TP HCM: Nhờ "siêu" máy bơm, "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh đã biến mất

Những ngày qua, TP.HCM liên tục xuất hiện những cơn mưa lớn trùng thời điểm triều cường đạt đỉnh, khiến nhiều tuyến đường chìm trong biển nước. Tuy nhiên, ở "rốn ngập" Nguyễn Hữu Cảnh, cảnh tượng này đã hết, đường sá khô ráo.

Trong tuần qua, ở TP.HCM, mưa lớn kết hợp với triều cường đạt đỉnh khiến nhiều tuyến đường chìm trong biển nước.

Đỉnh điểm, trong 2 ngày 8 - 9/10, triều cường đạt đỉnh từ 1.59 m – 1.64 m, hàng loạt các tuyến đường như Trần Xuân Soạn, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Linh thuộc quận 7; Tôn Thất Thuyết, Nguyễn Tất Thành thuộc quận 4; Hồ Ngọc Lãm quận Bình Tân… ngập nặng.

Những ngày qua, những cơn mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM chìm trong biển nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân

Những ngày qua, những cơn mưa lớn kết hợp với triều cường dâng cao khiến nhiều tuyến đường tại TP.HCM chìm trong biển nước, ảnh hưởng không nhỏ đến sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân

Việc nhiều tuyến đường ngập sâu, kéo dài hàng ki-lô-mét và ngập úng nhiều giờ liền đã khiến việc đi lại, sinh hoạt và kinh doanh buôn bán của người dân bị đảo lộn. Nhiều phương tiện đi trên đường này bị chết máy, người dân hì hục đẩy xe giữa dòng nước đặc quánh, hôi thối.

Trong khi đó, tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh (Q.Bình Thạnh), sau khi  "siêu" máy bơm chính thức đi vào vận hành, “rốn ngập” không còn cảnh ngập nước thường thấy như nhiều năm trước đây.

Từ khi "siêu" máy bơm được đưa vào vận hành chính thức, khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh đã hết ngập.

Trao đổi với PV Báo điện tử Infonet, ông Nguyễn Tăng Cường, Giám đốc Công ty Tập đoàn công nghiệp Quang Trung (chủ đầu tư siêu máy bơm) cho biết: “Chúng tôi đã gắn hệ thống chip dưới cống nên khi nước dâng lên mức nào thì hệ thống tự động thông báo đến điện thoại của nhân viên vận hành đang trực ở bên trong cabin. Mỗi khi nước về cống thì công nhân sẽ lập tức cho máy bơm khởi động, hút sạch nước rồi bơm ra sông Sài Gòn”.

"Tôi khẳng định từ nay trở đi đường Nguyễn Hữu Cảnh sẽ hết ngập dù triều cường trên mức báo động 3 kèm theo mưa lớn”, ông Cường khẳng định.

Tình trạng úng ngập tại TP.HCM diễn ra thường xuyên và kéo dài hàng chục năm qua. Nhiều dự án đã làm nhưng chưa thực sự hiệu quả.

Theo nghiên cứu của Ngân hàng Thế giới, cốt nền của thành phố là +1,6m đến +1,65m. Trong khi mực thủy triều đạt +1,35m, mức chênh nhau chỉ còn lại 0,3m. Mỗi khi mưa lớn kết hợp triều cường thì độ lệch áp rất nhỏ nên nước không thoát được dẫn đến ngập.

Sau mỗi trận mưa lớn, đường Cây Trâm ở quận Gò Vấp lại chìm trong biển nước. Phải 2 ngày sau, nước mới thoát hết

Bên cạnh đó, tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng đưa ra, độ chênh áp đối với hệ thống cống là từ 0,1-0,3%. Tức cứ 1.000m chiều dài cống, độ chênh áp phải đạt thấp nhất 1m, trung bình 2m, tốt nhất 3m.

"Trong khi thực tế, độ chênh áp của hệ thống cống tại TP chỉ đạt 0,3% so với tiêu chuẩn của Bộ Xây dựng nên gần như cống không có độ dốc. Mỗi khi có mưa kết hợp triều cường, nước cứ lờ đờ chảy chứ không thoát nhanh, nên xảy ra tình trạng ngập úng trên mặt đường" - ông Cường giải thích.

Sau khi gắn chip ở miệng cống, khi nước ngập khoảng 3/4 cống, hệ thống "siêu" máy bơm bắt đầu khởi động, bơm nước ra ngoài sông

Nhiều nhà chuyên môn, nhà khoa học phản biện rằng, việc dùng máy bơm chống ngập chỉ là biện pháp tạm thời và việc thuê máy "siêu bơm" 12 tỷ đồng/ năm là giá quá đắt để chống ngập trên đoạn đường dài chưa đầy 1km ở Nguyễn Hữu Cảnh.

Lý giải điều này, ông Nguyễn Tăng Cường cho biết: “TP.HCM là một trong những trung tâm kinh tế, văn hóa, chính trị lớn nhất cả nước. Không lẽ để đường ngập, người dân phải lội bì bõm. Chúng ta không trông mong ngày nào trời cũng mưa, ngập để vận hành máy bơm này. Hơn nữa không nhà đầu tư nào bỏ công sức ra nghiên cứu, đầu tư để cho thuê theo từng lần bơm như vậy cả.

Nếu so sánh đắt hay rẻ thì chúng ta phải so sánh tiền thuê máy bơm với tiền bỏ ra thay thế hệ thống cống, nâng đường… thì mới đánh giá được. Và thay cống, nâng đường cũng chỉ giải quyết được những đoạn cố định, còn máy bơm này hút cho cả khu vực 75ha (750.000m2). Chúng ta phải tính hiệu quả chứ không thể so sánh khập khiễng”.

Đánh giá về máy bơm chống ngập, ông Nguyễn Ngọc Công, Giám đốc Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP, cho biết: “Sau khi ký hợp đồng, máy bơm vận hành chính thức, tình trạng ngập do mưa lớn và triều cường dâng tại khu vực đường Nguyễn Hữu Cảnh đã giảm hẳn.

"Những ngày qua, khi nhiều tuyến đường quận 7, quận 4, quận Bình Tân bị ngập sâu thì đường Nguyễn Hữu Cảnh vẫn khô ráo, phương tiện đi lại dễ dàng, người dân sống và kinh doanh 2 bên đường rất vui vì đã hết ngập".

Sỹ Đồng

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !