng giao thông TPHCM

Nuôi loài nhạy cảm, 'khó chiều' trong phòng điều hòa, nông dân ở Nghệ An đổi đời

Để nâng cao năng suất của làng nghề truyền thống nuôi tằm lấy kén, người nông dân ở Nghệ An đã áp dụng kỹ thuật mới trong việc chăm sóc tằm ở phòng điều hoà.

Về nhà để được nếm trọn hương vị yêu thương từ tô canh đọt nhãn lồng của mẹ

Sớm tinh mơ, tiếng chuông Zalo vang lên. Ngay sau đó là hình ảnh đọt nhãn lồng xanh mướt được bé út gửi qua, kèm tin nhắn: “Nghe nói lễ năm nay anh hai được về, mẹ chăm tưới tụi nó tốt mơn mởn luôn!”.

Hà Tĩnh xây dựng đô thị văn minh không sinh rác thải nhựa

'Đi chợ mang giỏ, giảm túi ni-lông' là một trong những thông điệp lan truyền của phụ nữ trên địa bàn thành phố Hà Tĩnh. Đây là một trong những hành động thiết thực mà phụ nữ Hà Tĩnh đã, đang làm rất tốt.

Về quê không báo trước, nàng dâu nghẹn ngào thấy cảnh ở nhà bố mẹ chồng

Cả nhà tôi về quê không báo trước mới biết bố mẹ ở nhà ăn uống kham khổ. Ấy thế, mỗi lần con cháu về, ông bà thiết đãi đủ thứ, từ gà vịt đến tôm cua.

NSND Thu Hà giản dị vẫn đẹp đến nao lòng, Ngọc Anh 'Phố trong làng' bikini sexy

NSND Thu Hà chia sẻ ảnh chụp cảnh đẹp trong ngày đầu nghỉ lễ ở Hà Nội. Diễn viên Ngọc Anh khoe thân hình gợi cảm trong bộ bikini đỏ rực trên biển.

9X ở Quảng Ninh 'thổi hồn' vào thứ bị mọi người vứt bỏ

Những mảnh thủy tinh người khác coi là rác nhưng đối với Thanh đó là những mảng màu kỳ diệu, có hồn khi được tái chế đúng cách.

Anh trai sắp phá sản, mất sạch cửa nhà, em giàu có từ chối cho vay 50 triệu

Các cụ xưa có câu “một giọt máu đào hơn ao nước lã”, thế mà anh em ruột nhà tôi chẳng bằng ao nước lã.

Nghỉ lễ con rủ về quê, mẹ nghẹn ngào 'bán hết rồi, nhà đâu mà về'

Mỗi dịp lễ, Tết, mẹ lại xốn xang muốn về gặp họ hàng, người thân. Nghĩ đến cảnh người ta có quê, có nhà để về, mình thì không, mẹ lại giấu tôi khóc.

Loạt dự án giao thông trọng điểm 'treo' hàng thập kỷ ở TP.HCM sẽ sớm hồi sinh?

Loạt dự án khơi thông các cửa ngõ ở TP.HCM bị treo hàng thập kỷ sẽ sớm triển khai nhờ cơ chế đầu tư theo hình thức BOT, thông qua 'đòn bẩy' Nghị quyết 98.

Ước mơ 3 đời của gia đình sống trong 'căn nhà' hơn 10m2 trên sông Lam

Hàng chục năm qua, nhiều hộ dân chài lưới ven bờ sông Lam phải sống lênh đênh nay đây mai đó. Ngôi nhà của họ là những chiếc thuyền cũ rộng chừng chục mét vuông.

Đang cập nhật dữ liệu !