TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân

Cái chết tức tưởi của 3 mẹ con do cần cẩu đè trúng ở Đồng Tháp đã gióng lên một hồi chuông cảnh báo về mức độ an toàn khi sử dụng tháp cẩu tại các công trình xây dựng.
TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 1

Do quá trình đô thị hóa mạnh mẽ, tại TP.HCM có hàng trăm công trình cao tầng sử dụng cần cẩu để phục vụ thi công

Theo khảo sát của Infonet, tại TP.HCM có hàng trăm công trình xây dựng sử dụng cần cẩu để thi công. Thang cần cẩu vươn dài từ vài chục đến hàng trăm mét với những khối bê tông, sắt, thép như những chiếc “búa khổng lồ” lơ lửng trên đầu người dân.

Nhiều người dân vừa điều khiển phương tiện vừa phải liên tục nhìn lên trời để né tháp cần cẩu đang di chuyển với khối bê tông nặng hàng trăm kg. Sợ tai họa “trên trời rơi xuống”, chị Nguyễn Thị Huế (Q. Gò Vấp) phải thay đổi lộ trình đường đi để tránh tháp cần cẩu của công trình xây dựng tòa nhà làm việc của các cơ quan đại diện Bộ Công thương nằm trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1). 

“Nhiều lần thấy cần cẩu di chuyển ra giữa đường mang theo cả khối bê tông hàng trăm kg lơ lửng trên đầu, ai cũng lo lắng tìm cách né nên tôi chọn đi một con đường khác dẫu xa hơn vài km”, chị Huế cho biết.

Theo quy định của pháp luật, người lái cẩu phải có bằng nghề hoặc chứng chỉ nghề, chứng chỉ an toàn theo thông tư 27/2013/TT-BLĐTBXH ngày 18/10/2013 của Bộ LĐ-TB-XH quy định về công tác huấn luyện an toàn lao động, vệ sinh lao động. Khi thi công ở khu vực nhiều người qua lại, đơn vị thi công cần phải đảm bảo an toàn lao động. Cụ thể: phải có phương án đảm bảo an toàn khi cẩu hoạt động, được người có trách nhiệm phê duyệt, phải có thông báo, rào chắn, biển báo, người cảnh giới. Trong phương án bảo đảm an toàn cho cẩu vận hành phải có tính toán vật rơi, phạm vi ảnh hưởng đến đâu thì làm rào chắn tới đó.

TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 2

Cần cẩu vươn ra ngoài đường tại một công trình xây dựng trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (Q.1).

Tuy nhiên, theo ghi nhận Infonet, nhiều cần cẩu khi hoạt động vươn ra ngoài đường (ngoài phạm vi rào chắn của công trình) đều rất khó kiểm soát nếu xảy ra sự cố đổ ấp xuống đường khi người dân đang tham gia lưu thông.

Mấy năm gần đây, liên tiếp xảy ra những vụ tai nạn thương tâm từ những chiếc cần cẩu của các công trình xây dựng bị tuột cáp, gãy thân, “bật gốc” xảy ra khiến người dân hoảng sợ. Cụ thể như vào tháng 11/2014, trong lúc thi công tuyến đường sắt Cát Linh-Hà Đông (TP.Hà Nội), hai thanh thép xoắn từ chiếc cần cẩu bất ngờ bị tuột, rơi trúng người đi trên đường Nguyễn Trãi. Vụ tai nạn khiến một người tử vong tại chỗ, hai người bị thương nặng. 

Gần đây nhất là vụ tai nạn “trên trời rơi xuống” làm 3 mẹ con chị Cao Tường V. (SN 1984, Đồng Tháp) đang đi xe máy thì bị chiếc cần cẩu đang thi công cầu Hồng Ngự 2 bất ngờ bị tuột cáp, đổ xuống đè trúng tử vong tại chỗ.

TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 3

Những chiếc "búa khổng lồ" treo lơ lửng trên đầu người dân

TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 4

Những "thần chết" không chỉ xuất hiện ở ngoài mặt đường, mà nó có tiềm ẩn nguy hiểm khi xây dựng gần khu vực nhà ở, nơi làm việc. Trong ảnh chụp tại một công trình xây dựng ở gần số 155 đường Nguyễn Văn Trỗi (Q. Phú Nhuận)

TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 5

Đường Nguyễn Khoái, Q.4

TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 6

Công trình xây dựng tòa nhà làm việc của các cơ quan đại diện Bộ Công Thương có cảnh báo nguy hiểm nhưng phần đối trọng với những tấm bê tông hàng trăm kg treo lơ lửng trên đầu người dân khi hoạt động

TP.HCM: “Búa tử thần” treo trên đầu người dân - ảnh 7

Cần cẩu hoạt động tại một công trình trên đường Lý Thường Kiệt, P.7, Q.10

Nguyễn Tuấn

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !