TPHCM: Chưa có cơ sở bán trú vệ tinh nào được cấp phép

Ngày 29/3, Ban Văn hóa xã hội (HĐND TPHCM) đã làm việc với Sở GDĐT TPHCM về vấn đề học sinh học 2 buổi và thực trạng các cơ sở bán trú vệ tinh (bán trú tại nhà).
TPHCM: Chưa có cơ sở bán trú vệ tinh nào được cấp phép - ảnh 1

Theo Sở GDĐT TPHCM, năm học 2015 – 2016, thành phố có 515 trường tiểu học, trong đó có 430/515 trường học 2 buổi/ngày (tỉ lệ 87,6%, giảm 1,9% so với năm trước), với 401.780/581.894 học sinh học 2 buổi/ngày tỉ lệ 69,05%  (tăng 9.453 học sinh). Số học sinh năm nay tăng 23.207 học sinh, kéo theo sĩ số học sinh bình quân là 40 học sinh/lớp so với năm trước là 39,5 học sinh/lớp (1.229 lớp có sĩ số trên 50 học sinh) tạo nên áp lực lớn cho các hoạt động của nhà trường.

Số học sinh tăng nhanh nhưng thường chỉ tập trung ở một số quận huyện như Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, Q12, Hóc Môn. Do vậy số học sinh bình quân trên lớp tại các nơi này thường trên 41 học sinh/lớp. Có 7/24 quận huyện có tỉ lệ học sinh học 2 buổi/ngày đạt 100% là quận 3, 5, 7, 9, 10, Nhà Bè, Cần Giờ.

Như vậy vẫn còn một lượng khá lớn học sinh (khoảng 180.000 em) không tham gia học 2 buổi/ngày tại trường, trong số đó có một lượng học sinh mà cha mẹ phải đi làm cả ngày, không có người trông buổi thứ 2 nên có nhu cầu được gửi chăm sóc buổi thứ 2. Từ đó cho thấy việc hoạt động của các cơ sở trông giữ trẻ buổi thứ 2 nhằm đáp ứng nhu cầu thật sự cần thiết của một lượng học sinh và phụ huynh.

Nhằm đáp ứng nhu cầu trông giữ trẻ buổi thứ hai, trên cơ sở  nhu cầu của phụ huynh, một số cá nhân đã tổ chức hình thức trông giữ trẻ buổi thứ hai dưới hình thức như: Sau khi kết thúc giờ học chính khóa buổi sáng, tổ chức đón học sinh đưa về một cơ sở để cho các em ăn trưa, nghỉ trưa, buổi chiều các em sẽ tự ôn bài, xem lại bài học trên lớp, một số tổ chức thêm cho các em tham gia một số hoạt động như học nhạc, học vẽ, các môn thể thao… Hầu hết các cơ sở dạng này đều không tổ chức dạy học cho trẻ.

Các cơ sở này đã hỗ trợ phụ huynh trong việc trông giữ trẻ buổi thứ 2 khi các em không tham gia học tập tại nhà trường. Tuy nhiên, theo ông Nguyễn Văn Hiếu, Phó giám đốc Sở GDĐT TPHCM, do đây là một dịch vụ mới nên chưa có quy định pháp luật về việc cấp phép họat động. 

Hiện nay chưa có quy định chi tiết việc quản lý, cấp phép loại hình dịch vụ này nên việc đảm bảo các vấn đề về vệ sinh, an toàn cho trẻ chưa đảm bảo. Thực tế hiện nay chưa có cơ quan nào chịu trách nhiệm chính thức loại hình dịch vụ này, địa phương tạm quản lý các nội dung rời rạc như vệ sinh, an toàn thực phẩm, phòng cháy chữa cháy.

Sở GDĐT dự đoán trong thời gian tới dịch vụ này sẽ ngày càng mở rộng, đặc biệt là tại các khu vực khu chế xuất, khu công nghiệp. Nếu không được tổ chức quản lý tốt có thể sẽ phát sinh các vấn đề không đảm bảo an toàn cho trẻ.     

Từ thực trạng trên cho thấy, cần thiết phải quản lý chặt lọai hình dịch vụ này nhằm bảo đảm an tòan cho trẻ, tạo điều kiện để cha mẹ yên tâm làm việc, lãnh đạo Sở GDĐT kiến nghị với thành phố thống nhất tên gọi các đơn vị tổ chức dịch vụ này là “Trung tâm trông giữ trẻ ngoài giờ”.

Các trung tâm này có nhiệm vụ tổ chức trông giữ trẻ ngoài giờ học chính khóa (tổ chức ăn, nghỉ, các họat động TDTT, thẩm mỹ, không tổ chức dạy học) do Sở GDĐT cấp phép, UBND các quận huyện có nhiệm vụ giám sát.

Trong thời gian chờ sự thống nhất của các sở, ngành về các tiêu chuẩn để cấp phép hoạt động, Sở GDĐT đề nghị UBND TP ban hành quy chế quản lý tạm thời các đơn vị tổ chức giữ trẻ buổi thứ hai ngoài nhà trường để đảm bảo an toàn cho trẻ.

Bạch Dương

Giao lưu văn hóa sưu tập tem nhân dịp kỷ niệm Ngày sinh Bác Hồ

Chương trình Giao lưu văn hóa sưu tập tem sẽ giúp học sinh Trường THCS Thái Thịnh (Đống Đa, Hà Nội) thêm yêu quê hương đất nước, góp phần phát triển phong trào sưu tập tem trong trường học.

Nữ sinh Trường Newton và hành trình giành học bổng toàn phần đại học top đầu thế giới

Tháng Tư luôn là giai đoạn sôi động nhất của việc apply học bổng của các học sinh có khát vọng tìm kiếm những môi trường giáo dục lý tưởng trên phạm vi toàn cầu.

Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp

Vừa qua, Trường THCS- THPT Newton đã tổ chức hội thảo “Kỷ nguyên chuyển đổi số và những định hướng cho con khi chuyển cấp”.

Tuyển sinh 2022: Thí sinh trúng tuyển đại học xác nhận nhập học từ hôm nay

Từ hôm nay (18/9), Bộ GD&ĐT sẽ mở hệ thống để thí sinh xác nhận nhập học trực tuyến; hạn cuối xác nhận nhập học là 17h ngày 30/9/2022.

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh triển khai phương án phòng, chống virut Corona

Sở GD-ĐT Hà Tĩnh vừa ban hành văn bản số 132/SGDĐT-CTTT gửi Trưởng phòng GD-ĐT các huyện, thị, thành phố; Thủ trưởng các đơn vị trực thuộc Sở; Giám đốc Trung tâm GDNN-GDTX cấp huyện về việc triển khai phòng, chống dịch bệnh do virut Corona gây ra.

Hải Phòng: Nhiều trường học "nhắc nhở" phụ huynh phòng chống vi rút Corona

Trong ngày 30, 31/1, nhiều trường học tại thành phố Hải Phòng đã có thông báo gửi đến phụ huynh, học sinh về việc triển khai các biện pháp phòng chống dịch viêm đường hô hấp cấp do vi rút Corona.

Dọn phòng, bố ngỡ ngàng phát hiện Bộ luật “phải tuân chỉ” của con trai lớp 5

Một học sinh lớp 5 (ở Thanh Hóa) đã tự đề ra bộ luật 21 điều “phải tuân chỉ” riêng cho bản thân khiến cha mẹ vô cùng ngỡ ngàng.

Diễn biến mới nhất vụ hàng chục học sinh ở Đắk Lắk mang "hàng nóng" đi hỗn chiến

Vụ hàng chục học sinh tham gia chuẩn bị đánh nhau tại Buôn Ma Thuột – Đắk Lắk đang khiến dư luận hết sức quan tâm. Tuy nhiên, các số liệu của nhà trường cung cấp cho báo chí và cơ quan chức năng đã "vênh" nhau một cách khó hiểu.

"Đề thi học sinh giỏi Văn lớp 9 của Hà Nội đưa ra yêu cầu hoàn toàn phi lí"

Đó là chia sẻ của TS. Trịnh Thu Tuyết – nguyên giáo viên trườn THPT Chu Văn An (Hà Nội) về đề thi học sinh giỏi môn Văn lớp 9 của Hà Nội.

Xã hội càng "trí tuệ nhân tạo" sẽ càng cần "nhân văn số"

Ở Việt Nam, rô-bốt đã làm thay chức năng của nhân viên trong thư viện. Như vậy, để thấy viễn cảnh rô-bốt thay thế hoàn toàn con người trong một số lĩnh vực kỹ thuật không còn xa nữa. Nhưng nói như vậy, không có nghĩa là rô-bốt có thể thay thế mọi lĩnh vực...

Đang cập nhật dữ liệu !