TP.HCM: Bật đèn đường quá sớm, TP lãng phí hàng trăm triệu mỗi ngày?
Xa lộ Hà Nội là cửa ngõ phía Đông Bắc của TP.HCM. Tuyến đường này có chiều dài khoảng 15km, bắt đầu từ cầu Sài Gòn, quận 2 và kết thúc tại Công viên Lịch sử - Văn hóa - Dân tộc tại quận 9. |
Theo Công ty Chiếu sáng công cộng TP.HCM, tuyến đường này cùng nhiều tuyến đường lớn như Mai Chí Thọ, Võ Văn Kiệt, Phạm Văn Đồng... sẽ bắt đầu bật đèn đường lúc 17h30' chiều hôm trước, và tắt vào lúc 5h45' sáng hôm sau, kể từ ngày 23/12/2014. |
Tuy vậy, theo phản ánh của nhiều người lưu thông trên tuyến đường này thì giờ mở đèn trên là hơi sớm, vì khi đó trời vẫn còn sáng rõ và chưa cần thiết phải sử dụng đèn. Tấm ảnh trên cho thấy nền trời vẫn còn trong xanh khi đèn được bật lên, và ánh sáng của đèn gần bị như "chìm nghỉm". |
Trên thực tế, theo quan sát của PV vào lúc 17h35' ngày 9/1 thì nhận xét của người dân là đúng. Thời điểm này tuy trời có âm u nhưng vẫn còn sáng. Tấm hình trên được chụp tại ngã 3 Cát Lái cho thấy không có xe ô tô nào phải mở đèn khi lưu thông. |
Tới 17h47', dù trời tối hơn một chút nhưng vẫn đảm bảo ánh sáng cho các phương tiện lưu thông. Ảnh trên cho thấy lúc này đã có lác đác một số người bật đèn xe. |
"Xa lộ Hà Nội là tuyến đường có mật độ lưu thông lớn, nên đảm bảo ánh sáng đủ và liên tục là điều cần thiết. Tuy nhiên, tôi cho rằng Công ty công ty Chiếu sáng cần điều chỉnh giờ mở đèn phù hợp hơn". - ông Lê Vũ Bình (ngụ đường Lê Văn Việt, quận 9) cho biết. |
Cũng theo ông Bình thì với hàng ngàn bóng đèn có công suất lớn như tuyến đường này, thì chỉ chiếu sáng trong 5' đã mất hàng chục triệu đồng. "Nếu các tuyến đường khác đều như thế này thì số tiền lãng phí sẽ rất lớn. Theo tôi, các tuyền đường trong TP thì nên bật sớm vì chúng bị che khuất bởi nhà cao tầng nên nhanh tối, còn ngoài xa lộ thường thông thoáng nên có thể điều chỉnh tùy vào tình hình thời tiết, vì chỉ chậm mấy phút thôi cũng đã tiết kiệm rất lớn". - ông Bình góp ý. |