'Đầu tàu' TP.HCM đối mặt với nhiều chỉ số kinh tế sụt giảm, dự báo một năm khó khăn

Chỉ số sản xuất công nghiệp giảm, giá trị xuất khẩu giảm, số công ty tạm ngưng hoạt động tăng trong tháng đầu năm. Giới doanh nghiệp đánh giá, 2023 là năm kinh tế khó khăn.

Khó khăn ngay từ đầu năm

Theo dự thảo báo cáo tình hình kinh tế - xã hội tháng 1/2023 của UBND TP.HCM, số doanh nghiệp thành lập mới trên địa bàn là 2.536 doanh nghiệp, với số vốn đăng ký mới xấp xỉ 18.000 tỷ đồng, giảm 7,07% về số lượng và giảm hơn 38% về vốn đăng ký so với cùng kỳ. Ở chiều ngược lại, thành phố lại có 10.255 doanh nghiệp tạm ngưng hoạt động, tăng 21,05% so với cùng kỳ; số doanh nghiệp hoạt động trở lại cũng giảm 31,82% (với 3.235 doanh nghiệp).

Trong khi đó, số liệu của Cục Thống kế TP.HCM cho thấy, chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 1/2023 giảm 21,36% so với tháng trước và giảm 14,96% so với cùng kỳ. Đồng thời, chỉ số tồn kho tăng 6,6%.

 Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 1/2023. (Nguồn: Cục Thống kê TP.HCM)

Địa phương đánh giá, Tết cổ truyền rơi vào tháng 1/2023 nên thời gian hoạt động sản xuất, kinh doanh trong tháng đầu năm ít hơn so với tháng 12/2022 và cùng kỳ. Từ đó, IIP giảm; doanh thu kim ngạch xuất nhập khẩu nhiều mặt hàng đều giảm khi các doanh nghiệp tạm ngừng hoạt động để nghỉ Tết Nguyên đán từ 7-10 ngày.

Ngoài ra, doanh nghiệp đang không có đơn hàng và đơn hàng từ thị trường thế giới giảm dần, tình trạng này có thể kéo dài đến giữa năm; doanh nghiệp thành lập mới giảm cả về số lượng và số vốn đăng ký so với cùng kỳ,... phần nào phản ánh, cảnh báo những khó khăn trong quá trình phục hồi, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của thành phố trong năm 2023.

Còn theo dữ liệu từ Tổng cục Thống kê, kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tháng 1/2023 của cả nước ước đạt 25,08 tỷ USD, cũng giảm 13,6% so với tháng trước và giảm 21,3% so với cùng kỳ năm 2022.

Trước đó, hồi tháng 1/2023, VNDirect dẫn thông tin từ Fitch (đơn vị xếp hạng tín dụng toàn cầu), tăng trưởng chi tiêu của người tiêu dùng đạt 2,5% năm 2022 trước khi dự giảm xuống còn 0,9% vào năm 2023 do suy thoái toàn cầu. Đối với Mỹ và EU, đối tác thương mại lớn của Việt Nam, việc tăng lãi suất của Fed sẽ ngày càng ảnh hưởng đến tăng trưởng việc làm, chi tiêu của người tiêu dùng trong năm 2023. Việc mở cửa trở lại và phục hồi nhu cầu trong nước của nền kinh tế Trung Quốc khó bù đắp được nhu cầu tiêu dùng yếu ở Mỹ và EU năm tới.

Do sự sụt giảm mạnh hơn dự kiến các đơn đặt hàng mới cho hàng xuất khẩu của Việt Nam nửa đầu năm, VNDirect dự báo tăng trưởng xuất khẩu năm 2023 chỉ ở mức 5% (năm 2022 tăng trưởng 9,5% so với năm 2021).

 Nguồn: Cục Hải quan và Cục Thống kê TP.HCM 

Nhiều vấn đề cần tháo gỡ

Đối với lĩnh vực xuất khẩu, ông Phạm Văn Việt, Phó Chủ tịch Hội Dệt may - thêu đan TP.HCM, dự báo, ngành dệt may khó khăn trong quý I,II, phục hồi dần từ quý III/2023. Thị trường EU khó khả quan trong hai quý đầu năm, còn thị trường Mỹ có thể cải thiện từ quý II/2023. Tại thị trường Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc hay một số nước ASEAN, doanh nghiệp có thể đưa hàng vào nhưng giá bán lại thấp hơn so với các nước Âu, Mỹ. 

Cũng theo ông Việt, về lâu dài, ngân hàng cần có chính sách hợp lý, cho doanh nghiệp vay mua thiết bị công nghệ cao phục vụ sản xuất, nếu không, giới doanh nghiệp dệt may Việt sẽ tụt hậu và không thể cạnh tranh với các nước bạn.

CEO của Meet More Coffee, ông Nguyễn Ngọc Luận cho hay, một số chính sách ban hành đang có phần bị chậm hơn so với thực tế, chưa phân loại được nhóm doanh nghiệp hưởng thụ, doanh nghiệp nhỏ khó tiếp cận; mặt khác, lãi suất trong nước cao, lạm phát xảy ra ở các thị trường nhập khẩu, ảnh hưởng tới đơn hàng xuất đi của các doanh nghiệp.

Trong lĩnh vực bán lẻ, ông Furusawa Yasuyuki, Tổng Giám đốc Aeon Việt Nam, cho rằng, lượng người đi mua sắm năm qua đã tăng dần, song tần suất mua sắm giảm, người mua hàng sau 20h tối không được như trước dịch Covid-19. Xác định Việt Nam là thị trường trọng điểm thứ hai bên cạnh Nhật Bản để tăng tốc đầu tư, nhưng Aeon đang gặp trở ngại khi phát triển các trung tâm mua sắm ở khu vực ngoại thành. Lý do, cơ sở hạ tầng tại các khu vực trên chưa phát triển hoặc phát triển chậm. Cùng với đó, năng lực của đơn vị cung cấp hàng hóa trong nước chưa đồng đều.

Trao đổi với PV. VietNamNet, TS. Sử Ngọc Khương, Giám đốc đầu tư Savills Việt Nam, nhận định, các doanh nghiệp lâu nay tăng trưởng dựa trên thâm dụng lao động bậc thấp. Hình ảnh công nhân được cho về quê nghỉ Tết Nguyên đán sớm do thiếu đơn hàng ở một số tỉnh, là minh chứng. 

Theo ông Khương, công nhân lĩnh lương 5-7 triệu đồng/tháng, trả xong tiền nhà, sinh hoạt phí thì không còn đồng nào, ráo mồ hôi là hết tiền, không có tích lũy. Cơ quan quản lý cần chiến lược hướng tới đầu tư công nghệ, đào tạo nghề bài bản cho người lao động, chất xám tăng thì người lao động mới nhận được mức lương cao hơn. Thay vì khái niệm “quốc gia khởi nghiệp”, cần một quốc gia cung cấp nguồn nhân lực tốt, chưa cần ở mức hàn lâm mà là những người đáp ứng được sản xuất, kinh doanh dịch vụ ở bậc cao hơn.

“Thu hút đầu tư bằng tiền đất rẻ, miễn thuế, chi phí nhân công thấp... những yếu tố này phải được đánh giá lại. Con số hay chỉ tiêu tăng trưởng là chưa đủ, cần những cái nhìn xa hơn cho phát triển kinh tế trong một thế giới đang biến đổi nhanh”, ông góp ý.

Trần Chung

BAT Việt Nam tiếp tục trao quyền kinh tế cho phụ nữ vùng biên Tây Ninh

Hơn 100 phụ nữ diện nghèo và cận nghèo ở 3 xã Đông Thành, Mỹ Quý, Nhơn Hòa Lập vừa tiếp cận nguồn vốn vay không lãi suất từ chương trình “Trao quyền cho phụ nữ” do BAT Việt Nam cùng Hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh Tây Ninh triển khai giai đoạn 2025-2026.

Người Việt ở Canada thắp lửa cho giấc mơ ô tô điện

Từ phòng thí nghiệm nhỏ ở Sherbrooke (Canada), những nhà khoa học Việt Nam lặng lẽ nghiên cứu pin, thuật toán và AI cho ô tô điện – với niềm tin một ngày sẽ ứng dụng trên xe Việt.

Sữa tươi thanh trùng ít đường Dalatmilk - lựa chọn mới lành mạnh cho cả gia đình

Sản phẩm mới vừa ra mắt của Dalatmilk có hàm lượng đường bổ sung giảm hơn 32% so với phiên bản Có đường, giữ nguyên những giá trị của dòng sản phẩm Sữa tươi thanh trùng với thành phần hoàn toàn từ sữa tươi cao nguyên, hương vị thơm ngon đặc trưng.

Doanh nghiệp đồng hành cùng Việt Nam thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045

Diễn đàn Doanh nghiệp Phát triển Bền vững Việt Nam VCSF 2025 (Hà Nội, 22/8) tập trung làm rõ vai trò của doanh nghiệp trong thực hiện Tầm nhìn Việt Nam 2045, đưa đất nước trở thành nước phát triển, thu nhập cao.

Số hóa và phát triển bền vững - hai trụ cột chiến lược của doanh nghiệp Việt

Theo Nghiên cứu Triển vọng Doanh nghiệp năm 2025 của Ngân hàng UOB Việt Nam, phần lớn doanh nghiệp Việt Nam đang tập trung đầu tư vào hai trụ cột chiến lược: số hóa và phát triển bền vững.

Doanh nghiệp Việt nỗ lực ‘mở lối đi riêng’ ở thị trường Hàn Quốc

Doanh nghiệp Việt Nam đã nỗ lực ghi dấu ấn tại Triển lãm Thực phẩm Quốc tế Seoul Food 2025 với một số sản phẩm thực phẩm, đồ uống mới, mở lối đi riêng cho các dòng sản phẩm lần đầu “mang chuông đi đánh xứ người”.

Betrimex mở Trung tâm R&D nghiên cứu và phát triển ngành dừa tại TP.HCM

Trung tâm R&D hiện đại của ngành dừa sẽ giúp Betrimex thúc đẩy đổi mới sáng tạo, hiện thực hóa tầm nhìn chiến lược trở thành trung tâm đổi mới, nghiên cứu và phát triển các giải pháp sáng tạo từ dừa.

SHB nhận giải Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam

Không ngừng ứng dụng công nghệ tiên tiến, hiện đại, liên tục đổi mới sáng tạo, mang đến các giải pháp tài chính số toàn diện, nâng cao trải nghiệm khách hàng, SHB được vinh danh là “Ngân hàng có sáng kiến giải pháp thanh toán tốt nhất Việt Nam”.

Cử nhân thất nghiệp về quê làm ông chủ vườn ‘cây tỷ đô’

Tốt nghiệp Trường Đại học Thể dục - Thể thao nhưng không xin được việc, anh Đỗ Trọng Học gác lại tấm bằng cử nhân về nhà trồng “cây tỷ đô”, thu nhập nửa tỷ đồng mỗi năm.

SHB dành 11.000 tỷ đồng cho doanh nghiệp SME vay ưu đãi

Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) thông báo triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất với quy mô 11.000 tỷ đồng nhằm hỗ trợ doanh nghiệp nhỏ và vừa, doanh nghiệp siêu nhỏ bổ sung nguồn vốn lưu động, đầu tư sản xuất kinh doanh và mua phương tiện vận tải.