TP HCM: Mạnh tay với bún "độc"

Trước nguy cơ “giết” chết nghề làm bún bởi những thông tin bún có hóa chất gây hoang mang dư luận, cơ quan chức năng cho biết sẽ dùng mọi biện pháp để “khai tử” bún pha hóa chất và minh oan cho bún sạch truyền thống.

TP HCM: Mạnh tay với bún

Bún pha hóa chất được... ưa chuộng!

Theo ghi nhận của PV, tại các chợ lẻ trên địa bàn TP.HCM không khó để tìm được những gian hàng bán loại bún pha hóa chất tấy trắng hoặc chất giữ cho bún được tươi lâu.

Theo tiết lộ của một tiểu thương tại chợ Linh Trung, Q. Thủ Đức, trước đây chị đã từng thử lấy bún làm 100% từ bột gạo của một cơ sở nhưng sau một thời gian bán bị ế, vì ác bà nội trợ chọn mua loại bún trắng tinh, sợi dai, nhìn rất bắt mắt. Trong khi đó bún của chị màu không được tươi, để từ sáng đến trưa là đã thấy có mùi chua. Thế nên, nhiều người lầm tưởng đây là bún cũ, thiu. "Sau này tôi phải đổi sang bán những loại bún như những hàng bên cạnh thì bán rổ nào hết rổ đó”, chị kể.

Thực tế cũng cho thấy, nhiều người tiêu dùng cũng không nhận biết được trong loại bún nào có pha hóa chất, bún nào không pha, mà chỉ lựa loại nào dai ngon, đẹp mắt, lâu thiu để mua. Chị Nguyễn Thanh Xuân, ngụ tại Q.9, có lần đi chợ chị cũng chọn mua 1kg tại quầy có ghi "bún sạch". Nhưng khi đến bữa ăn, gia đình đều cho rằng chị mua phải bún thiu nên mới có mùi hơi chua chua như vậy. Kể từ đó, chị Xuân thường chọn mua những bún trắng, dẻo dai.

Theo lý giải của một chủ lò bún từng có hơn 10 năm mở lò bún tại Q. Thủ Đức, để làm được bún sạch mà có màu trắng tươi, sợi dai là rất khó. Bởi trong quá trình làm bún, nếu gặp hôm gạo không ngon, sợi bún thường bị đứt vụn, màu cũng hơi ngà ngà.

Tuy nhiên, theo một chủ cơ sở sản xuất bún ở Thủ Đức, đó chỉ là do làm ẩu hoặc thiếu kinh nghiệm nên bún mới không được ngon. Chẳng hạn, trong quá trình vo gạo không làm sạch các tạp chất kĩ càng thì trong quá trình ngâm gạo làm bún, gạo sẽ mau bị chua, biến màu.

Còn nếu cơ sở nào chịu khó xả gạo sạch và thường xuyên vệ sinh các dụng cụ làm bún thì không cần thiết phải sử dụng bất kỳ loại hóa chất và phụ gia thực phẩm nào mà sợi bún vẫn có màu trắng của bột gạo, sợi dai ngon và không có mùi chua.

Sẽ “xử” bún pha hóa chất đến nơi đến chốn

Trong khi đó, do “vạ lây” bởi những thông tin bún "bẩn" trong thời gian qua đã khiến những lò bún làm ăn chân chính đang thiệt hại nghiêm trọng. Bà Phạm Thị Mai, chủ cơ sở bún tươi Kiều Trang, p.12, Q. Gò Vấp cho biết mới chỉ có 1 tuần thông tin bùng phát mà số lượng bún ế ẩm đến không thể tưởng tượng nổi. Trước đó, mỗi ngày cơ sở này bán được ít nhất là 3 tấn thì nay chỉ bán được nhiều lắm là hơn 1 tấn bún tươi. Bà đã phải giảm đi một nửa nhân công. "Cứ đà này, lò bún có nguy cơ đóng cửa”, bà Mai than thở.

Tương tự, ông Nguyễn Cát Chinh, Giám đốc lò bún Tú Linh, Q. Gò Vấp cũng cho hay, do “vạ lây” bởi thông tin bún “bẩn” nên từ 3 tấn mỗi ngày giờ xuống còn nửa tấn. Tình trạng kéo dài nhiều ngày liền khiến nhiều công nhân chán nản, xin nghỉ việc.

Bà Lê Ngọc Đào, Phó Giám đốc Sở Công thương bức xúc cho biết, sẽ xử lý những cơ sở bún pha hóa chất đến nơi đến chốn để đòi lại công bằng cho những cơ sở bún sạch. Từ khi có thông tin bún chứa chất tinopal, Sở Công thương đã tiến hành lấy 33 mẫu bún tươi tại hơn 200 cơ sở sản xuất. Kết quả cho thấy có 19 mẫu âm tính, các mẫu còn lại đang trong quá trình kiểm định và sẽ công bố ngay sau khi có kết quả. Đồng thời, sẽ công khai những cơ sở nào làm bún "bẩn".

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM cũng cho hay, thời gian tới, Sở sẽ phối hợp với các cơ quan chức năng lấy mẫu kiểm tra định kỳ và đột xuất với các loại thực phẩm từ bột và ngũ cốc. Bởi khi phối hợp thông tin  kiểm tra, lấy mẫu theo đúng quy trình trước khi công bố rộng rãi thì việc cảnh báo, chấn chỉnh, xử lý các cơ sở vi phạm sẽ mang tính hiệu quả cao hơn.

Đồng thời, Sở đề nghị cơ quan quản lý các địa phương phổ biến đến các cơ sở sản xuất bún, bánh tươi ký cam kết không sử dụng các phụ gia, chất độc hại trong thực phẩm. Từ đó, sẽ mở rộng giám sát kiểm tra với những thực phẩm có sử dụng phụ gia cao để thông tin đến người tiêu dùng biết.

Tinopal rao bán tràn lan trên mạng

Theo GSTS Chu Phạm Ngọc Sơn, Chủ tịch Hội hóa học TP.HCM, Tinopal được sử dụng nhiều nhất trong ngành công nghiệp sản xuất bột giặt, tẩy trắng gỗ… chứ tuyệt đối không dùng trong thực phẩm. Tuy nhiên hiện nay chất này được rao bán đầy trên mạng và vì vậy rất dễ mua.

Giáo sư cho biết trên thế giới chưa có một nước nào sử dụng chất này trong thực phẩm nên việc xét nghiệm và tìm ra tinopal trong bún Việt Nam vô cùng khó khăn. Chất này bám rất chặt trên bún nên khó phát hiện. Một khi chất này đã bám vào cơ thể sẽ hút hết canxi của cơ thể, tạo kết tủa và ứ đọng trong thận, đầu gối, xương…


Thúy Ngà

Hơn 1.560 đoàn đã đến viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Ban Tổ chức Lễ Quốc tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, tính đến tối 25/7, có 1.565 đoàn (với khoảng 55.600 lượt người) đã đến viếng, gửi vòng hoa, chia buồn cùng gia đình Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.

Người dân được vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay

Ban Tổ chức sắp xếp để người dân vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng từ 18h hôm nay. Khi đến viếng, người dân mang theo thẻ căn cước công dân gắn chip điện tử hoặc điện thoại di động cài đặt VNeID kích hoạt mức độ 2 để quét mã QR.

Những lời lay động trong sổ tang Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Chủ tịch nước Tô lâm, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Chủ tịch Quốc hội Trần Thanh Mẫn cùng nhiều lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước đã ghi trong sổ tang những lời lay động, tiếc thương Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

TS. Nhà báo Nhị Lê: Tôi ấn tượng với sự tôn vinh 'Tổng Bí thư của Nhân dân'

Được đồng nghiệp gọi là “người học trò” của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Nhà báo Nhị Lê, nguyên Phó Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản lần đầu tiên chia sẻ những kỷ niệm, những lý tưởng mà Tổng Bí thư đã tận hiến cả cuộc đời.

Nước mắt lăn dài trong lúc chờ vào viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Trong dòng người xếp hàng chờ viếng Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Nhà tang lễ Quốc gia, ở quê nhà Đông Anh và tại điểm viếng TPHCM, có những đôi mắt đỏ hoe, những dòng lệ lăn dài thương tiếc, tưởng nhớ ông.

Bức tâm thư Phu nhân Tổng Bí thư Lào gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng

Toàn văn bức tâm thư của Phu nhân Tổng Bí thư Lào Naly Sisoulith gửi Phu nhân Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, bà Ngô Thị Mận.

Cử tri nhớ cái bắt tay rất chặt, quyết chống tham nhũng đến cùng của Tổng Bí thư

Người dân nhớ những buổi tiếp xúc cử tri của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng với những cái bắt tay rất chặt và sự chia sẻ tâm huyết về vấn đề người dân quan tâm như công tác cán bộ, đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Những câu chuyện với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng ở Tạp chí Cộng sản

Mười ba năm công tác ở Tạp chí Cộng sản, tôi có 9 năm làm việc dưới quyền Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, được ông chỉ bảo, uốn nắn nhiều điều, dù cũng chỉ học được ông rất ít.

Hình ảnh đáng quý thời học sinh của 'lớp trưởng Nguyễn Phú Trọng'

Trong phòng truyền thống của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vẫn còn đó những hình ảnh của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thời là học sinh.

Không dễ thuyết phục người dân bỏ điện thoại 'cục gạch'

Các thuê bao 2G sẽ không còn được cung cấp dịch vụ tại Việt Nam sau thời điểm 16/9. Tuy vậy, việc thuyết phục người dùng di động từ bỏ điện thoại cục gạch không dễ dàng.

Đang cập nhật dữ liệu !