TP HCM: Nhờ "siêu" máy bơm, "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh đã biến mất

Những ngày qua, TP.HCM liên tục xuất hiện những cơn mưa lớn trùng thời điểm triều cường đạt đỉnh, khiến nhiều tuyến đường chìm trong biển nước. Tuy nhiên, ở "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh, cảnh tượng này đã hết, đường sá khô ráo.

Trong tuần qua, ở TP.HCM, mưa lớn kết hợp với triều cường đạt đỉnh khiến nhiều tuyến đường chìm trong biển nước.

Đỉnh điểm, trong 2 ngày 8 - 9/10, triều cường đạt đỉnh từ 1.59 m – 1.64 m, hàng loạt các tuyến đường như Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh thuộc quận 7; Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Tất Thành thuộc quận 4; Hồ Ngọc Lãm quận Bình Tân… ngập nặng.

Những ngày qua, những cơn mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM chìm trong biển nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân

Những ngày qua, những cơn mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM chìm trong biển nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân

Việc nhiều tuyến đường ngập sâu, kéo dài hàng ki-lô-mét và ngập úng nhiều giờ liền đã khiến việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân bị đảo lộn. Nhiều phương tiện đi trên đường này bị chết máy, người dân hì hục đẩy xe giữa dòng nước đặc quánh, hôi thối.

Trong khi đó, tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), sau khi  "siêu" máy bơm chính thức đi vào vận hành, “rốn ngập” không còn cảnh ngập nước thường thấy như nhiều năm trước đây.

Từ khi "siêu" máy bơm được đưa vào vận hành chính thức, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hết ngập.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư siêu máy bơm) cho biết: “Chúng tôi đã gắn hệ thống chip dưới cống nên khi nước dâng lên mức nào thì hệ thống tự động thông báo đến điện thoại của nhân viên vận hành đang trực ở bên trong cabin. Mỗi khi nước về cống thì công nhân sẽ lập tức cho máy bơm khởi động, hút sạch nước rồi bơm ra sông Sài Gòn”.

"Tôi khẳng định từ nay trở đi đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập dù triều cường trên mức báo động 3 kèm theo mưa lớn”, ông Cường khẳng định.

Tình trạng úng ngập tại TP.HCM diễn ra thường xuyên và kéo dài hàng chục năm qua. Nhiều dự án đã làm nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, cốt nền của thành phố là +1,6m đến +1,65m. Trong khi mực thủy triều đạt +1,35m, mức chênh nhau chỉ còn lại 0,3m. Mỗi khi mưa lớn kết hợp triều cường thì độ lệch áp rất nhỏ nên nước không thoát được dẫn đến ngập.

Sau mỗi trận mưa lớn, đường Cây Trâm ở quận Gò Vấp lại chìm trong biển nước. Phải 2 ngày sau, nước mới thoát hết

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đưa ra, độ chênh áp đối với hệ thống cống là từ 0,1-0,3%. Tức cứ 1.000m chiều dài cống, độ chênh áp phải đạt thấp nhất 1m, trung bình 2m, tốt nhất 3m.

"Trong khi thực tế, độ chênh áp của hệ thống cống tại TP chỉ đạt 0,3% so với tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng nên gần như cống không có độ dốc. Mỗi khi có mưa kết hợp triều cường, nước cứ lờ đờ chảy chứ không thoát nhanh, nên xảy ra tình trạng ngập úng trên mặt đường" - ông Cường giải thích.

Sau khi gắn chip ở miệng cống, khi nước ngập khoảng 3/4 cống, hệ thống "siêu" máy bơm bắt đầu khởi động, bơm nước ra ngoài sông

Nhiều nhà chuyên môn, nhà khoa học phản biện rằng, việc dùng máy bơm chống ngập chỉ là biện pháp tạm thời và việc thuê máy "siêu bơm" 12 tỷ đồng/ năm là giá quá đắt để chống ngập trên đoạn đường dài chưa đầy 1km ở Nguyễn Hữu Cảnh.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết: “TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị lớn nhất cả nước. Không lẽ để đường ngập, người dân phải lội bì bõm. Chúng ta không trông mong ngày nào trời cũng mưa, ngập để vận hành máy bơm này. Hơn nữa không nhà đầu tư nào bỏ công sức ra nghiên cứu, đầu tư để cho thuê theo từng lần bơm như vậy cả.

Nếu so sánh đắt hay rẻ thì chúng ta phải so sánh tiền thuê máy bơm với tiền bỏ ra thay thế hệ thống cống, nâng đường… thì mới đánh giá được. Và thay cống, nâng đường cũng chỉ giải quyết được những đoạn cố định, còn máy bơm này hút cho cả khu vực 75ha (750.000m2). Chúng ta phải tính hiệu quả chứ không thể so sánh khập khiễng”.

Đánh giá về máy bơm chống ngập, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết: “Sau khi ký hợp đồng, máy bơm vận hành chính thức, tình trạng ngập do mưa lớn và triều cường dâng tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh đã giảm hẳn.

"Những ngày qua, khi nhiều tuyến đường quận 7, quận 4, quận Bình Tân bị ngập sâu thì đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn khô ráo, phương tiện đi lại dễ dàng, người dân sống và kinh doanh 2 bên đường rất vui vì đã hết ngập".

Sỹ Đồng

Cặp đôi đang gây bão trên sóng giờ vàng, ăn ý hơn cả Hồng Đăng - Hồng Diễm

Doãn Quốc Đam và Duy Hưng đóng anh em trong phim cảnh sát hình sự "Độc đạo" ăn ý hơn cả cặp đôi vàng Hồng Đăng - Hồng Diễm trên màn ảnh một thời.

Nhan sắc ngọt ngào của MC dự báo thời tiết Ngọc Khánh

Với nhan sắc xinh đẹp cùng lối dẫn duyên dáng, Vi Thị Ngọc Khánh là MC - BTV được khán giả yêu thích khi dẫn bản tin thời tiết của Đài Phát thanh - Truyền hình Hà Nội (Đài Hà Nội).

Trung thu hấp dẫn với loạt trải nghiệm chưa từng có tại Tây Ninh

Tây Ninh hứa hẹn là điểm đến hot bậc nhất Nam bộ dịp Trung thu năm nay, với Hội Yến Diêu Trì Cung đánh dấu 100 năm khai đạo Cao Đài, cùng đêm nhạc của Cẩm Ly và vô số hoạt động hấp dẫn tại đỉnh núi Bà Đen.

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ, Vượng Râu 'tình bể bình' với vợ trẻ kém 5 tuổi

NSND Kim Chi trẻ trung không ngờ với mái tóc ngắn ngang vai, nghệ sĩ Vượng Râu chụp ảnh "tình bể bình" bên vợ trẻ kém 5 tuổi.

6 dấu hiệu nhận biết cuộc gọi mạo danh nhân viên ngân hàng

Một trong những dấu hiệu đáng lưu tâm nhất là khi khách hàng gọi lại số điện thoại nghi ngờ lừa đảo thì không có tín hiệu hoặc rất lâu mới có tín hiệu nhưng không có người bắt máy.

Không thể sinh con, tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Không thể sinh con cho gia đình nặng tư tưởng phong kiến, tôi chìm đắm trong cuộc hôn nhân đầy nước mắt. Liệu tôi có nên ly hôn chồng để quay về với tình cũ?

Đô thị thời đại Sun Urban City: Nơi lý tưởng để ‘sống cuộc đời rực rỡ’

Ngày 24/8, lễ ra mắt dự án Đô thị thời đại Sun Urban City - “Sống cuộc đời rực rỡ” tại Nhà thi đấu tỉnh Hà Nam đã mang tới màn trình diễn nghệ thuật mãn nhãn cùng những thông tin đầu tiên về thành phố nghỉ dưỡng ngoại ô 1001 tiện ích phía nam Hà Nội.

Xem ngay kẻo lỡ: Loạt show diễn hot nhất Đà Nẵng dịp nghỉ lễ 2/9

Hàng loạt ưu đãi, trải nghiệm và show diễn đỉnh cao tại khu du lịch Sun World Ba Na Hills và “quận giải trí” Da Nang Downtown (Công viên châu Á cũ) đang chào đón du khách dịp nghỉ lễ Quốc khánh.

Đời thực sexy của Như 'chài trai' đóng phim hot nhất giờ vàng VTV

Yên Đan, nữ diễn viên sinh năm 1997 vào vai Như "chài trai" - bạn cùng phòng của Pu trong "Đi giữa trời rực rỡ" sở hữu nhan sắc và vóc dáng ấn tượng.

Hoa hậu Hà Kiều Anh lãi 900 lượng vàng trong thời gian ngắn nhờ mua bán đất

Hoa hậu Hà Kiều Anh tiết lộ tự lập khi khởi nghiệp, mua đất năm 16 tuổi, chưa bao giờ thua lỗ trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản.

Đang cập nhật dữ liệu !