TP. HCM có khoảng 30 cây cầu yếu cần được xây mới và sửa chữa
Trong cuộc họp báo chiều 20/1 về sự cố sập cầu sắt Long Kiển trên đường Lê Văn Lương thuộc xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè, ông Bùi Hữu Cường – GĐ Sở GTVT TP. HCM cho biết: "Sự cố sập cầu tối qua là do xe tải đi qua cầu yếu, vượt quá giới hạn tải trọng cho phép".
Cụ thể, đêm 19/1, tài xế Nguyễn Thanh Lâm (SN 1988, ngụ TP. Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai) điều khiển xe tải BKS: 60C–289.99 chở đá, lưu thông qua cầu Long Kiển, theo hướng từ TP. HCM đi Long An. Khi xe qua cầu đã gây ra sự cố sập 1 nhịp cầu tại khoang thông thuyền.
![]() |
Hiện trường sự cố sập cầu Long Kiển (xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè) vào đêm 19/1 |
Từ thông tin điều tra ban đầu và thông tin từ chủ xe, khối lượng xe và hàng khoảng 30 tấn.
Vào thời điểm trên, khi nhân viên trực tại cầu phát hiện xe tải có nghi vấn quá tải trọng, chưa kịp chạy ra can thiệp thì xe đã lưu thông qua cầu, dẫn đến sự cố sập nhịp cầu.
Sự cố sập cầu cũng ảnh hưởng đến hệ thống cấp nước sạch, viễn thông…. từ xã Phước Kiển sang xã Nhơn Đức.
Hiện tại, Sở GTVT TP. HCM phối hợp với các đơn vị liên quan, khẩn trương khắc phục, sửa chữa lại cầu. Dự kiến sẽ hoàn tất trước Tết Nguyên đán để đảm bảo việc đi lại của người dân 2 bên cầu được thuận lợi.
Cũng tại buổi họp báo, Sở GTVT cho biết, trên địa bàn thành phố có khoảng 30 cầu yếu cần được sửa chữa hoặc xây mới.
![]() |
Hiện trên địa bàn TP. HCM đang có 30 cầu yếu cần được xây mới và sửa chữa |
Theo kế hoạch chung từ đây đến 2020, những công trình này phải đồng bộ. Hiện, TP đang có kế hoạch triển khai xây dựng 4 cầu ở đường Lê Văn Lương, cầu Bà Hom, Tân Kỳ, Tân Quý (Q. Bình Tân),… và đang sữa chữa cầu Tăng Long (Q.9), một số cầu ở Củ Chi, Bình Chánh. Đây là nhóm nằm trong danh sách các cây cầu yếu.
Ngoài ra, các cầu Kiệu, Bông, Lê Văn Sĩ, Hậu Giang… cũng nằm trong danh mục cầu yếu và hiện nay đang từng bước được xây dựng, sửa chữa.